Ngày 19/8, Bộ Giao thông Vận tải chính thức khởi công gói thầu XL.03A, xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, thi công cọc khoan nhồi và bệ các trụ nhịp chính dây văng từ trụ T14 đến trụ T17.

Dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là dự án thành phần của tuyến cao tốc Bắc - Nam phía đông. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 5.000 tỷ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị gần 3.400 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách, kết nối tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, hoàn thiện cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi Cần Thơ, tạo mạng lưới giao thông hoàn chỉnh, kết nối các đường trục chính đã và đang được đầu tư xây dựng tại khu vực Tây Nam bộ.

Các đại biểu bấm nút khởi công thi công gói thầu xây dựng cầu Mỹ Thuận 2. 

Cầu Mỹ Thuận 2 khi hoàn thành, nối thông tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đến Cần Thơ. Dự án khi hoàn thành tạo sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Tây Nam bộ. Điểm đầu dự án kết nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận, tại nút giao thông An Thái Trung, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang và điểm cuối khớp nối với dự án cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, tại quốc giao thông quốc lộ 80 qua địa phận TP Vĩnh Long, tỉnh Vĩnh Long.

Phối cảnh cầu Mỹ Thuận 2. 

Tổng chiều dài toàn tuyến 6,6km, vượt sông Tiền bằng cầu Mỹ Thuận 2, cách 350m về phía hạ lưu so với cầu Mỹ Thuận hiện hữu. Dự án góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic và giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1.

Giai đoạn trước mắt, dự án đầu tư với quy mô 4 làn xe, đến giai đoạn hoàn chỉnh mở rộng 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80 km và dự kiến hoàn thành trong năm 2023.

Như Anh