Lực lượng Công an có sức sống mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Nhân dân tin yêu

Thứ Hai, 21/06/2021, 16:11
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị sơ kết công tác Công an 6 tháng đầu năm 2021, ngày 21/6, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích, chiến công mà lực lượng CAND đạt được trong thời gian qua, góp phần đặc biệt quan trọng bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo nền tảng ổn định chính trị xã hội, đưa đất nước tiếp tục đổi mới, hội nhập và phát triển.


Chủ tịch nước nhấn mạnh, những thành tựu, kết quả chung của đất nước có sự đóng góp quan trọng, trực tiếp, to lớn của lực lượng CAND. Trong tình hình phức tạp của dịch bệnh, cũng như sự chống phá quyết liệt của các thế lực thù địch, phản động, Bộ Công an đã phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng, nhất là quân đội, các ban, bộ, ngành, các cấp ủy, chính quyền địa phương cùng với sự ủng hộ và tham gia tích cực của Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể các cấp và Nhân dân để tập trung huy động lực lượng, xây dựng các phương án, kế hoạch và triển khai bảo vệ an ninh, an toàn tuyệt đối cho hai sự kiện chính trị quan trọng nhất của đất nước là Đại hội Đảng và bầu cử đại biểu Quốc hội.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

"Đặc biệt, qua đại hội đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, nhiều đồng chí Công an được tín nhiệm cao, trong đó có 19 đồng chí Công an trúng cử đại biểu Quốc hội và hàng trăm đại biểu ngành Công an các cấp trúng cử đại biểu HĐND", Chủ tịch nước nêu rõ.

Điều đó cho thấy, lực lượng Công an đã chủ động nắm chắc tình hình bên trong, bên ngoài, các hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; chủ động, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương chỉ đạo các ngành chức năng giải quyết từ sớm, tại chỗ các vụ việc mâu thuẫn nội bộ, không để phức tạp, lan rộng, kéo dài. Đồng thời, huy động toàn lực lượng triển khai đồng bộ các biện pháp công tác, chủ động xây dựng các phương án bố trí lực lượng, thế trận bảo đảm an ninh, an toàn, góp phần vào thành công rất tốt đẹp hai sự kiện có ý nghĩa lịch sử, không để xảy ra sơ suất, bị động, bất ngờ trong công tác bảo đảm ANTT.

"Tôi rất ấn tượng về việc lực lượng Công an đã trực tiếp vào các điểm nóng, các điểm khiếu kiện đông người kéo dài để tham mưu và trực tiếp xử lý, giải quyết,  như: TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Hải Phòng... Những kinh nghiệm thành công như vậy có ý nghĩa lịch sử đối với đất nước trong 5 năm" - Chủ tịch nước chia sẻ và đề nghị lãnh đạo Bộ Công an xem xét, đề xuất khen thưởng cho các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ nêu trên.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc với các đại biểu dự hội nghị.

Chủ tịch nước đánh giá, trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước có nhiều diễn biến phức tạp, lực lượng Công an đã chủ động nắm chắc, phân tích, đánh giá, dự báo sát, đúng tình hình, thực hiện tốt chức năng tham mưu với Đảng, Nhà nước trong hoạch định các chủ trương, chính sách, hoàn thiện thể chế và huy động các nguồn lực để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, bảo đảm lợi ích quốc gia, trật tự an toàn xã hội.

Lực lượng CAND đấu tranh quyết liệt, có hiệu quả với âm mưu, hoạt động chống phá của các thế lực thù địch, phản động; tiếp tục thực hiện tốt nhiệm vụ giữ vững ổn định chính trị, bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, văn hóa, tư tưởng, an ninh xã hội, an ninh trong vùng dân tộc, tôn giáo trên địa bàn chiến lược. Công tác đảm bảo an ninh mạng được tăng cường, đấu tranh gỡ bỏ, vô hiệu hóa nhiều thông tin xấu, độc chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ trên mạng. An ninh, an toàn mạng tốt hơn so với nhiều năm trước đây. Làm tốt việc bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các mục tiêu, các công trình trọng điểm, các hoạt động của lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các sự kiện chính trị, văn hóa, đối ngoại của đất nước.

Toàn cảnh hội nghị.

Về công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, Chủ tịch nước nhìn nhận, lực lượng CAND đã triển khai quyết liệt các biện pháp với chất lượng điều tra, khám phá được nâng lên, qua đó kiềm chế được sự gia tăng của nhiều loại tội phạm, nhất là tội phạm về trật tự xã hội, tội phạm hình sự. "Chúng ta đã đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, đánh đúng, đánh trúng nhiều tổ chức tội phạm liên quan đến tín dụng đen, cờ bạc, ma túy, vũ khí, vật liệu nổ... Điều này đặc biệt quan trọng trong bối cảnh nền kinh tế nước ta đang tiếp tục gặp nhiều khó khăn, thách thức, tiềm ẩn nguy cơ gia tăng các loại tội phạm, nhất là tội phạm kinh tế và trật tự xã hội", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Chủ tịch nước đặc biệt biểu dương lực lượng CAND đã phối hợp chặt chẽ với Ban Nội chính Trung ương, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, các cơ quan tư pháp, thanh tra, kiểm toán phát hiện, điều tra, chuyển cơ quan chức năng truy tố, xét xử nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng nghiêm trọng, thu hồi cho Nhà nước hàng nghìn tỷ đồng, tạo sức răn đe, cảnh tỉnh, góp phần củng cố được niềm tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu tại hội nghị.

Công tác quản lý nhà nước về ANTT có nhiều chuyển biến tích cực, đã triển khai thực hiện quyết liệt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cơ bản hoàn thành hai Dự án: Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và Dự án Sản xuất, cấp và quản lý căn cước công dân. Đến nay, đã thu nhận hồ sơ cấp căn cước công dân đạt 107,8%, vượt chỉ tiêu đề ra. "Bao nhiêu năm chúng ta chưa làm được, thì 6 tháng vừa qua, chúng ta đã hoàn thiện. Đây là cơ sở dữ liệu hết sức chiến lược. Trong dịp này nhiều người già, người tàn tật, người có hoàn cảnh khó khăn được lực lượng Công an trực tiếp phục vụ. Để thực hiện Luật Căn cước công dân, Công an các cấp đã làm ngày làm đêm để hoàn thành", Chủ tịch nước nhấn mạnh.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, cùng với các lực lượng Y tế, Quân đội, toàn ngành Công an tiếp tục thể hiện vai trò tích cực của các lực lượng tuyến đầu, nòng cốt, thực hiện nắm địa bàn với phương châm "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người"; tăng cường công tác quản lý xuất nhập cảnh, quản lý cư trú người nước ngoài, bảo đảm ANTT khu vực biên giới. Tập trung tăng cường CBCS tham gia công tác phòng, chống dịch tại các địa bàn trọng điểm, các tổ tuần tra, kiểm soát, đặc biệt là không để dịch lây lan ở cơ quan, đơn vị Công an và các cơ sở giam giữ. Công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, phòng chống cháy nổ tiếp tục được triển khai quyết liệt, hiệu quả, tai nạn giao thông trong cả nước giảm cả 3 tiêu chí...


Các đại biểu thảo luận tại hội nghị.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ, nhiệm vụ của ngành Công an thời gian tới còn phức tạp, khó khăn và quan trọng hơn. Do đó, Đảng bộ Công an Trung ương và lãnh đạo Bộ Công an cần tiếp tục nâng cao năng lực, vai trò lãnh đạo toàn diện các mặt công tác, trong đó có việc cần tiếp tục tổ chức quán triệt, thực hiện nghiêm, đầy đủ Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội lần thứ VII của Đảng bộ Công an Trung ương, trong đó lưu ý quán triệt sâu sắc những điểm mới trong nhận thức, tư duy về an ninh quốc gia và những vấn đề mới với chủ trương, các giải pháp về bảo vệ an ninh quốc gia và xây dựng lực lượng CAND.

Bên cạnh đó, quan tâm xây dựng lực lượng CAND cách mạng, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, đạo đức và tổ chức cán bộ. Lực lượng Công an phải tiếp tục giữ vai trò đi tiên phong, đi đầu trong đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh gọn nhưng phải bảo đảm hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo phương châm "Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở". Nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ huy, phân cấp, phân công cụ thể trong công tác tổ chức cán bộ gắn với quyền hạn, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, thủ trưởng đơn vị; đề cao trách nhiệm nêu gương, tinh thần chủ động, năng động, quyết liệt của người đứng đầu.

Chú trọng kỷ luật, kỷ cương, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, nhất là những địa bàn, lĩnh vực, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực. Chủ tịch nước nhấn mạnh vai trò của Công an cơ sở, đặc biệt Công an cấp xã phải sát dân, chủ động giải quyết các vấn đề mâu thuẫn trong dân, không được quan liêu, xa dân. Công an xã phải thực sự là con em của người dân. Tăng cường các biện pháp để bảo vệ uy tín, giữ gìn danh dự và truyền thống tốt đẹp của lực lượng CAND. Xây dựng đội ngũ cán bộ Công an có đủ phẩm chất, trình độ, phong cách trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc trao đổi với các đại biểu tham dự hội nghị.

Chủ tịch nước mong muốn, lực lượng CAND sẽ tiếp tục phát huy truyền thống anh hùng, vẻ vang, thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND, tiếp tục triển khai sâu rộng việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, đoàn kết, thống nhất, giữ vững kỷ cương, kỷ luật hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, xứng đáng là lực lượng vũ trang trọng yếu, tin cậy, tuyệt đối trung thành của Đảng, Nhà nước và Nhân dân. Huy động sức mạnh tổng hợp hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và Nhân dân giao phó, đóng góp ngày càng nhiều hơn nữa sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

"Tôi tin tưởng rằng, sau hội nghị này, lực lượng Công an các cấp sẽ có sức sống mới, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được Nhân dân yêu mến, tin tưởng; đặc biệt là đi đầu trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Đại hội Đảng bộ Công an Trung ương lần thứ VII", Chủ tịch nước nêu rõ.

Thay mặt Đảng ủy Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và toàn thể tướng lĩnh, sỹ quan, hạ sỹ quan, chiến sỹ, công nhân lực lượng CAND, Bộ trưởng Tô Lâm chân thành cảm ơn sự quan tâm đặc biệt của Đảng, Nhà nước và cá nhân đồng chí Chủ tịch nước đối với lực lượng CAND.

Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, lực lượng CAND phấn khởi, tự hào được đồng chí Chủ tịch nước ghi nhận, biểu dương những chiến công, thành tích xuất sắc; những ý kiến chỉ đạo của đồng chí là những định hướng quan trọng của Đảng, Nhà nước đối với công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội và xây dựng lực lượng CAND trong thời kỳ phát triển mới của đất nước.

"Đồng chí Chủ tịch nước với tâm huyết, kinh nghiệm của mình, sát sao với ngành Công an trong nhiều năm qua đã dành tình cảm hết sức quý báu, biểu dương lực lượng Công an, đồng thời chỉ ra những tồn tại, khuyết điểm và nêu 7 nhiệm vụ công tác Công an trong thời gian tới", Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh và yêu cầu thủ trưởng Công an các đơn vị, địa phương nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo sâu sắc, cụ thể của đồng chí Chủ tịch nước để quán triệt, xây dựng thành chương trình, kế hoạch hành động nhằm phát huy kết quả, thành tích đạt được, đáp ứng tốt nhất yêu cầu, nhiệm vụ được giao trong tình hình mới.

Quỳnh Vinh - Xuân Trường
.
.
.