Máy bay huấn luyện rơi ở Phú Yên, 1 phi công tử vong

Thứ Sáu, 26/08/2016, 10:12
Ít phút sau khi cất cánh, máy bay của Trung đoàn Không quân 910 thuộc trường sĩ quan Không quân bị rơi xuống cánh đồng phường Phú Lâm, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Vụ tai nạn xảy ra vào lúc khoảng 8h20’ sáng 26-8.



Trao đổi với phóng viên Báo Công an nhân dân, ông Nguyễn Lương Sinh, Phó Chủ tịch UBND TP Tuy Hòa xác nhận nguồn tin này.

Hiện trường máy bay rơi ở Phú Yên.

Chiếc máy bay gặp nạn là loại máy bay huấn luyện L-39 mang số hiệu 8705 của Trung đoàn không quân 910 có trung tâm huấn luyện đào tạo phi công quân sự tại sân bay Tuy Hòa nằm ở địa bàn giáp ranh giữa phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa và xã Hòa Hiệp Bắc, huyện Đông Hòa. Chiếc máy bay rơi sau khi cất cánh rời sân bay Tuy Hòa gần 10 phút bay.

Mặt đường quốc lộ 1A nơi máy bay quân sự lao xuống gây hư hỏng lan can và dải phân cách trước khi rơi giữa ruộng.

Theo một số nhân chứng có mặt tại hiện trường cho biết, chiếc máy bay 8750 bay từ hướng tây về hướng đông, bất ngờ lao xuống mặt đường quốc lộ 1A đâm gãy rào chắn lan can thép hành lang an toàn đường bộ và dải phân cách bê tông giữa mặt đường, rồi rơi xuống ruộng lúa, một số linh kiện may bay vỡ nát sau cú đâm va trên đường quốc lộ 1A, thân chính máy bay vẫn còn nguyên vẹn.

Hiện trường máy bay rơi. Ảnh: Soha.vn

Đại tá Vũ Đức Quý – Phó hiệu trưởng Trường sĩ quan không quân tại Nha Trang xác nhận thời điểm xảy ra tai nạn, trên máy bay 8750 có hai phi công, một người đã tử vong.

Phi công tử vong là Thượng sỹ Phạm Đức Trung (SN 1994, quê quán: Văn Phú, Nho Quan, Ninh Bình).

Trung đoàn không quân 910 cùng Công an TP Tuy Hòa, Công an tỉnh Phú Yên đã huy động lực lượng phong tỏa hiện trường, hướng dẫn giao thông trên quốc lộ 1A một chiều và tiến hành các hoạt động cứu hộ, cứu nạn, khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân.

Máy bay L39 ra đời năm 1968 và nhanh chóng trở thành dòng máy bay huấn luyện phản lực được ưa chuộng nhất thế giới. Đã có khoảng hơn 2.800 chiếc được xuất xưởng, đến nay nhiều chiếc vẫn còn đang phục vụ trong không quân nhiều quốc gia.

Không quân Việt Nam hiện có hàng chục máy bay loại này. đưa vào biên chế từ năm 1980 - 1981. L-39 góp phần quan trọng giúp Việt Nam duy trì vị thế là quốc gia duy nhất ở Đông Nam Á tự đào tạo được phi công chiến đấu phản lực. Hầu hết phi công, kể cả lái Su-27/30 của Việt Nam đều đã trải qua quá trình bay huấn luyện trên L-39.

L-39 không chỉ nổi tiếng ở các nước Đông Âu và một số nước chịu ảnh hưởng của phe XHCN trong thập kỷ 1970 - 1980, mà sau này nó lại trở thành một dòng máy bay phản lực được các phi công dân sự của cả Mỹ và châu Âu hết sức ưa thích.


Hữu Toàn
.
.
.