Lãnh đạo Tổng công ty cũng cho biết thêm, tính đến 16h chiều 12-10, khối lượng cứu chữa hoàn thành đã đạt 55%. Khu vực cứu chữa, khắc phục hậu quả thiên tai đảm bảo an toàn tuyệt đối mọi mặt. Tuy nhiên, hiện nay, do địa bàn thi công chật hẹp, khó khăn, không thể đưa thêm máy móc, thiết bị vào vị trí bị sạt lở để thi công. 

Hình ảnh sạt lở tại Yên Bái

Mặt khác, kết quả khảo sát ngày 11 và 12-10 khu vực giáp núi đã sạt (hai phía Hà Nội và Lào Cai) đều có các vết nứt đã tụt sâu so với mặt đất tự nhiên của sườn núi từ 14cm đến 140cm, khe nứt rộng từ 15cm đến 30cm. Hai cung trượt này có nguy cơ sụt rất cao nếu mưa lớn, vì vậy Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cử người tiếp tục theo dõi khu vực núi có hiện tượng sạt để kịp thời xử lý. 

Để có thể nhanh chóng thông tàu đạt mục tiêu tiến độ đề ra, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam tiếp tục tổ chức thi công xúc chuyển đất đá sụt; Tổ chức cẩu, di chuyển các toa xe bị vùi lấp ra khỏi khu vực… Khi có mặt đường ga số 1 sẽ cho đặt tà vẹt, rải ray, vận chuyển đá, vào đá, nâng chèn lần 1 để trả đường thông tàu với tốc độ 5km/h qua đường ga số 1. 

Sau khi thông tàu đường số 1 sẽ tiếp tục tổ chức cứu chữa, khôi phục đường chính tuyến số 2 và đường ga số 3. Trong những ngày qua, mưa lớn cũng đã gây ngập lụt nhiều vị trí đường sắt tại các khu vực Thanh Hóa, Đồng Giao, Bỉm Sơn, Đò Lèn trên tuyến đường sắt Thống Nhất. Với quyết tâm và nỗ lực của cán bộ nhân viên đường sắt, vào lúc 17h20 phút chiều 12-10, đường sắt Thống Nhất đã chính thức thông tuyến.

Đặng Nhật