Khai mạc Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng ASEAN

Thứ Năm, 24/09/2020, 15:21
Sáng 24/9, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị trực tuyến Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (ACDFM-17) với chủ đề “Hợp tác quân sự vì một ASEAN gắn kết và chủ động thích ứng”. Thượng tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Tham mưu trưởng Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì hội nghị tại điểm cầu Hà Nội.

Dự hội nghị tại điểm cầu Hà Nội có Trưởng đoàn Hội nghị Những người đứng đầu tình báo quốc phòng các nước ASEAN lần thứ 17 (AMIM-17); Trưởng đoàn Hội nghị Cục trưởng Tác chiến quân đội các nước ASEAN lần thứ 10 (AMOM-10); đại diện Cục Đối ngoại, Bộ Quốc phòng và các cơ quan chức năng của Bộ Quốc phòng. Về phía các nước ASEAN có Đại sứ, đại diện Đại sứ quán, Tùy viên Quốc phòng 9 nước ASEAN tại Hà Nội.

Thứ trưởng Phan Văn Giang, các Đại sứ và Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN tại Việt Nam tham quan trưng bày thành tựu Quốc phòng ASEAN.

Đây là lần đầu tiên Hội nghị Tư lệnh Quốc phòng các nước ASEAN và các hội nghị trực thuộc được tổ chức theo hình thức trực tuyến. Điều này thể hiện sự chủ động, thích ứng cũng như quyết tâm của nước chủ nhà Việt Nam và các nước ASEAN là không để dịch bệnh COVID-19 ảnh hưởng đến tiến trình hợp tác quân sự, quốc phòng giữa các nước ASEAN.

Tại hội nghị, Tư lệnh Lực lượng quốc phòng các nước ASEAN đánh giá cao nỗ lực của Việt Nam, trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp nhưng đã tích cực triển khai hiệu quả các ưu tiên, sáng kiến đã đặt ra trong năm đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020. Trong đó đã tổ chức thành công các hội nghị quân sự - quốc phòng ASEAN thời gian qua; kịp thời đề xuất, triển khai nhiều sáng kiến trong phòng chống, kiểm soát dịch bệnh cũng như triển khai các hoạt động hợp tác trong khuôn khổ hợp tác quốc phòng, quân sự ASEAN. 

Về đối phó với thách thức do dịch COVID-19 gây ra, các đại biểu khẳng định, Quân đội mỗi nước ASEAN đã thể hiện vai trò nòng cốt, vừa thực hiện các nhiệm vụ thường xuyên, vừa tham gia tích cực vào các nỗ lực chung của chính phủ quốc gia mình, góp phần quan trọng trong việc kiểm soát, đẩy lùi dịch bệnh...

Thứ trưởng Phan Văn Giang, các Đại sứ và Tùy viên Quốc phòng các nước ASEAN chụp ảnh chung.

Trao đổi về tình hình thế giới và khu vực, các đại biểu đánh giá hiện nay khu vực đang phải đối mặt với nhiều thách thức, cả truyền thống và phi truyền thống..., có nguy cơ ảnh hưởng tới hòa bình, ổn định của khu vực. Khẳng định ủng hộ việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông; nhất trí trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982. Đồng thời, thống nhất trong bối cảnh đó, Quân đội các nước ASEAN cần tăng cường hợp tác thực chất và gắn kết nội khối hơn nữa nhằm củng cố sự tin cậy lẫn nhau, cùng chung tay ứng phó với thách thức để góp phần hoàn thành các mục tiêu xây dựng Cộng đồng ASEAN, nâng cao vai trò trung tâm của ASEAN trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Phan Văn Giang chào mừng các đại biểu tham dự Hội nghị ACDFM-17, đặc biệt chào mừng các ngài Tư lệnh Lực lượng Quốc phòng của Brunei Darussalam và Malyasia mới được bổ nhiệm và lần đầu tiên tham dự Hội nghị ACDFM; cảm ơn sự ủng hộ của Bộ Quốc phòng và Quân đội các nước ASEAN đối với Việt Nam trong vai trò Chủ tịch ASEAN năm 2020. 

Thứ trưởng Phan Văn Giang đã chia sẻ những đóng góp của QĐND Việt Nam trong phòng, chống dịch COVID-19; tham gia tích cực vào nỗ lực chung của Chính phủ như tổ chức địa điểm cách lý, quản lý, giám sát các khu vực cửa khẩu, biên giới; tham gia khử trùng, tẩy độc tại các khu vực được xác định là ổ dịch; nghiên cứu, sản xuất bộ kit xét nghiệm. Bên cạnh đó, cũng tăng cường hợp tác song phương với các nước Lào, Campuchia, Trung Quốc, Nga, CuBa... , nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ nhau trong phòng, chống dịch bệnh. Bày tỏ quan ngại về diễn biến phức tạp trên Biển Đông trong thời gian qua; để nghị các nước kiềm chế các hành động có thể làm phức tạp tình hình, tăng cường đối thoại và hợp tác để tháo gỡ những bất đồng trên cơ sở luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên hợp quốc về Luật biển 1982.

Thứ trưởng Phan Văn Giang chủ trì Hội nghị.

Đồng thời, đề nghị Quân đội các nước ASEAN tiếp tục nâng cao khả năng phối hợp hoạt động chung trong ASEAN; phát huy hơn nữa vai trò cũng như tính hiệu quả của các cơ chế hợp tác sẵn có trong kênh quân sự, nhằm xây dựng lòng tin, tăng cường đoàn kết giữa Quân đội các nước ASEAN, tạo thành sức mạnh tập thể cùng ứng phó với những thách thức chung; đồng thời góp phần duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc khu vực còn nhiều biến động vì hòa bình, ổn định của khu vực.

Thứ trưởng Phan Văn Giang bày tỏ tin tưởng với nỗ lực của tất cả các nước ASEAN, dịch bệnh sẽ được kiểm soát và cuộc sống của người dân sẽ sớm trở lại bình thường; đánh giá cao kết quả của Hội nghị AMIM-17 và AMOM-10, nhất là việc các nước thảo luận thống nhất dự thảo Kế hoạch hoạt động 2 năm (2020-2022) của quân đội các nước ASEAN và Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-17 để Hội nghị ACDFM-17 xem xét thông qua.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thông qua báo cáo kết quả Hội nghị AMIM-17, AMOM-10; thảo luận, trao đổi quan điểm về các thách thức an ninh khu vực cùng quan tâm, thảo luận biện pháp thúc đẩy hợp tác thực chất, tăng cường gắn kết nội khối và ứng phó tập thể với các thách thức chung; thông qua Kế hoạch hoạt động 2 năm (2020-2022) của quân đội các nước ASEAN và Tuyên bố chung Hội nghị ACDFM-17; và chứng kiến Lễ bàn giao chức Chủ tịch ACDFM Brunei Darussalam.

Xuân Mai
.
.
.