Kỷ niệm trọng thể 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến

Chủ Nhật, 18/12/2016, 11:47
Sáng nay, 18-12, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam, Quốc hội – Chủ tịch nước – Chính phủ - Uỷ ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam và Thành phố Hà Nội tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày toàn quốc kháng chiến (19/12/1946 – 19/12/2016).


Dự lễ kỷ niệm có Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải.

Cùng dự buổi lễ có các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội, TP. Hà Nội; lãnh đạo các sở, ban, ngành đoàn thể trên địa bàn Thủ đô; các đồng chí lão thành cách mạng, các Mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng LLVTND, các tướng lĩnh, nhân sĩ, trí thức…

Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước tham dự Lễ kỷ niệm. 

Trình bày diễn văn kỷ niệm Ngày toàn quốc kháng chiến, Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đã ôn lại những thời khắc lịch sử thiêng liêng, hào hùng của dân tộc và nhân dân Thủ đô cách đây 70 năm.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Hoàng Trung Hải đọc diễn văn kỷ niệm. 

Nêu cao tinh thần yêu nước và trách nhiệm trước Tổ quốc, trước nhân dân, trong hai ngày 18 và 19/12/1946, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Ban Thường vụ Trung ương Đảng họp tại làng Vạn Phúc (Hà Đông) đã quyết định phát động cuộc kháng chiến toàn quốc, kêu gọi đồng bào, chiến sỹ cả nước đứng lên chống thực dân Pháp, bảo vệ độc lập dân tộc.

Sáng 20/12/1946, tại Hang Trầm (huyện Chương Mỹ), Đài Tiếng nói Việt Nam đã phát đi “Lời kêu gọi Toàn quốc kháng chiến” của Chủ tịch Hồ Chí Minh tới đồng bào, chiến sỹ cả nước.

Đáp lời hiệu triệu của Người, quân và dân Hà Nội đã mở đầu kháng chiến toàn quốc vào hồi 20h03 ngày 19/12/1946 bằng những loạt đại bác từ Pháo đài Láng vào các mục tiêu trong Thành phố, chính thức mở đầu cuộc kháng chiến với tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”.

Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm với các đại biểu dự buổi lễ. 

Cùng với Hà Nội, quân và dân các địa phương khắp Bắc, Trung, Nam đã đồng loạt anh dũng đứng lên chống thực dân Pháp xâm lược. Cả dân tộc ta muôn người như một, chung sức đồng lòng, nhất tề đứng lên cầm vũ khí chống giặc ngoại xâm với ý chí sục sôi, quyết tâm hy sinh và niềm tin tất thắng.

Trong những ngày Toàn quốc kháng chiến, cũng như suốt cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, Đảng ta đã phát huy cao độ tinh thần, khí phách, truyền thống yêu nước, giữ nước của dân tộc; ý chí quyết tâm “thà hy sinh tất cả, chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh”, sẵn sàng “hy sinh đến giọt máu cuối cùng để giữ gìn đất nước”.

Một số hình ảnh tại buổi lễ. 

“Đó là khơi dậy và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại, tạo nên sức mạnh tổng hợp của chiến tranh nhân dân toàn dân, toàn diện, trường kỳ kháng chiến, giành thắng lợi từng bước, tiến tới giành thắng lợi hoàn toàn” – Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh.

Khi non sông thống nhất, Tổ quốc liền một dải, đất nước ta lại nỗ lực bước vào thời kỳ khôi phục và phát triển. Sau 30 năm thực hiện đường lối đổi mới, đất nước ta đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử. Nước ta đã thoát khỏi tình trạng kém phát triển, trở thành nước đang phát triển có thu nhập trung bình, đang đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế.

Các đại biểu dự Lễ kỷ niệm.

Đồng chí Bí thư Thành uỷ Hà Nội khẳng định, phát huy tinh thần Ngày Toàn quốc kháng chiến, cùng toàn Đảng, toàn quân, toàn dân ta; Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Thủ đô Hà Nội nguyện chung sức, đồng lòng, thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Đồng thời tập trung thực hiện tốt các chủ trương, chính sách lớn nhằm phát triển kinh tế, gắn với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; thực hiện tốt mục tiêu, nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, đường lối đối ngoại của đất nước, tạo môi trường và điều kiện thuận lợi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

Chương trình nghệ thuật chào mừng Lễ kỷ niệm.

Bí thư Thành uỷ Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, trách nhiệm và sứ mệnh của chúng ta trước quá khứ lịch sử hào hùng của cha ông ta để lại, trước tương lai tươi sáng của dân tộc Việt Nam là: phát huy sức mạnh khối Đại đoàn kết toàn dân tộc, huy động mọi nguồn lực, tranh thủ thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng đất nước ta ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn như Bác Hồ muôn vàn kính yêu hằng mong ước.

“Đó là ý chí và khát vọng của nhân dân cả nước cũng như của Đảng bộ và nhân dân Thủ đô Hà Nội; là trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với cha ông và muôn đời sau” – Bí thư Thành uỷ Hà Nội nói.

Ông Nguyễn Huy Du, cựu chiến sỹ Trung đoàn Thủ đô phát biểu tại buổi lễ.
Đại tá Nguyễn Huy Du (86 tuổi), nguyên là cán bộ Cục Khoa học quân sự - Bộ Tổng Tham mưu đã nghỉ hưu, là Uỷ viên Ban liên lạc truyền thống quyết tử từ Liên khu I, Trung đoàn Thủ đô anh hùng, đã xúc động kể lại những giờ phút lịch sử của dân tộc mà ông may mắn được là nhân chứng:

“60 ngày đêm chiến đấu, lăn lộn, quần nhau với địch trong những căn nhà đổ nát, những khu phố bị bắn phá tan hoang, cuộc sống trong các chiến hào đầy gian khổ thiếu thông… nhưng với tinh thần chiến đấu đầy quả cảm, không sợ hy sinh, lại được thư động viên của Bác Hồ và các đồng chí lãnh đạo, chúng tôi đã hoàn thành nhiệm vụ. Giờ đây, cứ vào dịp cuối năm, tôi không thể nào quên được mùa đông năm 1946. Mùa đông rét mướt, ác nghiệt, mùa đông có nhiều thử thách hiểm nghèo như trong thế ngàn cân treo sợi tóc, buộc quân và dân ta phải cầm súng bảo vệ chính quyền vừa mới giành được. Cuộc chiến đấu vô cùng ác liệt nhưng đã chiến thắng vẻ vang, đem lại nhiều bài học kinh nghiệm vô giá về ý chí quyết tâm bảo vệ độc lập và chủ quyền đất nước…”

PGS.TS Trần Xuân Bách, giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội, đại diện thế hệ trẻ Thủ đô phát biểu cảm tưởng khi tham dự lễ kỷ niệm một sự kiện có ý nghĩa lịch sử to lớn, thiêng liêng:
PGS.TS Trần Xuân Bách, giảng viên Trường Đại học Y Hà Nội đại diện thế hệ trẻ phát biểu tại lễ kỷ niệm.

“Chúng tôi cảm nhận huyền thoại về 60 ngày đêm năm đó không chỉ nằm trong ký ức của những người dân Hà Nội mà sự kiện đã đi vào lịch sử đất nước như một thiên anh hùng ta bất tử. Lớp trẻ chúng tôi tự hào và biết ơn cha ông khi bình thản đi vào cuộc chiến đấu chống kẻ thù với lời thề son sắt quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh. Bao chàng trai, cô gái đất Hà Thành rất lãng mạn thanh lịch nhưng cũng đầy quả cảm, đã bước vào cuộc chiến với tinh thần của cả tuổi trẻ, của lý tưởng. May mắn được sinh ra tại Hà Nội trong thời bình, được thầy cô, gia đình dồn sức, chăm lo việc học hành, thế hệ trẻ chúng tôi quyết tâm mang hết sức lực của mình phục vụ công cuộc phát triển đất nước ngày nay. Thế hệ trẻ ý thức sâu sắc về trách nhiệm với những đòi hỏi của thời đại mới, nguyện cùng phấn đấu cho sự nghiệp trồng người, sự nghiệp phát triển đất nước, chăm lo cho cuộc sống hôm nay…”

Ngọc Yến – Quỳnh Vinh – Trần Xuân
.
.
.