Theo Bộ GTVT, đường cất hạ cánh (CHC) 07L/25R của Cảng hàng không quốc tế (CHKQT) Tân Sơn Nhất được thiết kế là kết cấu mặt đường bê tông nhựa, đảm bảo khai thác máy bay B777-300ER hoặc tương đương với tần suất hoạt động 55.100 lần trùng phục trong 10 năm tính toán trên cơ sở số liệu dự báo theo quy hoạch Tân Sơn Nhất khai thác tối đa 25 triệu hành khách/năm.

Trước điều kiện khai thác vượt tần suất và vượt áp suất bánh hơi thiết kế như trên, đường CHC 07L/25R của CHKQT Tân Sơn Nhất đã xuất hiện một số hư hỏng như rạn, nứt, mặt đường bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe theo vệt lăn càng bánh của máy bay. Đối với đường CHC 11R/29L và các đường lăn S1, S2, S3, S7 của CHKQT Nội Bài đã xuất hiện một số hư hỏng như mặt đường bê tông xi măng bị bong bật, nứt vỡ tấm bê tông xi măng, khe co giãn bong vật liệu chèn khe, một số tấm bê tông xi măng bị lún, phùi bùn.

Những hư hỏng này sẽ ảnh hưởng đến điều kiện khai thác, đặc biệt là trong điều kiện mùa mưa, làm cho chất lượng mặt đường nhanh chóng xuống cấp. ACV đã thường xuyên duy tu và sửa chữa các hư hỏng. Tuy nhiên, đến nay, tình trạng hằn lún vẫn diễn ra và ngày càng nặng. Vì vậy, Bộ GTVT cho rằng, cần phải có phương án cải tạo, nâng cấp tổng thể mới đáp ứng yêu cầu khai thác thực tế với các dòng máy bay thế hệ mới có tải trọng và áp suất bánh hơi lớn.

Bộ GTVT đã rà soát nhu cầu vốn cần bổ sung (vốn nước ngoài và vốn đối ứng) so với kế hoạch trung hạn đã được giao để triển khai các dự án ODA trong giai đoạn 2016–2020 và đã có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án điều hòa, điều chỉnh, sử dụng 10% vốn dự phòng kế hoạch vốn đầu tư công giai đoạn 2016-2020 cho các dự án ODA của Bộ GTVT.

Theo đó, tổng giá trị dự phòng 10% vốn trong nước của Bộ GTVT là 3.689 tỷ đồng chỉ đủ để trả một phần nhỏ nợ các dự án BT và bổ sung vốn đối ứng cho các dự án ODA, không còn để đầu tư cải tạo, nâng cấp đường CHC và đường lăn tại CHKQT Tân Sơn Nhất, Nội Bài dự kiến khoảng 4.210 tỷ đồng; hệ thống hàng rào an ninh khu bay và đường công vụ tuần tra dự kiến khoảng 256 tỷ đồng.

Tuy nhiên, điều đáng chú ý là việc cải tạo, sửa chữa đường CHC và đường lăn CHKQT Nội Bài và Tân Sơn Nhất đã được ACV kiến nghị từ khá lâu. Song, trước đó, từ Bộ Quốc phòng đến Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Tài chính đều phản đối việc giao cho ACV thực hiện.

Phạm Huyền