Không có chuyện bức cung, nhục hình các bị cáo trong vụ nữ sinh ship gà

Thứ Tư, 17/06/2020, 17:08
Là khẳng định của Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, đại biểu Quốc hội tỉnh Điện Biên khi trao đổi với báo chí bên hành lang Quốc hội về một số thông tin xoay quanh lời khai của các bị cáo gây ra vụ án hiếp dâm, sát hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên, ngày 17/6.

Theo Thiếu tướng Sùng A Hồng, qua báo chí ông có biết thông tin về lời khai của một số đối tượng ở phiên tòa phúc thẩm. "Phải khẳng định là không hề có việc bức cung, nhục hình. Trong quá trình điều tra, đặc biệt đối với những vụ án cực kì nghiêm trọng như thế này thì ngay từ đầu đã có sự tham gia, giám sát chặt chẽ của Viện Kiểm sát. Còn việc khai báo như thế nào là quyền của bị can, bị cáo trước tòa, được quy định trong pháp luật", ông nói.

Về thông tin một số bị cáo, gia đình bị hại cho rằng, còn có hung thủ liên quan đến vụ án đang nhởn nhơ ngoài vòng pháp luật, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên khẳng định, vụ án này cơ quan điều tra phải điều tra toàn diện, trên cơ sở chứng cứ. "Tôi chưa nghe trực tiếp nhưng có đọc trên báo thì thấy anh Hường (bố của nạn nhân Cao Mỹ Duyên-PV) có nêu về việc còn hung thủ, nhưng khi báo chí hỏi lại thì ông này lại nói là theo suy luận của mình. Như tôi nói, cơ quan điều tra phải điều tra toàn diện, khách quan, trên cơ sở tài liệu chứng cứ và kết luận theo những tài liệu chứng cứ để làm rõ bản chất vụ án chứ không có chuyện suy luận", Thiếu tướng Sùng A Hồng cho hay.

Thiếu tướng Sùng A Hồng trao đổi với báo chí bên hàng lang Quốc hội, ngày 17-6.

Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã xem xét rất kỹ, thậm chí họp liên ngành để thẩm định, đánh giá chứng cứ. Trên cơ sở tài liệu chứng cứ đó, đưa ra kết luận để xử lý các đối tượng. Cho nên những đối tương này, trước sau quan điểm của cơ quan điều tra là cứng rắn, phải xử lý nghiêm minh. Căn cứ vào nhân thân, bản thân các bị cáo có rất nhiều tiền án, tiền sự, do đó, cơ bản không có tình tiết xem xét giảm nhẹ.

Thiếu tướng Sùng A Hồng cũng cho biết, trong quá trình điều tra vụ án thì Viện Kiểm sát đã vào phối hợp với cơ quan điều tra, và để áp dụng các biện pháp ngăn chặn đối với một bị can đều có sự tham gia giám sát của Viện Kiểm sát. "Việc ra tòa khai thế nào là quyền của bị can, bị cáo nhưng tôi ví dụ, Bùi Văn Công một trong những đối tượng chủ mưu nhưng ra tòa lại khai không tham gia gì, không biết gì. Tôi theo dõi, thấy nhân dân rất bức xúc, có thái độ, biểu lộ khác nhau nhưng tựu chung là không đồng tình", ông lý giải.

Ông cũng thông tin thêm, trong số các đối tượng, Lường Văn Lả khai báo sớm nhất, nhưng không phải 1-2 ngày mà phải sau 1-2 tuần; còn đối tượng lâu nhất là 2-3 tháng trên cơ sở những chứng cứ không thể chối cãi được. "Do đó, không có chuyện ép cung, nhục hình ở đây, bởi nếu ép cung, nhục hình thì không thể có chuyện 7 ngày, 1 tháng hay 2 tháng mới khai", Thiếu tướng Sùng A Hồng nhấn mạnh.

Sáng cùng ngày, Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã tuyên y án tử hình đối với 6 bị cáo trong vụ án hiếp dâm, giết hại nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên ở Điện Biên. Trước đó, tại phiên xử ngày 16-6, bị cáo Bùi Văn Công cho rằng mình bị ép cung và cảm thấy hoang mang, hoảng loạn, cho rằng có người đứng sau vụ này. Các bị cáo Vương Văn Hùng, Phạm Văn Nhiệm cũng cho rằng mình bị mớm cung, ép cung...

Bảo Quân
.
.
.