Khai mạc hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Thứ Sáu, 01/04/2016, 15:06
Sáng 1-4, tại TP Hồ Chí Minh, TAND Tối cao đã tổ chức Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 với sự tham gia của 120 khách mời thuộc 10 đoàn TAND Tối cao các nước ASEAN, trong đó có 60 đại biểu quốc tế và 60 đại biểu trong nước.


Hội nghị do đồng chí Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh án TAND tối cao chủ trì.

Tham dự hội nghị về phía Việt Nam còn có các đồng chí Uông Chu Lưu, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Lê Thị Thu Ba, Ủy viên thường trực Ban Chỉ đạo cải cách tư pháp Trung ương; đồng chí Lê Thành Long, Ủy viên Trung ương đảng, Thứ trưởng Bộ tư pháp; đồng chí Lê Lương Minh, Tổng thư ký ASEAN cùng đại diện lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh, Hội luật gia Việt Nam, lãnh đạo TAND TC, TAND Cấp cao...

Đồng chí Trương Hòa Bình phát biểu khai mạc.

Phát biểu tại buổi khai mạc, đồng chí Trương Hòa Bình nhấn mạnh: hội nghị diễn ra trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN vừa chính thức được thành lập vào năm 2015 vừa qua với mong muốn xây dựng một cộng đồng ASEAN hòa bình, ổn định, liên kết, phát triển và hướng tới người dân làm trung tâm.

Với mục tiêu trao đổi thông tin, kinh nghiệm, tăng cường hiểu biết lẫn nhau và thắt chặt quan hệ hợp tác đa phương giữa các nước, hội nghị cũng là nơi Chánh án các nước trao đổi về những chính sách chung, các ý tưởng hợp tác giữa các nước nhằm phát triển nền tư pháp khu vực.

Quang cảnh hội nghị.

Trong phát biểu khai mạc, Chánh án TAND các nước ASEAN đều cảm ơn sự đón tiếp chu đáo, trọng thị của TAND Tối cao Việt Nam và cùng nhận định rằng khu vực đang hội nhập sâu rộng và Tòa án các nước có vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự hội nhập và hợp tác của các nước.

Các Chánh án nhấn mạnh diễn đàn là trao đổi, chia sẻ thông tin, cùng đưa ra những chính sách chung nhằm thúc đẩy hợp tác tư pháp trong khu vực và để phục vụ người dân tốt hơn.

Phát biểu tại hội nghị, Tổng thư ký ASEAN Lê Lương Minh đã cung cấp thông tin cho hội nghị về sự hợp tác phát triển của các nước ASEAN trong thời gian qua và cho rằng sự hợp tác của các nước cần phải toàn diện trên tất cả các lĩnh vực, trong đó có sự hợp tác giữa tòa án các nước.

Các đại biểu tham dự hội nghị.

Trong bài phát biểu chào mừng Hội nghị, đồng chí Uông Chu Lưu, Phó Chủ tịch Quốc hội cho rằng Việt Nam đã và đang đóng vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của cộng đồng ASEAN trong việc đề ra các chính sách chung, góp phần giữ vững ổn định và phát triển của khu vực.

Việt Nam ủng hộ mạnh mẽ việc Tòa án các nước ASEAN tổ chức hội nghị Chánh án các nước ASEAN nhằm chia sẻ kinh nghiệm tốt, thông tin pháp luật và thực tiễn pháp lý của nhau, xây dựng hệ thống tư pháp và pháp luật của các nước dựa trên những chuẩn mực chung được thừa nhận rộng rãi.

Sau phiên khai mạc, hội nghị tiến hành các phiên làm việc chính thức và trao đổi về 6 chủ đề gồm: gồm: (i) Thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN, (ii) Hội nhập ASEAN, (iii) Xây dựng Cổng thông tin điện tử Tòa án ASEAN, (iv) Đào tạo tư pháp; (v) Quản lý vụ án và Công nghệ tại tòa án, (vi) Tranh chấp gia đình xuyên biên giới.

Hội nghị đã dành ưu tiên cao nhất cho chủ đề “thể chế hóa Hội nghị Chánh án ASEAN” nhằm thúc đẩy cơ chế hợp tác giữa các Tòa án của ASEAN thực sự hiệu quả hơn và xa hơn nữa là đưa hội nghị này ngang tầm với hội nghị của người đứng đầu cơ quan lập pháp, hành pháp của các nước trong khu vực.

A.Huy
.
.
.