Khi Giám đốc Sở khuyên dân "đi thuyền"

Chủ Nhật, 14/06/2009, 11:34
Cũng may, ông Giám đốc GTVT Hà Nội khuyên dân "phương tiện từ ôtô sang... thuyền" không phụ trách cả mảng thủy lợi, thủy hải sản... chứ không thì rất có thể ông sẽ khuyên dân Hà Nội bán hết các loại phương tiện giao thông đi, lấy tiền mua thuyền thúng, thuyền nan phòng khi mưa đến, lúc không mưa thì đi bắt cá hoặc mở quán thủy tạ trên hồ!!!

Nhân vật ấy thật ra là người bình thường, rất bình thường giữa cuộc đời này, cho dù ông đang giữ vị trí Giám đốc của một Sở quan trọng của Hà Nội là Sở Giao thông Vận tải. Bởi đơn giản một điều nếu là người "không bình thường" thì chẳng ai dám cử, dám bầu, dám chọn làm cán bộ lãnh đạo, dù ở bất cứ cấp nào.

Nhưng ông giám đốc "bình thường" này lại có một câu phát ngôn thật là "bất thường", theo người biết thiển nghĩ, xin đem ra luận bàn cùng bạn đọc.

Chuyện là thế này. Hà Nội mấy ngày này rộn rã việc sắp xếp lại một số nút giao thông trên một số tuyến đường, tuyến phố, với mục đích tốt đẹp nhằm xóa bớt các "điểm đen giao thông", giảm ùn tắc, tạo thông thoáng cho người xe vào giờ cao điểm.

Công việc cụ thể đã làm được, theo lời chính ông giám đốc sở này là "thêm dăm ba cái rào chắn, vài cái biển, mấy ông thanh tra, cắt cắt xén xén mở mở tí thôi" ở một số ngã 5, ngã 4, ngã 3 nội thành.

Hà Nội muốn xóa bớt các "điểm đen giao thông", giảm ùn tắc, tạo thông thoáng cho người xe vào giờ cao điểm.

Kết quả cũng đã thấy. Nạn ùn tắc giờ cao điểm có giảm đi, cho dù người, xe phải lòng vòng thêm gần thì vài chục mét, xa thì vài trăm mét; cho dù có chỗ đèn tín hiệu giao thông bây giờ thành đèn trang trí vì chẳng còn tác dụng; cho dù phố xá thỉnh thoảng lại thấy sáng choang một dãy hàng rào inox chằng buộc bởi những dây xích sắt to đùng; cho dù những dải phân cách đã nằm vào quy hoạch đô thị bỗng trở nên chỗ to chỗ nhỏ, chỗ ngắn chỗ dài, lắt léo ngoằn ngoèo.

Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, cán bộ, công nhân viên quản lý giao thông công chính đã nhàn hơn, cho dù họ đều là công bộc của dân, ăn lương Nhà nước có phần đóng thuế của dân để "vì nhân dân phục vụ"; còn dân - người tham gia giao thông - những đối tượng cần được phục vụ thì lại vất hơn! Nhưng thôi, nghĩ cho cùng, Cảnh sát, Thanh tra, cán bộ, nhân viên GTCC và vận tải thì cũng đều là anh em, cha mẹ, chú cô, cháu con ta cả, cũng đều là con dân cả, họ có nhàn hơn đôi chút toàn dân cũng mừng.

Có đi lòng vòng xa một chút còn hơn đứng hít khói xăng giữa đường hàng giờ đồng hồ không nhúc nhích dưới nắng vỡ đầu và mưa ngập rốn. Chỉ mong sao kết quả đạt được mấy hôm rồi sẽ là lâu dài, sẽ là bền vững, đừng như rất nhiều dự án giao thông "đánh trống bỏ dùi" mà dân Hà Nội từng nếm trải bấy lâu.

Nói qua về công việc cải tạo giao thông kể trên, để thấy việc dân chúng và báo chí đang rộ lên nhiều chiều xung quanh đề tài này là có cơ sở. Còn bây giờ là đến chuyện chính, chuyện phát ngôn "bất thường" của ông Giám đốc GTVT Hà Nội.

Số là hầu hết các báo, đài đều rất quan tâm đến những cải tiến, cải cách giao thông đang diễn ra thí điểm ở Hà Nội những ngày này. Quan tâm thì đương nhiên phải viết bài, đưa tin, mà tốt nhất là phỏng vấn nhân vật có trách nhiệm, phỏng vấn được người phụ trách lĩnh vực ấy hay thủ trưởng của ngành ấy thì càng tuyệt hay.

Trên cơ sở của cái "tuyệt hay" ấy, nhân vật báo chí mong mỏi phỏng vấn được để truyền tải tới bạn đọc những thông tin chính thống nhất, có thực tiễn và kinh nghiệm nhất, có trách nhiệm nhất còn ai hơn ông Giám đốc GTVT Thủ đô.

Và thế là ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT được "săn đuổi" như "ngôi sao đang lên" trước ống kính và micrô của các phóng viên là lẽ đương nhiên. (Mừng cho ông và cũng tội cho ông. Mừng vì được báo chí, được công luận quan tâm đến ngành mình, đến công việc mình đang chỉ đạo và thực hiện. Tội vì nắng nóng thế này, tỷ việc phải lo cho giao thông "thông suốt trong mọi tình huống" vẫn cứ canh cánh cái việc trả lời phỏng vấn báo, đài).

Phóng viên Chí Hiếu của báo mạng Vietnam Net cũng như phóng viên của nhiều báo khác đã có những bài viết kịp thời về đề tài giao thông này và Chí Hiếu còn may mắn có hẳn một bài phỏng vấn Giám đốc Sở Nguyễn Quốc Hùng đăng trên mạng Vietnam Net ngày 10/6. Nhưng hỡi ôi, xin mời bạn đọc nghe câu trả lời trong phần kết của bài phỏng vấn này, xin trích nguyên văn:

Phóng viên hỏi:

- Nhiều người lo ngại đây cũng chỉ là một giải pháp tình thế, trong điều kiện giao thông bình thường, chứ trong trường hợp cường độ giao thông lớn quá hoặc như mưa chẳng hạn, giao thông sẽ lại tê liệt, liệu có thêm một kế hoạch dự phòng nào khác kết hợp trong tình huống bất thường?

Giám đốc GTVT trả lời:

- Giải pháp này tính toán trong điều kiện giao thông bình thường. Mưa nhỏ thì vẫn hoạt động được bình thường nhưng mưa lớn thì chuyển phương tiện từ ôtô sang... thuyền!.

Trả lời phỏng vấn thế này thì quả là "bất thường". Có thể ông Giám đốc Sở coi thường phóng viên? Thôi cũng được, họ chỉ có 16.000 người (tính số được cấp thẻ nhà báo). Ông Giám đốc coi thường các cơ quan báo chí? Thôi đã đành.

Thế nhưng còn bạn đọc? Họ không chỉ là hơn 6 triệu công dân Thủ đô, họ là hơn 80 triệu dân nước Việt. Họ sẽ nghĩ gì khi một vị Giám đốc một ngành quan trọng như thế đến quốc kế dân sinh, sát sườn như thế đến tính mạng và tài sản của nhân dân Thủ đô, lại có thể phát biểu với báo chí như thế được chăng? Văn hóa công chức, mà đây là lãnh đạo hẳn hoi, thật đã đến mức báo động.

Cũng may, ông Giám đốc GTVT Hà Nội chưa được giao thêm nhiệm vụ phụ trách cả mảng thủy lợi, thủy hải sản và các nhà nổi lượn lờ nhan nhản khắp các hồ Hà Nội, chứ không thì rất có thể ông sẽ khuyên dân Hà Nội bán hết các loại phương tiện giao thông đi, lấy tiền mua thuyền thúng, thuyền nan phòng khi mưa đến, lúc không mưa thì đi bắt cá hoặc mở quán thủy tạ trên hồ!!!

Còn người nghèo nhất, không có ôtô, xe máy riêng, xin hãy bán đi cái xe đạp của mình mà mua vé vào các bể bơi, ở đó không có ngã 4, ngã 5, không có dải phân cách cứng mềm, không nút giao thông lẫn điểm đen ách tắc nào sất, ở đó chỉ có "làn sóng xanh", tha hồ mà vùng vẫy, tha hồ mà thông thoáng!!!

Bây giờ, ta mới hiểu sự nhìn xa trông rộng và uyên bác của ai đó đã nghĩ ra cái tên gọi "bể bơi thông minh" trên các quảng cáo sản phẩm bể bơi và trên biển hiệu ở các cửa hàng bán bể bơi

PV
.
.
.