Indonesia sẽ đánh chìm nhiều tàu cá của ngư dân Việt Nam

Thứ Ba, 16/08/2016, 14:31
Ngày mai 16-8, Indonesia sẽ đánh chìm 71 tàu cá nước ngoài bị coi là đánh cá bất hợp pháp trên vùng biển của nước này. Bloomberg cho biết, hành động này nhằm thể hiện quyết tâm của Indonesia bảo vệ chủ quyền của họ với ngư trường trên Biển Đông. 

Theo Bloomberg, trong 71 tàu đó phần lớn là tàu Việt Nam, ngoài ra có cả một số tàu Trung Quốc. Việc phá tàu mà Indonesia nói là đánh cá bất hợp pháp diễn ra đúng Ngày độc lập của Indonesia 17-8. 

Cựu Ngoại trưởng Indonesia Marty Natalegawa nói rằng, tín hiệu gửi đi là Indonesia quyết tâm bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ. 

"Tuy nhiên một số nguy cơ trong khu vực ngày nay là nguy cơ nhận thức sai lầm, tính toán sai lầm, các sự cố nhỏ trở thành khủng hoảng lớn" - ông Natalegawa phát biểu khi trả lời phỏng vấn tuần trước. "Cả khu vực không nên để mất thỏi quen đối thoại cởi mở và ngoại giao". 

Hải quân Indonesia đưa thuốc nổ lên các tàu cá nước ngoài hồi tháng 2-2016 để đánh chìm chúng.

Kể từ cuối 2014, Indonesia đã phá hủy hơn 170 tàu của nhiều nước trong lúc nước này cố gắng chống lại tuyên bố của Trung Quốc rằng vùng biển quanh đảo Natuna là một phần ngư trường truyền thống của Trung Quốc. 

Tháng 6 vừa qua, Tổng thống Joko Widodo mở cuộc họp nội các trên tàu chiến KRI Imam Bonjol. Bộ trưởng Hàng hải và Nghề cá Susi Pudjiastuti nói rằng bà muốn "kỷ niệm Ngày Độc lập năm nay trên đảo Natuna, nơi tôi sẽ chứng kiến việc đánh chìm nhiều tàu nước ngoài". 

Bà Pudjiastuti cũng nói tiếp rằng, chỉ có người Indonesia "được bắt cá ở Indonesia". Richard Javad Heydarian, giáo sư chính trị học tại Đại học De La Salle ở Philippines, tin rằng vấn đề đảo Natuna đã trở thành một vấn đề đại diện trong tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông: "Tôi nghĩ thông điệp rất rõ: Indonesia sẽ bảo vệ lập trường của mình".  

Hồi đầu năm nay Indonesia cũng đã đánh chìm nhiều tàu cá bị cáo buộc đánh cá bất hợp pháp, trong số đó có một vài tàu của Việt Nam. 

Theo laodong.com.vn
.
.
.