Khoảng cách không ngăn được tình hữu nghị giữa thanh niên Việt Nam và Cuba

Thứ Sáu, 30/03/2018, 06:58
"Khoảng cách và địa lý không làm ngừng được mối quan hệ hữu nghị, đoàn kết và hợp tác giữa thanh niên hai nước Việt Nam và Cuba", Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại Lễ bế mạc cuộc gặp thế hệ trẻ Việt Nam - Cuba, diễn ra hôm 29-3 (giờ địa phương) tại thủ đô La Habana, Cuba. 

Phát biểu tại buổi Lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: "Trong lịch sử thế giới đương đại, có rất ít trường hợp đặc biệt mà hai quốc gia có mối quan hệ thật đặc biệt giữa hai Đảng Cộng sản, hai Nhà nước và giữa nhân dân hai nước như Việt Nam và Cuba". Tổng Bí thư cũng nhắc lại hình ảnh người Anh hùng dân tộc Cuba, José Martí, người đã "gieo những hạt giống của tình cảm anh em và đoàn kết giữa hai dân tộc Việt Nam - Cuba".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng kêu gọi thanh niên hai nước Việt Nam - Cuba bảo tồn và tiếp tục viết nên lịch sử của cả hai nước, "để mối quan hệ này được phát triển thêm về chiều sâu, rộng và tiếp tục đóng góp thêm nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ quê hương và mỗi nước".

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và đồng chí Miguel Días-Canel tại buổi lễ.

Cùng với đồng chí Miguel Días-Canel, Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Cuba, Phó Chủ tịch thứ nhất Hội đồng Nhà nước và Hội đồng Bộ trưởng Cuba, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã trao tặng Huân chương Hữu nghị cho 5 chiến sĩ người Cuba đã từng sát cánh cùng những người lính Việt Nam trong giai đoạn chiến tranh. Họ gồm: Alberto Mackenzie Osborne, Antonio Martí Céspedes, José Silverio González Alemán, Rogelio Santos Rodríguez và José Orozco Cartaya.

Đồng chí Miguel Días-Canel khẳng định, "cuộc gặp này là minh chứng cụ thể cho tình bạn thân thiết giữa Việt Nam và Cuba. Năm nay chúng ta sẽ kỷ niệm 45 năm chuyến thăm đầu tiên tới Việt Nam của nhà lãnh đạo lịch sử của Cách mạng Cuba, Fidel Castro Ruz, nguyên thủ nước ngoài duy nhất đã vượt qua Vĩ tuyến 17 để tới Vùng giải phóng miền Nam thuộc tỉnh Quảng Trị".

Đồng chí Miguel Días-Canel đồng thời bày tỏ, giới trẻ Cuba tiếp tục đóng một vai trò then chốt trong việc cập nhật các mô hình phát triển kinh tế-xã hội cũng như mô hình phát triển của Việt Nam, một yếu tố quyết định và cần thiết trong thời kỳ đổi mới.

Cũng tại buổi Lễ, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cùng đồng chí Miguel Días-Canel đã chứng kiến Lễ ký kết thỏa thuận trao đổi và hợp tác giữa hai nước. Đại diện phía Cuba là đồng chí Susely Morfa González, Thư ký thứ nhất Đoàn TNCS Cuba và phía Việt Nam là đồng chí Lê Quốc Phong, Bí thư thứ nhất Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Lễ ký kết thỏa thuận trao đổi và hợp tác giữa hai nước Việt Nam - Cuba.
Một số tiết mục văn nghệ do các đoàn viên thanh niên hai nước biểu diễn.
Khổng Hà (theo Granma, Cubadebate)
.
.
.