Mỗi người dân phải là một pháo đài phòng, chống dịch

Thứ Sáu, 13/03/2020, 14:57

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ khi kết luận cuộc họp của Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19, ngày 13-3.

Thủ tướng cho rằng, thời gian vừa qua Chính phủ đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để phòng, chống dịch COVID-19 đạt kết quả tốt trong phạm vi quốc gia, được người dân, tổ chức quốc tế đánh giá cao, tạo niềm tin mạnh mẽ trong toàn xã hội. Đặc biệt, với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, hệ thống chính trị chúng ta đã vào cuộc, Ban Chỉ đạo Quốc gia, giới truyền thông, ngành khoa học công nghệ, đặc biệt ngành y tế, các y, bác sỹ đang làm nhiệm vụ này.

Thủ tướng phát biểu kết luận cuộc họp.

Thủ tướng khẳng định, Chính phủ luôn đặt sức khoẻ người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu, sẵn sàng hy sinh quyền lợi kinh tế trong ngắn hạn để bảo vệ tốt nhất sức khoẻ của mỗi người dân. Thủ tướng đề nghị tiếp tục chuẩn bị khẩn trương các điều kiện chống dịch, phản ứng nhanh và có hiệu quả, hành động kịp thời, bình tĩnh và đúng đắn. Chúng ta đưa ra cam kết đẩy lùi dịch bệnh để người dân yên tâm; chúng ta đã có kịch bản cụ thể và phải nâng tầm kịch bản lên để sát với thực tế.

Thủ tướng ghi nhận sự cố gắng của các cấp, các ngành nhưng lưu ý không lơ là, mất cảnh giác trong thời điểm hiện nay. “Đánh trận này như võ sỹ quyền anh, nếu chúng ta chậm trễ, dịch bệnh sẽ đánh knock out chúng ta”, Thủ tướng ví von và lưu ý nếu chúng ta không kịp thời, nhanh chóng thì dịch bệnh không chỉ là cấp số nhân mà là luỹ thừa về sự lây lan. Do đó, các cấp ngành phải thấy được tính nghiêm trọng để thực hiện nghiêm túc nhất.

Thủ tướng yêu cầu từng người, từng nhà, từng khu dân cư phải phòng, chống một cách cụ thể. Một tinh thần “4 tại chỗ”, cả hệ thống chính trị quyết liệt hơn nữa, tập trung cao để khoanh vùng, khử trùng đúng quy trình, khẩn cấp, kịp thời. “Mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân, mỗi khu dân cư phải là một pháo đài phòng, chống dịch. Tuyên truyền cho từng người dân, từng cá nhân hiểu được phương pháp ứng phó cho bản thân mình, gia đình mình và cho cả cộng đồng”, Thủ tướng nêu rõ.

Toàn cảnh hội trường.

Về các biện pháp triển khai phòng, chống dịch trong thời gian tới, theo Thủ tướng cần kịch bản chủ động từ Trung ương đến các địa phương, không để xảy ra lúng túng, chủ quan. Sử dụng công nghệ trong phòng, chống dịch bệnh; trong dạy học. Đặc biệt ứng dụng khoa học công nghệ trong tìm dấu vết người lây nhiễm vào Việt Nam mà các phương pháp thông thường không tìm được.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế phối hợp chặt chẽ với Bộ Khoa học và Công nghệ và Bộ Công an thực hiện nhiệm vụ này “để không có một cá nhân nào từ nước ngoài vào Việt Nam trong diện nhiễm bệnh mà chúng ta không phát hiện được”, qua đó hạn chế tối đa lây lan ra cộng đồng. “Phải tập trung những bác sỹ giỏi nhất, phương tiện đầy đủ nhất để chữa trị cho tất cả những người dương tính, hạn chế tối đa trường hợp tử vong có thể xảy ra”, Thủ tướng chỉ đạo, đề nghị ứng dụng kinh nghiệm điều trị khỏi các trường hợp trước vào việc điều trị hiện tại.

Thủ tướng đề nghị bắt đầu từ tuần sau, người dân xuất hiện tại những nơi đông người như các siêu thị, các phương tiện công cộng: ô tô, tàu hoả, máy bay thì phải đeo khẩu trang. Chỉ đạo các sân bay phát khẩu trang miễn phí và yêu cầu sử dụng khẩu trang đối với các du khách đến Việt Nam. Các hãng hàng không phải mang theo khẩu trang, trước khi hành khách xuống máy bay đều phải đeo khẩu trang.

Thủ tướng mong muốn người dân thực hiện khai báo y tế tự nguyện, nhất là người dân ở những vùng có dịch, các đô thị lớn. Tuy nhiên, đối với tất cả những người nhập cảnh vào Việt Nam thì phải khai báo y tế bắt buộc.

Thủ tướng đề nghị Bộ Quốc phòng, Bộ Công an và các địa phương có liên quan quản lý chặt chẽ biên giới phía Tây Nam để ngăn ngừa tình trạng lợi dụng nhập cảnh sang nước thứ ba để vào Việt Nam. Tất cả các địa phương phải chủ động, trách nhiệm theo tinh thần “4 tại chỗ”; thực hiện nghiêm quy trình bao vây, ngăn chặn dịch bệnh. Các ngành Quân đội, Công an tiếp tục thực hiện nhiệm vụ chính trị đã được các chỉ thị trước giao. Lưu ý phát hiện nhanh hơn nữa, khoanh vùng tốt hơn nữa, kiên quyết hơn nữa, kiểm soát chặt ở cửa khẩu.

Thủ tướng đề nghị các cấp, các ngành tập trung trí tuệ, nguồn lực, sức lực cho công tác phòng, chống dịch đạt kết quả tốt, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Nhiều cán bộ, chiến sỹ Công an hy sinh hạnh phúc của bản thân để phòng, chống dịch

Phát biểu tại cuộc họp, Trung tướng Nguyễn Văn Sơn, Thứ trưởng Bộ Công an đề nghị Thủ tướng Chính phủ tiếp tục chỉ đạo hệ thống chính trị vào cuộc quyết liệt hơn vì giai đoạn tới đây dịch bệnh còn diễn biến phức tạp hơn nữa. Trong đó các lực lượng phải tập trung tăng cường quản lý các khu vực cửa khẩu, biên giới do đây là địa bàn xâm nhập dịch bệnh chủ yếu vào Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn phát biểu tại hội nghị.
Riêng với tuyến biên giới các tỉnh Tây Nam, nhận thức tầm quan trọng của vấn đề này, ngay từ đầu tháng 3, lãnh đạo Bộ Công an cũng đã làm việc trực tiếp với Công an các tỉnh để chỉ đạo tăng cường các biện pháp kiểm soát để phòng, chống dịch bệnh COVID-19.

Theo Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn, lực lượng CAND luôn là tuyến đầu trong hoạt động phòng, chống dịch; nhiều cán bộ, chiến sỹ (CBCS) Công an đã hy sinh hạnh phúc của bản thân và gia đình để song hành với lực lượng y tế từ cấp cơ sở, có mặt mọi lúc, mọi nơi thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch.

Đây cũng là mệnh lệnh từ đồng chí Bộ trưởng Bộ Công an tới từng CBCS ngay từ những ngày đầu xuất hiện dịch COVID-19. Lực lượng CAND đã thực sự trở thành chỗ dựa tinh thần vững chắc cho nhân dân trong trận chiến này.

Đối với ý kiến cho rằng, nhiều chuyến bay thủ tục xuất, nhập cảnh chậm trễ, ảnh hưởng tới cá nhân, tổ chức, đồng chí Thứ trưởng Bộ Công an khẳng định, tâm lý của các CBCS làm nhiệm vụ là muốn nhanh chóng để giảm bớt nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh, nhưng vì trách nhiệm nên phải thực hiện các quy trình đảm bảo chặt chẽ.

“Cán bộ phải giở từng trang hộ chiếu để kiểm tra nguồn gốc, lịch sử nơi đi, đến của các hành khách để tránh bỏ lọt người nhiễm bệnh. Như trường hợp bệnh nhân số 17 cho chúng ta bài học này, chứ không phải anh em làm thủ tục lâu, gây phiền hà cho người dân”, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sơn nhấn mạnh.

Đồng chí Thứ trưởng cũng cho biết, lực lượng Công an cũng đã thực hiện việc cách ly bắt buộc đối với những CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ, đặc biệt là CBCS việc ở tuyến đầu, ngay ở cửa khẩu. Qua đó vừa đảm bảo an toàn sức khoẻ cho CBCS, vừa phòng ngừa nguồn lây nhiễm ra cộng đồng...


Quỳnh Vinh
.
.
.