Lấy phiếu tín nhiệm đảm bảo công tâm vừa là động viên, vừa là nhắc nhở cán bộ

Thứ Ba, 04/12/2018, 15:52
Sáng 4-12, đến dự và phát biểu tại phiên khai mạc kỳ họp thứ 7, HĐND TP Hà Nội khoá XV, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã bày tỏ sự ấn tượng và vui mừng trước sự phát triển của Thủ đô Hà Nội. Tuy nhiên, đồng chí Tòng Thị Phóng đề nghịcơ quan dân cử TP tiếp tục đổi mới, chủ động trong thực hiện chức năng giám sát, quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương.


Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Hoàng Trung Hải, Uỷ viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành uỷ Hà Nội  lưu ý các đại biểu HĐND nêu cao tinh thần trách nhiệm, công tâm, khách quan trong đánh giá, căn cứ trên những tiêu chí cơ bản là: Năng lực lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, gắn với kết quả hoàn thành nhiệm vụ được giao và phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống của cá nhân cán bộ.

 Đối với cán bộ được đánh giá, việc lấy phiếu tín nhiệm giúp cho mỗi người hiểu rõ hơn về uy tín, trách nhiệm của mình trước công việc và lĩnh vực mình phụ trách. Kết quả lấy phiếu tín nhiệm chính là sự ghi nhận, động viên, khích lệ những việc làm tốt, có lợi cho sự nghiệp chung; đồng thời cũng là đánh giá, nhắc nhở đối với những cán bộ có khuyết điểm hoặc còn hạn chế về năng lực để kịp thời sửa chữa, khắc phục.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải phát biểu khai mạc kỳ họp. 

Kỳ họp thứ 7 (từ ngày 4 đến 6-12) của HĐND TP Hà Nội, thực hiện chức năng giám sát, HĐND TP sẽ lấy phiếu tín nhiệm đối với 36 người (8 lãnh đạo khối HĐND, 28 lãnh đạo khối UBND) giữ chức vụ do HĐND bầu. Giám đốc Sở Thông tin Truyền thông Nguyễn Ngọc Kỳ mới có quyết định bổ nhiệm, chưa trình HĐND bầu Ủy viên UBND TP nên không lấy phiếu tín nhiệm. Tương tự, Tư lệnh Quân khu thủ đô, Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái cũng chưa được lấy phiếu do mới được bổ nhiệm. Theo kế hoạch, kết quả lấy phiếu sẽ được công bố vào chiều 6-12.

Cuối buổi khai mạc, Phó chủ tịch Quốc hội Tòng Thị Phóng lưu ý, Hà Nội cần quan tâm tới việc chọn nguồn, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ và tiến tới chuẩn bị quy hoạch cho nhiệm kỳ tiếp theo.

"Trách nhiệm này của Đảng đoàn HĐND và tập thể HĐND TP, phải bồi dưỡng cán bộ nguồn, bồi dưỡng đại biểu. Nguồn cán bộ này này không chỉ cho Hà Nội mà còn của Quốc hội, của các cơ quan trung ương", Phó Chủ tịch Quốc hội Tòng thị Phóng nhận xét. 

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng phát biểu tại kỳ họp. Ảnh: Viết Thành
Về lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND TP bầu, bà Phóng đề nghị cơ quan dân cử TP thực hiện nghiêm túc các văn bản hướng dẫn, quy định của Bộ Chính trị, của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Thành ủy Hà Nội để đánh giá công tâm việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ trong nửa nhiệm kỳ của các cán bộ được lấy phiếu; đại biểu HĐND TP cần thực hiện quyền giám sát của mình một cách khách quan và xây dựng. Theo đồng chí Tòng Thị Phóng, kết quả lấy phiếu tín nhiệm sẽ vừa là sự động viên, khích lệ những ưu điểm, trách nhiệm đối với công việc vừa là sự nhắc nhở đối với những tồn tại, hạn chế để người được HĐND bầu kịp thời khắc phục ngay những thiếu sót, tiếp tục rèn luyện, hoàn thành tốt chức trách nhiệm vụ được giao.


N.Yến
.
.
.