Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/7

Thứ Hai, 14/06/2021, 11:41
Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan trình và trách nhiệm của các cơ quan thẩm tra đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao nhiệm vụ.


Sáng 14/6, dưới sự điều hành của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã khai mạc Phiên họp thứ 57.

Phát biểu khai mạc Phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, tại phiên họp này, Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ nghe Hội đồng Bầu cử quốc gia báo cáo tổng kết bước đầu cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026; cho ý kiến về việc chuẩn bị cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội Khóa XV dự kiến khai mạc vào ngày 20/7 và cho ý kiến, hoàn thiện các báo cáo và Tờ trình để trình Quốc hội về: chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2022 và điều chỉnh chương trình xây dựng luật, pháp lệnh năm 2021; chương trình giám sát của Quốc hội năm 2022; đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội, tài chính, ngân sách 6 tháng đầu năm 2021 và phương hướng, giải pháp chủ yếu 6 tháng cuối năm. 

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cũng xem xét, phê chuẩn đề nghị bổ nhiệm Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tại Vương quốc Campuchia và việc kiện toàn thành viên Hội đồng Thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao. Riêng nội dung liên quan đến việc cho ý kiến về việc xử lý tài chính cho Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) căn cứ vào chuẩn bị của Chính phủ và căn cứ vào cuộc họp chiều 13/6 sẽ được chuyển sang chương trình Phiên họp thứ 58.

Chủ tịch Quốc hội nêu rõ, khối lượng công việc của Phiên họp khá nhiều và đều rất quan trọng. Do đó, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội tiếp tục phát huy tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ để hoàn thành tốt chương trình đặt ra. Đối với những vấn đề còn có ý kiến khác nhau, Chủ tịch Quốc hội đề nghị, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội thảo luận kỹ lưỡng, phân tích, đánh giá toàn diện để bảo đảm các nội dung trình Quốc hội có chất lượng cao nhất.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu khai mạc phiên họp.

Chủ tịch Quốc hội ghi nhận các cơ quan của Quốc hội cũng như Chính phủ và cơ quan hữu quan đã rất tích cực chuẩn bị, phối hợp chặt chẽ, khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, tài liệu Phiên họp với tinh thần trách nhiệm cao song cũng vẫn còn một số nội dung gửi tài liệu muộn và kể cả thẩm tra muộn. Ở đây có trách nhiệm không chỉ của cơ quan trình mà còn cả trách nhiệm của cơ quan thẩm tra. Lưu ý vấn đề này, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, phải nêu cao tinh thần trách nhiệm của cơ quan trình và trách nhiệm của các cơ quan thẩm tra đã được Ủy ban Thường vụ Quốc hội giao nhiệm vụ. 

"Trên tinh thần không chờ đến Quốc hội khóa mới chúng ta mới tiếp tục đổi mới mà đổi mới của Quốc hội phải thường xuyên, tinh thần làm việc phải nghiêm túc, kỷ luật và trách nhiệm". Cần đề cao trách nhiệm, bản lĩnh của đại biểu Quốc hội. Xây dựng Chính phủ liêm chính thì Quốc hội cũng phải liêm chính. Do đó, cần tập trung với tinh thần trách nhiệm rất cao. Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, các Ủy ban cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để làm tốt hơn nữa việc thẩm tra các nội dung trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội; tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác này, chú trọng trách nhiệm tập thể, trách nhiệm cá nhân và trách nhiệm của từng đại biểu Quốc hội cũng như của cơ quan trình, các cơ quan của Quốc hội, các thành viên Thường trực các Ủy ban của Quốc hội; khắc phục tình trạng chậm trễ trong việc chuẩn bị nội dung các Phiên họp sau của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. 

Phương Thuỷ
.
.
.