Khởi công nhà ga hành khách T2 sân bay Phú Bài

Chủ Nhật, 29/12/2019, 15:09
Sáng 29-12, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Bài. 


Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự và phát lệnh khởi công công trình. Tham dự còn có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể, Bộ trưởng Bộ GTVT; Lê Trường Lưu, Bí thư Tỉnh ủy Thừa Thiên Huế cùng lãnh đạo các Bộ ngành Trung ương.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình cho biết, với tầm nhìn chiến lược, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, trong đó, Cảng HKQT Phú Bài được quy hoạch là cảng hàng không dùng chung giữa dân dụng và quân sự, đạt cấp 4E theo mã chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO). Hiện sân bay Phú Bài đã vượt công suất khoảng 30%, vì thế việc đầu tư xây dựng nhà ga hành khách mới tại Cảng HKQT Phú Bài là rất cấp bách và cần thiết.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phát biểu tại lễ khởi công nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Phú Bài.

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, ACV và các cơ quan liên quan có giải pháp về nguồn vốn, ưu tiên bố trí các nguồn vốn đầu tư phù hợp để sớm hoành chỉnh đồng bộ hạ tầng – dịch vụ sân bay Quốc tế Phú Bài theo quy hoạch. Qua đó, tạo động lực, nền tảng thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, giúp Thừa Thiên Huế cất cánh, sớm đạt mục tiêu trở thành thành phố trực thuộc Trung ương vào năm 2025 theo Nghị quyết 54 – NQ/TW ngày 10-12-2019 mà Bộ Chính trị đã đặt ra cho Trung ương và Thừa Thiên Huế.

Các đại biểu dự lễ khởi công xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Phú Bài.

Để công trình hoàn thành đúng tiến độ, an toàn, đảm bảo chất lượng Phó Thủ tướng Thường trực yêu cầu: Đối với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, cần xử lý, giải quyết kịp thời các thủ tục đầu tư, xây dựng, các phát sinh, vướng mắc của dự án; hướng dẫn , giám sát công tác bảo đảm an ninh, an toàn trong quá trình thực hiện. Đối với ACV, đơn vị cần chỉ đạo giám sát và yêu cầu các nhà thầu thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình triển khai dự án; thi công đảm bảo an toàn, chất lượng và hoàn thành đúng tiến độ, đưa vào sử dụng trong Quý IV-2020.

Bộ GTVT, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, các Bộ, ngành và các cơ quan liên quan với tinh thần trách nhiệm cao nhất cùng phối hợp với chủ đầu tư để kịp thời hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn trong quá trình thực hiện.

Ban tổ chức trao 5 ngôi nhà tình nghĩa cho các hộ dân có hoành cảnh khó khăn trong vùng dự án.

Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Phú Bài do ACV làm chủ đầu tư có tổng vốn đầu tư khoảng 2.250 tỷ đồng. Dự án gồm các hạng mục nhà ga hành khách; hệ thống đường tầng, đường giao thông; sân đỗ ôtô và các hạng mục phụ trợ đồng bộ với diện tích xây dựng 10.118 m2, tổng diện tích sàn xây dựng khoảng 22.381m2, công suất 5 triệu hành khách/năm, bảo đảm phục vụ 2.500 hành khách giờ cao điểm. Nhà ga được đầu tư trang thiết bị hiện đại, công nghệ hàng không tiên tiến, cung cấp nhiều tiện ích chất lượng cao phục vụ hành khách. Dự kiến công trình hoàn thành và đưa vào khai thác trong quý 4/2021.

Hành khách thứ 115 triệu trong năm 2019 đến Cảng HKQT Phú Bài.

Cảng HKQT Phú Bài có vị trí quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Thừa Thiên-Huế và khu vực miền Trung. Dự án xây dựng nhà ga hành khách T2, Cảng HKQT Phú Bài hoàn thành và đưa vào khai thác góp phần tăng cường kết nối Thừa Thiên-Huế với các tỉnh, thành phố trong cả nước, các nước trong khu vực và thế giới; khai thác tiềm năng thế mạnh của địa phương, đặc biệt là phát triển du lịch; góp phần bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ vùng trời, biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Dịp này, Ban Tổ chức cũng đã trao tặng 5 ngôi nhà tình nghĩa (50 triệu đồng/nhà) cho các hộ dân có hoành cảnh khó khăn trong vùng dự án. 

Sáng cùng ngày, tại Cảng HKQT Phú Bài, ACV đã tổ chức lễ đón hành khách thứ 115 triệu trong năm 2019.


Anh Khoa
.
.
.