Nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai do biến đổi khí hậu tại Việt Nam

Thứ Ba, 17/11/2020, 15:17
Sáng 17/11, Bộ Ngoại giao phối hợp với Văn phòng Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc (LHQ) tổ chức hội thảo về đẩy mạnh quá trình phục hồi bao trùm và Nâng cao năng lực ứng phó rủi ro thiên tai liên quan đến biến đổi khí hậu tại Việt Nam.


Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Lê Hoài Trung và Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam Kamal Malhotra tại Hội thảo.

Từ giữa tháng 9 đến nay, các tỉnh miền Trung liên tiếp phải chịu bão lũ với quy mô lớn và cường độ rất mạnh, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng về người và tài sản, ảnh hưởng nặng nề đến đời sống sản xuất của hàng triệu người dân. 

Theo số liệu sơ bộ tính tới thời điểm hiện tại, bão lũ đã làm 243 người chết, khoảng 253.000 ngôi nhà bị sập đổ, hư hỏng tốc mái, ngoài ra diện tích hoa màu, gia súc, gia cầm, công trình phòng chống thiên tai cũng bị thiệt hại nặng, ước tính thiệt hại về kinh tế khoảng 17.000 tỷ đồng, trong đố riêng thiệt hại do bão số 9 gây ra là 10.000 tỷ đồng, chưa kể đến nhiều cơ sở hạ tầng và hàng trăm km đê điều, kênh mương, bờ sông, bờ biển bị hư hỏng.

Tại hội thảo, các đại biểu tham dự đã cùng nhau trao đổi về 3 vấn đề chính: Đánh giá tác động của thiên tai lũ lụt gần đây đối với các tỉnh miền Trung, những khó khăn cách thức lớn cần giải quyết để sớm khôi phục, ổn định cuộc sống bình thường cho người dân chịu ảnh hưởng; Tình hình hỗ trợ của LHQ và các đối tác phát triển quốc tế dành cho Việt Nam trong đợt bão lũ tại miền Trung vừa qua; Đề xuất các chính sách  chung và dài hạn giúp Việt Nam khắc phục hậu quả và nâng cao khả năng chống chịu thiên tai trong thời gian tới, trong đó đặc biệt quan tâm tới nhóm bị tổn thương.

Thứ trưởng Ngoại giao Lê Hoài Trung cho biết đây là cơ hội tốt để các tổ chức Liên Hợp Quốc, các đối tác phát triển cũng như các Bộ ngành liên quan của Việt Nam cùng chia sẻ thông tin, đánh giá về những thiệt hại do thiên tai lũ lụt gây ra, những nỗ lực đang triển khai để hỗ trợ nhân dân các tỉnh miền Trung, đồng thời đề xuất một số định hướng chung và dài hạn giúp Việt Nam nhanh chóng phục hồi, nâng cao khả năng chống chịu, ứng phó thiên tai trước biến đổi khí hậu.

Liên Hợp Quốc cam kết sẽ tiếp tục ủng hộ, hỗ trợ chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành Việt Nam trong công tác phòng chống thiên tai.

Còn Điều phối viên thường trú LHQ tại Việt Nam Kamal Malhotra khẳng định, LHQ cam kết sẽ tiếp tục là đối tác lâu dài của Việt Nam, ủng hộ, hỗ trợ chính phủ cũng như các bộ, ban, ngành Việt Nam xây dựng, củng cố, tăng cường sức chống chịu của các hệ thống đê điều, hệ thống chống lũ, đảm bảo các cơ sở hạ tầng để phòng chống thiên tai, đồng thời hỗ trợ Việt Nam tiếp tục đạt các mục tiêu của Chương trình nghị sự 2030 và các mục tiêu phát triển bền vững.


Cao Trung
.
.
.