Bí thư, Chủ tịch HĐND tỉnh Yên Bái bị sát hại tại phòng làm việc

Thứ Năm, 18/08/2016, 14:30
14h30 chiều 18-8, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, bà Phạm Thị Thanh Trà, đã chủ trì buổi họp báo thông tin về vụ Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường và Chủ tịch HĐND tỉnh Ngô Ngọc Tuấn bị sát hại tại phòng làm việc.

* Thủ tướng yêu cầu đảm bảo tuyệt đối tình hình ANTT địa bàn

Thủ tướng giao Bộ Công an triển khai lực lượng phối hợp với Công an tỉnh Yên Bái khẩn trương điều tra, kết luận vụ án một cách cụ thể, đúng pháp luật, báo cáo cơ quan chức năng và công bố để người dân được biết.

Thủ tướng yêu cầu lực lượng CAND và quân đội tại Yên Bái tăng cường các phương án nghiệp vụ; tuyệt đối không để xảy ra các tình huống xấu, gây mất ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: zing.vn

* Hung thủ bắn Bí thư Tỉnh ủy trước, bắn Chủ tịch HĐND tỉnh sau

Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu cho biết, "Đỗ Cường Minh sử dụng súng được trang bị theo quy định. Chúng tôi đã kiểm tra súng đúng, đúng họ tên, số súng và có giấy phép sử dụng".

Khi đối tượng từ phòng Bí thư Tỉnh ủy tới phòng đồng chí Tuấn, các cán bộ ở Ban Tổ chức Tỉnh ủy gần đó còn chào hỏi vì nghĩ anh ta lên làm việc. Sau đó, đối tượng vào phòng đồng chí Tuấn thì xảy ra tiếng nổ. Các cán bộ làm xung quanh mới hô hoán vào kiểm tra.

"Cơ quan Công an xác định đối tượng bắn đồng chí Cường trước, vì tự sát ở phòng đồng chí Tuấn. Khi chúng tôi tới hiện trường, khẩu súng đã hết đạn, nòng súng đã thò ra. Khẩu súng không có hệ giảm thanh" - Thiếu tướng Chiêu cho biết.

Bà Phạm Thị Thanh Trà: Ông Đỗ Cường Minh là người hiền lành, luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Tôi suy nghĩ rằng do một diễn biến tâm lý không làm chủ được, có dấu hiệu cực đoan nên đã hành động như vậy. Còn về tư cách của ông Minh, là một cán bộ tốt.

* Không khởi tố vụ án, khởi tố bị can

Theo Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, quá trình khám nghiệm hiện trường, cơ quan chức năng xác định hung thủ gây án nổ 8 phát súng. Tại văn phòng tỉnh ủy bắn 4 viên đạn, còn ở Ban tổ chức Tỉnh ủy bắn 4 viên. Do nghi phạm đã chết nên cơ quan điều tra sẽ không khởi tố vụ án, khởi tố bị can - tướng Chiêu nói.

Sau khi vụ án mạng đặc biệt nghiêm trọng xảy ra, 2 kíp bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức (Hà Nội) đã tới Yên Bái, cùng bác sĩ địa phương tích cực cấp cứu cho Đỗ Cường Minh, nhưng đến 15h06 nghi phạm đã chết.

* Vụ việc không liên quan đến tổ chức, nhân sự

Trước câu hỏi liệu vụ án mạng có liên quan gì đến sáp nhập, bổ nhiệm các bộ máy tổ chức trong tỉnh? Bà Phạm Thị Thanh Trà - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái cho hay, Tỉnh ủy mới thống nhất về mặt chủ trương chứ chưa có một quyết định cụ thể nào về việc bổ nhiệm nên không thể nói việc này liên quan đến tổ chức bộ máy.

Trong quá trình tổ chức bộ máy, tổ chức cán bộ, chúng tôi làm rất nghiêm túc, bài bản. Đến nay cấp tỉnh hoàn tất căn bản về sắp xếp bộ máy biên chế.

"Chỉ còn riêng Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn chưa được hoàn tất vì số công chức rất lớn, việc nhiều nên cơ cấu lại bị chậm. Nhưng qua đây không thể khẳng định vụ việc có liên quan đến việc tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ" - Bà Trà khẳng định. 

* Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái chủ trì họp báo

Buổi họp báo có sự tham gia của rất nhiều cơ quan báo chí, trong đó có nhiều báo từ Hà Nội lên. Chủ trì là bà Phạm Thị Thanh Trà, Chủ tịch UBND tỉnh. Các ông Hà Đức Hoan, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và Thiếu tướng Đặng Trần Chiêu, Giám đốc Công an tỉnh, sẽ cùng trả lời các câu hỏi của báo chí.

Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu trả lời tại buổi họp báo.
Hiện trường được phong tỏa. (Ảnh VNE)

Theo bà Phạm Thị Thanh Trà, 8h sáng nay HĐND tỉnh tổ chức kỳ họp thứ hai tại hội trường Tỉnh ủy. Lãnh đạo tỉnh đã có mặt từ trước đó để chuẩn bị cho kỳ họp. Khoảng 7h sáng, Chi cục trưởng Kiểm lâm Đỗ Cường Minh đã đến phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy Phạm Duy Cường, dùng súng quân dụng k59 được trang bị bắn ông Cường. 

Sau đó, Minh di chuyển sang phòng của ông Ngô Ngọc Tuấn, cách phòng làm việc của Bí thư Tỉnh ủy 150 m, dùng súng bắn ông Tuấn. Hung thủ sau đó bắn vào đầu tự sát.

Sau ít phút tóm tắt về vụ việc là đến phần hỏi đáp của báo chí. 

Toàn cảnh buổi họp báo.

* Đang kiểm tra đối tượng có để lại thư tuyệt mệnh hay không?

Hỏi: Nguyên nhân ban đầu vụ án, có nghi vấn mâu thuẫn tình ái và công việc làm ăn?

Giám đốc Công an tỉnh Đặng Trần Chiêu: Sự việc xảy ra rất nhanh, chúng tôi tập trung vào việc đưa người bị nạn đi cấp cứu. Công tác khám nghiệm chưa hoàn tất. Đồng chí Cường và Tuấn mất lúc 13h. Còn đối tượng Đỗ Cường Minh được các bác sĩ đang cứu chữa ở Bệnh viện tỉnh.

Về khẩu súng của đối tượng, qua kiểm tra vũ khí do Bộ Nông nghiệp cấp. Chúng tôi cấp khẩu súng này mang tên Chi cục trưởng Chi cục kiểm lâm. Đây là súng K59 quân dụng được trang bị cho chính đối tượng. Công an tỉnh đang phối hợp với Tổng cục An ninh, Cơ quan điều tra Bộ Công an tổ chức khám xét nơi làm việc và nơi ở của đối tượng, nên thời điểm này chưa xác định được có lá thư tuyệt mệnh nào đối tượng Minh để lại hay không?

Chủ tịch tỉnh Phạm Thị Thanh Trà: Hiện chưa có đầy đủ nguyên nhân chính xác và sẽ cung cấp sau cho báo chí. Nếu các bạn tiếp cận ông Minh thì thấy hiền và luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ được giao, chứ không cậy thế là con của nguyên lãnh đạo tỉnh. 

Trong cuộc sống gia đình, đối nhân xử thế, ông Minh không vấn đề gì cả. Tôi cho rằng có thể trong giây phút không làm chủ được mình, cực đoan, nên có hành động manh động như vậy. Còn bản chất con người ông Minh không phải xấu, được nhiều người tín nhiệm để giữ chức vụ Chi cục trưởng Kiểm lâm.

Ông Phạm Duy Cường (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy).

Thiếu tướng Hồ Sỹ Tiến, Cục trưởng Cảnh sát hình sự, (C45), Bộ Công an, đã trực tiếp cùng cán bộ C45 về Yên Bái phối hợp điều tra, khám nghiệm hiện trường. C45 xác định, ông Phạm Duy Cường bị bắn đầu tiên, sau đó đến nạn nhân thứ hai Ngô Ngọc Tuấn.

Các nạn nhân bị bắn bằng súng K59 với nhiều phát đạn. Nghi phạm Đỗ Cường Minh sau khi gây án đã dùng súng tự tử. Cơ quan điều tra đã thu giữ được khẩu súng nghi phạm sau khi gây án, tự tử vứt tại hiện trường.

Trước đó khoảng 7h45 sáng 18-8, ông Đỗ Cường Minh, Chi cục trưởng Kiểm lâm tỉnh Yên Bái đã vào phòng làm việc của ông Phạm Duy Cường (Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái) và ông Ngô Ngọc Tuấn (Chủ tịch HĐND kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy), bắn nhiều phát súng vào hai lãnh đạo tỉnh. Ông Minh sau đó dùng súng tự sát ngay tại phòng làm việc của ông Tuấn.

Nghi phạm Đỗ Cường Minh.

Các nạn nhân được đưa vào Bệnh viện Đa khoa Yên Bái, tuy nhiên, ông Cường và Tuấn đã tử vong. Đầu giờ chiều nay, cả ba nạn nhân được đưa về nhà để lo hậu sự. 

Theo kế hoạch 8h sáng 18/8, kỳ họp thứ hai của HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2016-2021 khai mạc tại hội trường Tỉnh ủy Yên Bái. Vì sự việc này, kỳ họp bị hủy. Bộ Công an đã lên Yên Bái phối hợp điều tra vụ việc. 

Ông Phạm Duy Cường, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khóa XVII tái đắc cử chức Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái khóa XVIII, nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Ông Phạm Duy Cường sinh ngày 9-12-1958 tại xã Ninh Sở, Thanh Trì, Hà Nội. 

Ông là Thạc sĩ Quản trị kinh doanh; Kỹ sư Vật liệu xây dựng. Ông Cường từng giữ các chức vụ Giám đốc Nhà máy xi măng Yên Bái; Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Yên Bái; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái.

Ông Ngô Ngọc Tuấn - Chủ tịch HĐND tỉnh, kiêm Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Yên Bái sinh ngày 18-8-1964.  Quê quán: xã Tiên Tân, huyện Duy Tiên, tỉnh Hà Nam. Trình độ chuyên môn: Đại học Nông nghiệp chuyên ngành Kinh tế, Đại học Luật

Ông hiện là Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khóa XVIII, nhiệm kỳ 2016 - 2021 kiêm Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy.


Xuân Mai
.
.
.