Hội thảo "Hợp tác hướng tới sự phát triển bền vững"

Thứ Ba, 22/08/2017, 16:46
Ngày 22-8, tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA) phối hợp với Trung tâm Thông tin Tổ chức phi Chính phủ (NGO-IC), Trung tâm Phát triển nông thôn bền vững (SRD) và một số tổ chức phi chính phủ Việt Nam tổ chức Hội thảo thường niên các tổ chức xã hội 2017: "Hợp tác hướng tới sự phát triển bền vững". 

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức về vai trò của các tổ chức xã hội; chia sẻ kinh nghiệm vận động chính sách, huy động nguồn lực với đối tác; xác định cơ hội, thách thức đưa ra giải pháp, kiến nghị chính sách nhằm huy động sự tham gia đóng góp của các tổ chức xã hội cho sự phát triển bền vững.

Theo VUSTA, chăm sóc sức khoẻ, phát triển cộng đồng và xoá đói giảm nghèo là lĩnh vực được nhiều tổ chức triển khai trong những năm qua. Bảo vệ môi trường, ứng phó biến đổi khí hậu với nhiều đề tài, dự án về môi trường và ứng phó biến đổi khí hậu đã được các tổ chức chủ trì thực hiện hoặc tư vấn triển khai tại nhiều địa bàn trên cả nước; tham gia xây dựng và thực hiện bộ chỉ số đánh giá về sự hài lòng của người dân PaPi đối với nền hành chính nước nhà; tuyên truyền, giáo dục pháp luật, hỗ trợ pháp lý cho người yếu thế và cộng đồng. 

Tuy nhiên, vẫn còn một số hạn chế như: sự chia sẻ, phối hợp giữa các tổ chức thiếu gắn kết; năng lực hoạt động và các điều kiện chưa tạo nên sức mạnh chung trong việc đóng góp vào quá trình phát triển bền vững đất nước… trong điều kiện hiện nay, hoạt động của các TCXH còn gặp nhiều khó khăn, thách thức. 

Hai khó khăn chính mà các TCXH đang gặp phải là hành lang pháp lý và nguồn tài chính để hoạt động. Vusta kiến nghị cần có chính sách đồng bộ về quả lý nhà nước đối với các tổ chức khoa học và công nghệ; chính sách thuế các tổ chức KH&CN; quản lý việc sử dụng và tiếp nhận viện trợ; kết nối tổ chức KH&CN với DN và thực hiện trách nhiệm xã hội của DN. 

Lưu Hiệp
.
.
.