Kết thúc Hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4

Thứ Sáu, 01/04/2016, 18:40
Chiều 1-4, hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 tiếp tục làm việc và thông qua 6 chủ thể gồm: Thể chế hóa hội nghị Chánh án ASEAN; Hội nhập ASEAN; Xây dựng cổng thông tin điện tử tòa án ASEAN; Đào tạo tư pháp; Quản lý vụ án và Công nghệ tại tòa án; Tranh chấp gia đình xuyên biên giới.

Trong đó, hội nghị đã dành ưu tiên cao nhất cho chủ đề "Thể chế hóa hội nghị Chánh án ASEAN" nhằm thúc đẩy cơ chế hợp tác giữa các tòa án của ASEAN thực sự hiệu quả hơn và xa hơn nữa là đưa hội nghị này ngang tầm với hội nghị của người đứng đầu cơ quan lập pháp, hành pháp của các nước trong khu vực.

Tại hội nghị, một lần nữa Chánh án các nước ASEAN đã nhắc lại tầm quan trọng và những kết quả của các kỳ hội nghị trước. Khẳng định lại sự đồng thuận của Chánh án các nước ASEAN trong việc theo đuổi các mục tiêu tăng cường hợp tác tư pháp giữa Tòa án các nước ASEAN được ghi nhận trong thỏa thuận Boracay 2015.

Chánh án các nước ký vào bảng tuyên bố TP Hồ Chí Minh.

Nhấn mạnh nhu cầu và tầm quan trọng của việc xây dựng một kênh hợp tác chính thức, ổn định, bền vững và hiệu quả giữa tòa án các nước ASEAN bên cạnh kênh hợp tác của nhánh hành pháp và lập pháp trong khuôn khổ ASEAN, nhằm đảm bảo tính toàn diện trong hợp tác giữa các quốc thành viên trong bối cảnh Cộng đồng ASEAN đã được thành lập.

Đồng chí Trương Hòa Bình hội đàm với Chánh án TAND Tối cao Philippines bà Maria Lourdes P.A. Sereno

Sau một ngày làm việc, trước khi kết thúc hội nghị, thay mặt Chánh án các nước ASEAN, Chánh án Trương Hòa Bình đã đọc tuyên bố TP Hồ Chí Minh.

1. Đồng ý đổi tên hội nghị Chánh án các nước ASEAN thành Hội đồng Chánh án ASEAN (CACJ).

2. Xác nhận sự đồng thuận về ý chí việc thể chế hóa CACJ nhằm đưa hội đồng trở thành một thực thể liên kết với ASEAN theo hiến chương ASEAN, tạo tiền đề để cho mối quan hệ hợp tác lâu dài, ổn định, bền vững giữa tòa án các nước ASEAN dựa trên nguyên tắc và tôn trọng sự độc lập về thể chế giữa tòa án các nước trong khuôn khổ ASEAN.

3. Đồng ý thực hiện các bước cần thiết nhằm đảm bảo việc ASEAN công nhận CACJ.

4. Đồng ý ủy quyền cho Chánh án TAND Tối cao Việt Nam, hiện tại là Chủ tịch của CACJ, đệ trình yêu cầu công nhận CACJ lên ASEAN với sự giúp đỡ của Singapore.

5.  Đồng ý chỉ định đại diện từ hệ thống tòa án mỗi nước để thành lập nhóm nghiên cứu nhằm nghiên cứu các công việc trong thời gian tới của CACJ trên cơ sở bài phát biểu của Chánh án Philippines và ý kiến đóng góp liên quan của Chánh án các nước khác; chỉ định nhóm nghiên cứu nộp báo cáo nghiên cứu cùng những ý kiến tham mưu tại cuộc họp tới của CACJ.

6. Đồng ý ủy quyền cho Singapore tiếp tục đàm phán để tìm kiếm nguồn tài trợ cho cổng thông tin điện tử tòa án các nước ASEAN.

7. Cam kết trong phạm vi trách nhiệm của mình, nỗ lực hết mình để hoàn thành những mục tiêu đã được thông qua tại các kỳ hội nghị trước cũng như tại hội nghị lần này.

Hội đàm giữa Chánh án TAND Tối cao Việt Nam và Chánh án TAND Tối cao Philippine

Ngay sau hội nghị Chánh án các nước ASEAN vừa kết thúc, chiều tối cùng ngày, đồng chí Trương Hòa Bình- Ủy viên Bộ Chính trị- Chánh án TAND Tối cao đã có buổi hội đàm với bà Maria Lourdes P.A. Sereno- Chánh án TAND Tối cao Philippine.

Tại buổi hội đàm, đồng chí Trương Hòa Bình vui mừng chào đón Bà Chánh án và Đoàn cán bộ cao cấp Tòa án Tối cao Philippine sang tham dự hội nghị Chánh án các nước ASEAN lần thứ 4 tại TP Hồ Chí Minh.

Chánh án tin tưởng và hy vọng rằng, tòa án hai nước sẽ tiếp tục đẩy mạnh hơn nữa mối quan hệ hợp tác tư pháp và trao đổi kinh nghiệm xét xử giữa hai tòa án.

Chánh án đánh giá rất cao những bài phát biểu của Chánh án Philippines tại hội nghị, đồng thời cũng đồng ý với quan điểm về tầm nhìn quan trọng của việc đào tạo tư pháp với trọng tâm là nâng cao trình độ chuyên môn cho thẩm phán và cán bộ tòa án.

Kết thúc buổi hội đàm, Chánh án Trương Hòa Bình hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa tòa án hai nước sẽ ngày càng thắt chặt, hiệu quả và có nhiều bước tiến mới, đặc biệt, thông qua việc sớm ký kết thỏa thuận hợp tác giữa tòa án hai nước.

Trong thời gian tới, Chánh án Trương Hòa Bình mong sẽ có nhiều hoạt động trao đổi đoàn cán bộ cao cấp cũng như đoàn thẩm phán giữa hai tòa án hai nước hơn nữa nhằm trao đổi, chia sẻ thông tin về công tác xét xử, đào tạo tư pháp, ứng dụng công nghệ thông tin trong hệ thống tòa án và những vấn đề khác liên quan đến hoạt động tư pháp.

A.Huy
.
.
.