Nâng tầm đối ngoại bằng những sáng kiến tại các diễn đàn đa phương

Thứ Ba, 15/01/2019, 17:43

“Năm 2019 là năm đầu tiên chúng ta triển khai chỉ thị của Ban Bí thư về nâng tầm đối ngoại đa phương, thể hiện ở chỗ đi sâu, tích cực chủ động tham gia các hoạt động đối ngoại đa phương, đưa ra những sáng kiến, đề xuất đáp ứng được sự quan tâm chung của các nước và phù hợp với lợi ích của Việt Nam”, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh nhấn mạnh.

Điểm sáng hoạt động đối ngoại

Sáng 15-1, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình đã có cuộc trao đổi với báo chí về công tác đối ngoại năm 2018 và phương hướng năm 2019. Đánh giá về tình hình thế giới và khu vực. Phó Thủ tướng cho rằng, tình hình thế giới diễn biến bất thường, có những diễn biến khó dự đoán như chiều hướng các nước quay lại chủ nghĩa bảo hộ, vấn đề dân tuý, quan hệ một số nước dù là đồng minh cũng có những khác lạ… nhưng xu hướng chung vẫn là hòa bình, ổn định. 

“Những năm qua, dù có một số trào lưu muốn rũ bỏ các cám kết đã có hay nhìn lại các cơ chế đa phương song đến nay, cơ chế đa phương vẫn phát triển, các nước tôn trọng các cam kết quốc tế đã được ký kết, dựa trên luật pháp quốc tế. Trong bối cảnh đó, hoạt động đối ngoại của Đảng và Nhà nước ta vẫn được triển khai đầy đủ. Các chuyến thăm của lãnh đạo cấp cao chúng ta đến các nước vẫn được mở rộng, đặc biệt là chuyến thăm đến các nước quan trọng. 

Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh

Việc những nước này mong muốn được đón tiếp lãnh đạo cấp cao của chúng ta đã nói lên vai trò, vị thế của Việt Nam, đồng thời cho thấy rằng hoạt động đối ngoại của chúng ta hết sức hiệu quả và cần thiết. Ở chiều ngược lại, số lượng lãnh đạo, nguyên thủ các nước đến thăm Việt Nam cho thấy xu thế tiếp tục mở rộng và nâng cấp quan hệ giữa Việt Nam và một số nước – điều không phải dễ dàng trong bối cảnh hết sức phức tạp”, Phó Thủ tướng nói.

Theo kế hoạch, năm 2019, Việt Nam triển khai các hoạt động đối ngoại cấp nhà nước đến những nước có vai trò và vị thế đối ngoại. “Năm 2018, chúng ta tập trung hướng đối ngoại vào châu Âu, trong 28 chuyến thăm lãnh đạo cấp cao đi các nước thì có 13 chuyến tới châu Âu. Năm 2019, chúng ta tiếp tục và có trọng điểm làm sâu sắc thêm quan hệ của chúng ta với một số nước quan trọng trên thế giới; đồng thời, mở rộng quan hệ với các nước khác”, Phó Thủ tướng cho biết thêm. 

“Tôi được biết trong 2019 cũng sẽ có rất nhiều đoàn vào thăm Việt Nam. Cho tới thời điểm này, nhiều nước đã đề xuất thăm Việt Nam, thậm chí số lượng cao hơn năm 2018 là khoảng 33 đoàn. Điều đó cho thấy quan hệ song phương giữa Việt Nam với các nước tiếp tục được củng cố”.

Dấu ấn ngoại giao đa phương

Cũng theo Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao, một dấu ấn hết sức quan trọng trong công tác đối ngoại là việc Việt Nam tham gia tích cực vào các hoạt động đa phương và tổ chức tại Việt Nam các diễn đa phương quan trọng. Hàng năm, thế giới có nhiều diễn đàn nhưng các hoạt động tại Việt Nam đã được nhiều lãnh đạo cấp cao các nước và có cả sự tham gia của cộng đồng doanh nghiệp. 

“Những nội dung chúng ta dẫn dắt thể hiện sự quan tâm chung nhưng vẫn đáp ứng được mục đích, lợi ích của chúng ta. Có rất nhiều hoạt động và thành công trong hoạt động đối ngoại của lãnh đạo Đảng, Nhà nước năm 2018 như phát biểu của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị ngoại giao 30: “Hoạt động đối ngoại là điểm sáng trong thành công của Việt Nam năm 2018”. 
Năm 2018, Việt Nam đã tổ chức thành công Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN và đưa ra nhiều sáng kiến liên quan đến Cách mạng Công nghiệp 4.0

Năm 2019 là năm đầu tiên chúng ta triển khai chỉ thị của Ban Bí thư nâng tầm đối ngoại đa phương, thể hiện ở chỗ đi sâu, tích cực chủ động để tham gia các hoạt động đối ngoại đa phương. Đây không phải là điều dễ dàng bởi vì những sáng kiến, đề xuất đưa ra cần phải đáp ứng được những mong đợi chung, quan tâm chung của các nước và phù hợp với lợi ích của ta”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Nói thêm về các hoạt động của Việt Nam tại các tổ chức trong khu vực và quốc tế, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao cho biết, để chuẩn bị cho năm 2020 Việt Nam làm Chủ tịch ASEAN, cuối tháng 12, Uỷ ban quốc gia về ASEAN đã chính thức thành lập. Với kinh nghiệm tổ chức thành công các Hội nghị như Tuần lễ cấp cao APEC Đà Nẵng 2017, Diễn đàn Kinh tế thế giới về ASEAN năm 2018…, Phó Thủ tướng tin rằng, Việt Nam sẽ chủ động, tích cực hơn trong vai trò Chủ tịch của ASEAN năm 2020. 

Về việc Việt Nam đang ứng cử vào vị trí ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc (LHQ), dự kiến bầu cử diễn ra vào tháng 6 tới, Phó Thủ tướng khẳng định: “Đây không phải là lần đầu tiên chúng ta ứng cử vào Hội đồng Bảo an LHQ. Nhiệm kỳ 2008-2009, Việt Nam đã là ủy viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ. 

Khi ứng cử lần đầu, chúng ta đã giành được số phiếu rất cao, thể hiện các nước thực sự tin tưởng Việt Nam có thể đảm nhận tốt vai trò này. Sau 10 năm, các nước tiếp tục đặt tin tưởng ở mức cao hơn, kỳ vọng cao hơn về vai trò của Việt Nam. Điều đó vừa là cơ hội và cũng là thách thức đối với chúng ta. 

Việc trở thành thành viên không thường trực của Hội đồng Bảo an LHQ có nghĩa chúng ta không được chỉ quan tâm tới vấn đề của chúng ta, vấn đề của khu vực mình mà phải tham gia vào vấn đề toàn cầu, có trách nhiệm với các vấn đề toàn cầu, nhất là về an ninh, hòa bình, chiến tranh...”.


Huyền Chi
.
.
.