Lực lượng Công an giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ tại Lào Cai

Thứ Sáu, 05/08/2016, 19:15
Lực lượng Công an đã tăng cường quân số, bám địa bàn, triển khai có hiệu quả các biện pháp chủ động phòng chống lụt bão, khắc phục hậu quả thiên tai...


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chỉ đạo khắc phục hậu quả mưa lũ tại Lào Cai

Sáng 5-8, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã trực tiếp lên kiểm tra công tác khắc phục hậu quả mưa lũ tại Lào Cai. Phó Thủ tướng đã thăm hỏi, chia sẻ với những đau thương, mất mát mà các gia đình, địa phương phải gánh chịu. Đồng thời, yêu cầu cấp ủy đảng, chính quyền, các cấp, ngành quan tâm giúp đỡ, khẩn trương khắc phục hậu quả thiên tai để người dân sớm ổn định cuộc sống.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã đi kiểm tra tình hình sạt lở trên Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai – Sa Pa và yêu cầu tỉnh huy động tối đa nhân lực, vật lực, tập trung nỗ lực cao nhất khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức thăm hỏi, động viên các gia đình bị thiệt hại, hỗ trợ cứu chữa người bị thương, mai táng chu đáo cho người bị chết; bố trí chỗ ở tạm cho các hộ bị mất nhà, cứu trợ lương thực, nhu yếu phẩm, đảm bảo không để người dân bị đói. 

Đồng thời, bố trí lực lượng kiểm soát, hướng dẫn bảo đảm an toàn giao thông tại các khu vực bị sạt lở, ngập sâu; tiếp tục rà soát, chủ động sơ tán các hộ dân ra khỏi các khu vực nguy hiểm có nguy cơ sạt lở đất, lũ quét, ngập sâu khi mưa lớn để đảm bảo an toàn tính mạng…


Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra tình hình sạt lở trên Quốc lộ 4D đoạn Lào Cai – Sa Pa.

Trao đổi với CAND, Đại tá Giàng Ly Pao, Phó giám đốc Công an tỉnh Lào Cai cho biết: Công an tỉnh đã ra ban hành nhiều điện chỉ đạo các đơn vị trong Công an tỉnh, Công an các huyện, thành phố chủ động xây dựng các phương án phòng chống lụt bão; đảm bảo thông tin liên lạc, ANTT, ATGT, sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia phòng chống bão, lũ, cứu hộ, cứu nạn khi có yêu cầu. Chủ động triển khai các phương án đối phó với mưa lũ, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất do mưa lớn gây ra.

Một số hình ảnh về lụt bão và sạt lở trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

Ban giám đốc Công an tỉnh Lào Cai đã trực tiếp xuống hiện trường chỉ đạo, huy động 100% cán bộ chiến sỹ các đơn vị Phòng Cảnh sát cơ động, Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu hộ cứu nạn, Phòng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện Sa Pa, Bát Xát, thành phố Lào Cai, hàng trăm đoàn viên thanh niên và CBCS các đơn vị trong Công an tỉnh tham gia cứu hộ cứu nạn.

Các đơn vị kiểm tra các tuyến giao thông, có phương án phân luồng, hướng dẫn, nghiêm cấm các loại tàu, xuồng và các phương tiện khác qua lại các khu vực nguy hiểm.

Do làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến quốc lộ 4D, rạng sáng ngày 5-8, lực lượng CSGT Công an tỉnh đã kịp thời phát hiện lũ về trên suối Cốc san, đã thông báo cho chính quyền địa phương và đến từng nhà dân ở hai bên bờ suối để cảnh báo, do vậy nhân dân đã kịp thời sơ tán, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân.

Bên cạnh đó, Công an tỉnh Lào Cai đã chủ động phối hợp với chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng và các lực lượng tại chỗ, tổ chức tuyên truyền vận động, hướng dẫn, giúp nhân dân ở những vùng bị sạt lở đất, ngập lụt chủ động sơ tán; khắc phục sạt lở trên các tuyến giao thông, nhiều tuyến đường đã được thông đảm bảo cho các phương tiện và người dân qua lại.

Tuy nhiên, các tuyến đường đến huyện Sa Pa và Bát Xát đi Phìn Ngan, Quang Kim, Tòng Sành vẫn bị ách tắc, riêng tuyến Quốc lộ 4D bị ách tắc nghiêm trọng do lượng đất đá sạt lở lớn, lực lượng Cảnh sát giao thông đã phân luồng, hướng dẫn các phương tiện lưu thông theo hướng QL32 và QL279.

Do diễn biến phức tạp của tình hình mưa lũ, Công an tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị tiếp tục tập trung lực lượng, tham mưu cho UBND tỉnh, Ban chỉ đạo PCTT và TKCN tỉnh chỉ đạo; phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, các ban ngành chức năng tham gia tìm kiếm cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai; tổ chức trực ban, ứng trực 24/24h sẵn sàng xử lý khi có tình huống xảy ra.

Lũ và sạt lở đất làm 13 người chết và mất tích

Theo số liệu của Công an tỉnh Lào Cai, do ảnh hưởng của hoàn lưu cơn bão số 2, từ ngày 2 đến 5-8, thiên tai đã làm 738 nhà sập đổ, trên 10.000 ha hoa màu bị thiệt hại, 45 công trình cấp nước bị hỏng, 50 điểm trường bị hư hại; trên 180 công trình thủy lợi, thoát nước, điểm trường, trụ sở làm việc...bị hư hại. Tổng thiệt hại ước khoảng 500 tỷ đồng, trong đó thiệt hại về nông nghiệp 146 tỷ đồng, giao thông 200 tỷ đồng, hạ tầng khác 154 tỷ đồng.

Quốc lộ 4D: tại km 119 và km 120, thuộc địa phận xã Trung Chải, huyện Sa Pa xảy ra sạt lở đất khối lượng lớn, giao thông bị tắc không di chuyển được; Ngập úng một số đoạn đường trên quốc lộ 4E thuộc địa phận xã Gia Phú, Bảo Thắng. Đường tỉnh 151: Các vị trí qua ngầm, tràn nước suối dâng cao gây tắc đường, các phương tiện không thể lưu thông; Đường tỉnh 152: Tại ngầm Tả Thàng, nước dâng cao tắc đường; Đường tỉnh 153: tại km 15+ 900 sụt tả luy gây tắc đường; Đường tỉnh 156: Nước dâng cao gây tắc đường tại khu vực xã Quang Kim, huyện Bát Xát; Đường tỉnh 158: Nước dâng cao gây tắc đường tại xã Bản Xéo và xã Mường Hum.
Xuân Mai
.
.
.