Liên kết phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh và đồng bằng sông Cửu Long

Thứ Sáu, 06/09/2019, 05:59
Ngày 5-9, UBND TP Hồ Chí Minh đã tổ chức diễn đàn kết nối du lịch TP Hồ Chí Minh và 13 tỉnh, thành đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL).


Dự diễn đàn có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân; Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện; cùng lãnh đạo 13 tỉnh, thành khu vực ĐBSCL và đại diện nhiều đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch. Phát biểu tại diễn đàn kết nối du lịch, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, đây không chỉ là trách nhiệm trong việc phát triển du lịch của chính thành phố, mà còn là trách nhiệm của thành phố đối với khu vực ĐBSCL.
Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và các đại biểu dự diễn đàn.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, lâu nay sự liên kết giữa TP Hồ Chí Minh với khu vực Tây Nam Bộ đã được tăng cường, song mối liên kết này chưa phát huy hết tiềm năng của thành phố với 13 tỉnh, thành ĐBSCL. Trong khi đó, di sản văn hóa được công nhận tại các địa phương trong khu vực ĐBSCL rất lớn, việc kết hợp được các lợi thế này sẽ tạo được sự phát triển về du lịch không chỉ riêng đối với TP Hồ Chí Minh mà còn cho cả khu vực.

Để cụ thể hóa việc tăng cường liên kết, hợp tác để phát triển du lịch giữa thành phố với khu vực ĐBSCL, cần thành lập Hội đồng phát triển du lịch của khu vực với thành viên là lãnh đạo các tỉnh, thành để đánh giá và xây dựng chương trình hợp tác phát triển du lịch giữa ĐBSCL với TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2020-2025.

Cùng lúc, các doanh nghiệp lữ hành của thành phố và ĐBSCL cũng nên có chương trình hợp tác để có các đề xuất giải pháp phát triển cụ thể. Bộ VH-TT-DL hỗ trợ các tỉnh, thành trong khu vực chuẩn hóa, nâng cấp các di tích văn hóa lịch sử đã được công nhận để kết hợp phát triển du lịch; các tỉnh, thành cần xây dựng thương hiệu du lịch chung cho khu vực thay vì mỗi nơi xây dựng một thương hiệu riêng...

Tại diễn đàn, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện cho biết, những năm qua ngành Du lịch của cả nước tăng trưởng rất nhanh. Tuy vậy, tốc độ phát triển du lịch của vùng ĐBSCL lại thuộc nhóm chậm nhất cả nước là chưa tương xứng với tiềm năng vốn có. Vì vậy, việc hợp tác phát triển du lịch giữa TP Hồ Chí Minh với khu vực ĐBSCL là rất cần thiết.

Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện cũng lưu ý, nếu địa phương nào cũng có sản phẩm du lịch na ná nhau, cùng là du lịch sông nước, miệt vườn hay văn hóa… sẽ khó phát triển. Do đó, mỗi tỉnh, thành cần xác định, xây dựng được sản phẩm đặc thù cho địa phương mình, từ đó tạo ra các sản phẩm du lịch của cả vùng.

Phát biểu tại diễn đàn, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam hoan nghênh sáng kiến của TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành khu vực ĐBSCL trong tổ chức diễn đàn kết nối du lịch. Ông cho rằng, TP Hồ Chí Minh và ĐBSCL cần xây dựng thương hiệu chung, quảng bá và thu hút du khách tới vùng trước rồi mới đến từng địa phương.

Đây là liên kết, kết nối cần thiết như trước đây ngành Du lịch đã xây dựng thương hiệu điểm đến Việt Nam. Phó Thủ tướng cũng lưu ý, để làm du lịch phát triển cần sự đồng bộ của các ngành, các cấp từ quảng bá, xúc tiến trong nước và quốc tế, đến thủ tục xuất nhập cảnh, hạ tầng, giao thông, nguồn nhân lực...

Ngoài ra, cần kết hợp chặt chẽ phát huy di sản văn hoá, con người để có sản phẩm du lịch riêng. Đồng thời cần tận dụng xu hướng của công nghệ để tăng cường kết nối, làm du lịch thông minh, từ đăng ký, đặt vé, đặt chỗ, đi đâu du khách chỉ cần mang theo điện thoại. Ông khẳng định, những vấn đề gì Hội đồng vùng kiến nghị thuộc thẩm quyền của Nhà nước, liên quan trực tiếp các ngành du lịch và lĩnh vực khác sẽ được Ban chỉ đạo Nhà nước về du lịch, Chính phủ ghi nhận, giải quyết.

Đ.Thắng
.
.
.