Khai mạc Hội nghị Quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 tại Hà Nội

Thứ Tư, 17/05/2017, 11:28

Sáng ngày 17-5, Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 (SOM2) đã chính thức diễn ra dưới sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn nhận định, nền kinh tế thế giới và khu vực đang có nhiều dấu hiệu tích cực. Thế giới đang chứng kiến sự phục hồi và tăng trưởng mạnh mẽ của các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển. Khu vực Châu Á – Thái Bình Dương vẫn được đánh giá là một trong những khu vực tăng trưởng mạnh mẽ.

Song, sự tồn tại của những thách thức và bất ổn toàn cầu đòi hỏi các nền kinh tế cá nhân cần được gia tăng hơn nữa các chính sách hỗ trợ tăng trưởng song hành cùng thúc đẩy phát triển bền vững, bao trùm và sáng tạo.

Toàn cảnh phiên khai mạc

Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn nhấn mạnh, Hội nghị quan chức cao cấp APEC lần thứ 2 có ý nghĩa hết sức quan trọng, đánh dấu nửa chặng đường của Năm APEC Việt Nam 2017 và có vai trò then chốt trong việc triển khai các sáng kiến cụ thể hóa các ưu tiên của Năm APEC 2017; đồng thời định hướng việc chuẩn bị nội dung và các văn kiện sẽ được trình lên Lãnh đạo các nền kinh tế và các Bộ trưởng APEC thông qua vào tháng 11 tới tại thành phố Đà Nẵng.

Là đợt hội nghị lớn thứ hai của Năm APEC 2017, SOM 2 bao gồm 49 cuộc họp, hội thảo, đối thoại... của các ủy ban, nhóm công tác APEC trên nhiều lĩnh vực khác nhau: tự do hóa thương mại và đầu tư, thuận lợi hóa kinh doanh, phát triển nguồn nhân lực, giáo dục, kinh tế mạng, phụ nữ và kinh tế, an toàn thực phẩm, khoa học, công nghệ và sáng tạo, khai khoáng, công nghiệp ôtô, đô thị hóa...

Bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết, khoảng 2.000 đại biểu trong nước và quốc tế đăng ký tham dự các hội nghị tại Hà Nội, trong đó có các Bộ trưởng phụ trách về vấn đề thương mại và phát triển nguồn nhân lực của các thành viên APEC, các quan chức cao cấp của 21 nền kinh tế thành viên, cùng đại diện Hội đồng tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC), Hội đồng hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC), Ban Thư ký Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), chuyên gia hàng đầu của các tổ chức quốc tế cùng lãnh đạo các tập đoàn và các viện nghiên cứu lớn của khu vực…

An Nhiên - Duy Tiến
.
.
.