Mạo danh Phật giáo Hòa Hảo để hoạt động phi pháp

Thứ Tư, 25/08/2010, 20:00
Định, Nghĩa là hai anh em ruột, dù không được Giáo hội PGHH công nhận là tín đồ nhưng vẫn tự xưng là tín đồ PGHH, là giảng viên giáo lý, để xây dựng "tịnh thất" đưa vào sử dụng làm nơi sinh hoạt tôn giáo chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp nhận…

>>Lợi dụng danh nghĩa tín đồ Phật giáo Hòa Hảo để truyền đạo trái phép

Ngày 23/8, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP Cần Thơ (UBMTTQ) đã tổ chức họp báo công khai những hành vi vi phạm pháp luật của các đối tượng tự nhận là tín đồ Phật giáo Hòa Hảo (PGHH) gồm ba anh em ruột là: Đặng Thành Định (tên gọi khác Bảy Thiện, tự xưng là Huỳnh Minh Thiện); Đặng Văn Nghĩa (tên gọi khác Tám Thọ, tự xưng là Huỳnh Huệ Thọ) và Đặng Thanh Nhàn, cùng ngụ ở khu vực Thới Trinh, phường Phước Thới, quận Ô Môn, TP Cần Thơ.

Như Báo CAND đã phản ánh, Định, Nghĩa là hai anh em ruột, dù không được Giáo hội PGHH công nhận là tín đồ nhưng vẫn tự xưng là tín đồ PGHH, là giảng viên giáo lý, để xây dựng "tịnh thất" đưa vào sử dụng làm nơi sinh hoạt tôn giáo chưa được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền chấp nhận… Sau nhiều lần giáo dục, thuyết phục, kể cả xử phạt hành chính đối với các hành vi sai phạm của Định và Nghĩa nhưng 2 đối tượng này vẫn không chấp hành.

Hai anh em Định, Nghĩa và những tang vật hoạt động tôn giáo trái phép.

Ngày 27/2/2010, UBMTTQVN TP Cần Thơ đã tổ chức công bố công khai hành vi sai phạm của Định và Nghĩa. Thế nhưng, Định và Nghĩa không những không chấm dứt hành vi lợi dụng tôn giáo để thực hiện các hành vi trái pháp luật mà còn lôi kéo thêm Nhàn tham gia.

Trước đó, qua kiểm tra, cơ quan chức năng đã thu giữ tại nơi ở của 3 đối tượng này hơn 20.000 băng đĩa có nội dung tuyên truyền tôn giáo; 2 máy (11 đầu ghi) in sang băng đĩa; 2 máy tính, máy in màu; 8kg thuốc các loại và nhiều tài liệu liên quan khác… Qua giám định, các cơ quan chức năng kết luận toàn bộ các băng đĩa thu được đều được sản xuất, in sang, phát hành không có giấy phép.

Về nội dung, phần lớn chứa đựng nội dung tôn giáo nhưng có nhiều điểm sai lệch với giáo lý chân truyền của Đức giáo chủ Huỳnh Phú Sổ và người thuyết giảng (Định, Nghĩa) không có chức năng, không phải là giảng viên giáo lý được Giáo hội PGHH công nhận. Đối với số thuốc chữa bệnh phần lớn là không có nguồn gốc. Chưa được cơ quan chức năng thẩm định và cấp phép lưu hành. Về hoạt động sử dụng đất, đã có hành vi san lấp, lên liếp trồng cây lâu năm trên nền đất trồng lúa từ năm 2000 đến nay...

Ngày 6/5/2010 UBND quận Ô Môn ban hành Quyết định 1327/QĐ-UBND xử phạt hành chính về lĩnh vực Văn hóa  và Y tế với hình thức tịch thu toàn bộ tang vật vi phạm hành chính. Tiếp đó, ngày 23/7/2010, UBND quận Ô Môn ban hành Quyết định 2219/QĐ-UBND về việc cưỡng chế đối với ông Nhàn, buộc khôi phục lại tình trạng đất ban đầu.

Làm việc với các cơ quan chức năng, Định và Nghĩa đều nhìn nhận có 3 hoạt động trái pháp luật là: Sản xuất, nhân bản, phát hành đĩa hình; tổ chức tiêm chích, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và tổ chức tập trung đông người sinh hoạt tôn giáo. Nghĩa và Nhàn tự giác hứa sẽ: không sản xuất, nhân bản, phát hành đĩa hình; không tổ chức tiêm chích, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và hạn chế tập trung đông người sinh hoạt tôn giáo. Mặc dù "hứa" như vậy nhưng họ vẫn không chấp hành các quyết định xử phạt và chấm dứt hành vi vi phạm.

Trước thái độ của Định, Nghĩa và Nhàn, Ban tôn giáo TP Cần Thơ đã đề nghị các cơ quan chức năng ngoài việc giáo dục, cần tiếp tục xử lý triệt để các vi phạm theo lĩnh vực, theo thẩm quyền của từng ngành, tiến tới xoá bỏ tụ điểm hoạt động vi phạm pháp luật của Định và Nghĩa

Nam Thơ
.
.
.