Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN

Thứ Hai, 05/08/2019, 20:17
Ngày 5-8, tại TP Huế (tỉnh Thừa Thiên Huế), Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN (AMAF) đã chính thức được khai mạc. 

Tham dự hội nghị có Phó Tổng thư ký ASEAN và 130 đại biểu là quan chức cấp cao đến từ 10 nước ASEAN, lãnh đạo các cơ quan có liên quan Bộ Nông - Lâm nghiệp thuộc các nước ASEAN và các tổ chức quốc tế.

Theo chương trình, hội nghị AMAF sẽ tập trung thảo luận và đề xuất một số nội dung ưu tiên trong lĩnh vực nông nghiệp, cụ thể như vấn đề cải thiện các hoạt động quản lý biên mậu: thúc đẩy cơ chế một cửa ASEAN, kiểm dịch vùng biên; hài hòa các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật chung về chất lượng hàng hóa, an toàn thực phẩm và kiểm dịch động thực vật trong ASEAN để tạo thuận lợi cho thương mại hàng hóa nông sản trong khu vực; Đảm bảo an ninh lương thực, an ninh dinh dưỡng và an toàn thực phẩm; Hợp tác cấp khu vực trong kiểm soát dịch bệnh trên động thực vật; Đào tạo về đánh giá nguy cơ, quản lý nguy cơ an toàn thực phẩm, về thanh tra, kiểm tra, truy xuất nguồn gốc thực phẩm nông lâm thủy sản, hệ thống cảnh báo sớm rủi ro giữa các nước ASEAN; Thiết lập và tăng cường các hoạt động trao đổi thông tin, các diễn đàn chính sách, chia sẻ kinh nghiệm về các mô hình phát triển nông nghiệp nông thôn, ứng phó với biến đổi khí hậu, hội nhập kinh tế quốc tế.

Đại biểu là quan chức cấp cao đến từ các nước ASEAN tham dự Hội nghị Bộ trưởng Nông Lâm nghiệp ASEAN.

Ngoài ra, Hội nghị sẽ thảo luận và đánh giá các hoạt động hợp tác về nông lâm nghiệp ASEAN kể từ sau Hội nghị Bộ trưởng AMAF lần thứ 40 diễn ra tại TP Hà Nội, năm 2018. Bên cạnh đó, Hội nghị sẽ thảo luận chương trình hợp tác với các đối tác (Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Nga) nhằm thúc đẩy và tạo thuận lợi cho thương mại nông sản của ASEAN.

Trong khuôn khổ của hội nghị AMAF, ngày 7-8 sẽ diễn ra Hội nghị SOM+3 (giữa ASEAN với 3 nước đối tác Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản) nhằm thảo luận về các vấn đề thương mại nông lâm nghiệp của ASEAN.

Đại biểu cấp cao Bộ Nông Lâm nghiệp ASEAN chụp ảnh lưu niệm.

Trước đó, năm 2018, Việt Nam đã đăng cai và chủ trì thành công Hội nghị Bộ trưởng AMAF lần thứ 40, Hội nghị Bộ trưởng AMAF+3 lần thứ 18, Hội nghị Bộ trưởng ASEAN-Trung Quốc về SPS lần thứ 6 và các Hội nghị cấp SOM tại Hà Nội.


Anh Khoa
.
.
.