Đà Nẵng đón 10 nhà lãnh đạo kinh tế APEC trong ngày 9-11

Thứ Năm, 09/11/2017, 23:22
Đêm 9-11, chuyên cơ chở đoàn đại biểu nền kinh tế Chile do Tổng thống Michelle Bachelet dẫn đầu đã hạ cánh xuống sân bay quốc tế Đà Nẵng. Tổng thống Chile đã trở thành nhà lãnh đạo kinh tế APEC cuối cùng đến Đà Nẵng trong ngày 9-11. 


Sáng và chiều cùng ngày, Tổng thống Chile đã có chuyến thăm cấp Nhà nước tới Việt Nam ở thủ đô Hà Nội, hội đàm với Chủ tịch nước Trần Đại Quang; chào xã giao Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và gặp nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.

Máy bay chở Tổng thống Chile hạ cánh xuống sân bay Đà Nẵng lúc 22h ngày 9-11
Trước khi chuyên cơ chở đoàn Chile hạ cánh, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe cũng đã được đưa tới Đà Nẵng trên chiếc chuyên cơ hiệu Boeing 747-400. Được 2 phi công điều khiển, chuyên cơ này có độ sải cánh gần 70 m và hệ thống động cơ tuyệt vời, có thể đạt tốc độ 916 km/h và tầm bay 14.000 km. 
Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe được đưa tới Đà Nẵng trên chiếc chuyên cơ hiệu Boeing 747-400.
Tuy nhiên, theo thông tin từ báo giới Nhật Bản, chính quyền Tokyo mới thông qua kế hoạch thay thế 2 chuyên cơ hiện thời bằng 2 máy bay Boeing 777-300ER có tổng giá trị 832 triệu USD.

Boeing 777-300ER có kích thước nhỏ hơn so với Boeing 747-400 nhưng có tầm bay xa hơn và di chuyển nhanh hơn. Ngoài ra, máy bay cũng sẽ được lắp đặt các phòng VIP và thiết bị truyền thông, an ninh...

Như vậy, chỉ tính riêng trong ngày 9-11, sân bay quốc tế Đà Nẵng đã đón 10 đoàn lãnh đạo các nền kinh tế thành viên APEC. Đoàn Mexico, Peru và Hong Kong (Trung Quốc) đáp máy bay xuống sân bay vào đầu buổi sáng. 3 tiếng sau, đoàn Myanmar, Malaysia có mặt. 

Tổng thống Pena Nieto đáp xuống sân bay Đà Nẵng và là đoàn thành viên APEC thứ 3 đến Đà Nẵng trong sáng 9-11. Ảnh Xuân Huy

Chiều tối 9-11, Quốc vương Brunei Hassanal Bolkiah đã tự lái chiếc máy bay dát vàng Airbus A340-212 tới Đà Nẵng dự APEC.


Đoàn lãnh đạo Cấp cao nền kinh tế Malaysia do Thủ tướng Najib Razak và Phu nhân dẫn đầu tham dự Tuần lễ Cấp cao APEC 2017
Chiếc chuyên cơ dát vàng Airbus A340-212 của Quốc vương Brunei. 

Trong 24 lần Hội nghị các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC được tổ chức từ năm 1993 đến năm 2016, Quốc vương Bruinei Hassanal Bolkiah là nhà lãnh đạo tham dự sự kiện này nhiều lần nhất. 

Chuyên cơ đưa đoàn Australia và đoàn New Zealand cũng đã có mặt tại Đà Nẵng cùng các nhà lãnh đạo các nền kinh tế này: Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull và Thủ tướng New Zealand Jacinda Ardern.
Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo Phùng Xuân Nhạ đón Quốc vương Brunei.
Đoàn tiêu binh phục vụ lễ đón các nhà lãnh đạo nền kinh tế APEC.
Thủ tướng Australia Malcolm Turnbull được Bộ trưởng Giáo dục và Đào tạo đón tiếp chu đáo.
Nữ Thủ tướng New Zealand đã tới Việt Nam dự APEC.

Bà Jacinda Ardern, 37 tuổi, trở thành Thủ tướng của New Zealand trẻ nhất lịch sử khi nhậm chức, gia nhập thế hệ những nhà lãnh đạo trẻ tuổi đang thổi luồng gió mới vào nền chính trị của một loạt quốc gia phát triển nhất thế giới.

Do có quá nhiều đoàn lãnh đạo các nền kinh tế APEC đến Đà Nẵng trong ngày nên công tác bảo vệ an ninh cũng được thắt chặt từ sân bay cho đến các tuyến đường dẫn tới nơi nghỉ của các đoàn. 


Nhóm PV APEC (Ảnh)
.
.
.