Cả nước đồng loạt tắt đèn hưởng ứng “Giờ Trái đất năm 2018”

Thứ Bảy, 24/03/2018, 23:36
Tối 24-3, tại Quảng trường Cách mạng Tháng 8, Hà Nội đã diễn ra nghi thức tắt đèn hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2018. Sự kiện do Bộ Công Thương phối hợp cùng Tập đoàn Điện Lực Việt Nam tổ chức.



Với thông điệp “Hôm nay tôi sống xanh hơn”, 63 tỉnh, thành phố trên cả nước sẽ đồng loạt tắt đèn từ 20h30 đến 21h30 ngày 24-3.

Đây đã là năm thứ 10 Việt Nam hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất sự kiện tắt đèn tiết kiệm điện thường niên nhằm góp phần thay đổi nhận thức cộng đồng về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, góp phần gìn giữ nguồn tài nguyên tự nhiên của nhân loại.

Giờ Trái đất sáng kiến của Quỹ Quốc tế về bảo vệ thiên nhiên (WWF). Tính đến nay đã có khoảng 7.000 thành phố thuộc 172 quốc gia và vùng lãnh thổ hưởng ứng Chiến dịch. 
63 tỉnh thành trong cả nước đã hưởng ứng chiến dịch Giờ Trái đất 2018
Thực hiện nghi lễ tắt điện lúc 20h30 tại Quảng trường Cách mạng Tháng 8

Ở thời điểm bắt đầu với chiến dịch Giờ Trái đất, Việt Nam chỉ có 6 tỉnh, thành phố là  Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ, Hội An, Huế, và Nha Trang  tham gia, nhưng đến nay, sự kiện này đã nhận được sự hưởng ứng của 63 tỉnh, thành phố, với sự tham gia của các tổ chức, các doanh nghiệp, đặc biệt là người dân, các phương tiện truyền thông.

Năm 2017, sau 1 giờ kêu gọi hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết hưởng ứng Chiến dịch Giờ Trái đất, hệ thống điện quốc gia đã tiết kiệm được 471.000 KWh, tương đương với 764 triệu đồng. 

Ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng Giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam cho biết, mặc dù, lượng điện tiết kiệm được không lớn, nhưng đã khơi gợi và lan tỏa ý thức tiết kiệm điện hàng ngày, hàng giờ trong cộng đồng. 

Qua 10 năm tổ chức tại Việt Nam, kết quả cao nhất của Chiến dịch Giờ Trái đất tiết kiệm được 546.000 kWh vào năm 2012. Ông Hải hy vọng Giờ Trái đất năm 2018 sẽ đạt được con số cao hơn.

Chiến dịch Giờ trái đất 2018 chính thức được khởi động tại Vườn hoa Lý Thái Tổ vào ngày 3-3-2018. Sự kiện đã thu hút đông đảo sinh viên của nhiều trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố Hà Nội và nhiều tình nguyện viên tham gia.

Hưởng ứng chiến dịch này, tối 24-3, tại trụ sở Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO 2, phường Trà Nóc, quận Bình Thủy, TP Cần Thơ), cùng 12 đơn vị thành viên thuộc EVNGENCO2 đồng loạt hưởng ứng tắt đèn và các thiết bị điện không cần thiết. 

Bên cạnh đó, hàng loạt chuỗi các hoạt động làm xanh hóa khu vực sinh sống (Gomore green) nhằm mục đích tuyên truyền, như: Trồng cây xanh; thu gom rác và túi ni long; treo băng rôn, tờ phướn; đăng tải clip ngắn tuyên truyền “Giờ trái đất 2018”, cùng thay đổi ảnh đại diện facebook tạo hiệu ứng lan tỏa…

Tại Tổng công ty Phát điện 2, những hành động thiết thực, như: nghỉ làm việc giữa giờ tắt điện, nghỉ giải lao tắt máy tính, khi ra về tắt đèn hành lang, tắt điện nhà vệ sinh, chỉ sử dụng nước khi cần…

(Văn Đức)


Nguyễn Thu Hiền
.
.
.