Là một trong những cảng hàng không (CHK) chính của khu vực Tây Bắc, là sân bay chính trong mạng lưới sân bay quân sự quốc gia có vị trí quan trọng trong chiến lược phòng thủ của đất nước, song, theo Cục Hàng không Việt Nam, qua 25 năm khai thác và sử dụng không được đầu tư sửa chữa cơ bản, hệ thống cơ sở hạ tầng của CHK Nà Sản đã và đang hư hỏng và xuống cấp nghiêm trọng, không đáp ứng được yêu cầu khai thác.

Thực tế, từ năm 2004, CHK nối liền khu vực Tây Bắc với trung tâm kinh tế của cả nước này đã phải đóng cửa do không thể khai thác được.

Khẳng định việc đầu tư xây dựng CHK Nà Sản là cần thiết trong giai đoạn hiện nay, ông Lại Xuân Thanh-Cục Hàng không Việt Nam cho biết, Cục này đã phối hợp với Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) lập dự án đầu tư xây dựng CHK Nà Sản với tổng mức đầu tư gần 2.000 tỷ đồng.

Theo đó, sẽ xây dựng CHK Nà Sản đạt cấp 4C, đảm bảo khai thác tàu bay A321 và tương đương. Tại khu bay, sẽ xây dựng đường cất hạ cánh dài 2.600mx45m cùng hệ thống đường lăn, sân đỗ tàu bay, các trang thiết bị đảm bảo hoạt động bay đồng bộ, khai thác 24/24h.

Ước tính tổng mức đầu tư khu bay vào khoảng hơn 1.370 tỷ đồng. Dù khẳng định việc đầu tư xây dựng CHK Nà Sản ngay trong giai đoạn trước năm 2020 là cần thiết song Cục Hàng không Việt Nam cũng cho rằng khó có thể huy động vốn xã hội hoá vào dự án này.

Được biết, trong văn bản mới nhất gửi Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam đã kiến nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí vốn NSNN để xây dựng các  công trình tại khu bay (đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay…) với tổng mức đầu tư dự kiến là 693 tỷ đồng; Giao Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam xây dựng các hạng mục công trình thuộc hệ thống điều hành bay với số tiền đầu tư khoảng 125 tỷ đồng…

Đặng Nhật