Hội thảo quốc tế về giá trị Di sản công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh

Thứ Tư, 19/06/2019, 08:08
Sáng 18-6, UBND tỉnh Quảng Ngãi phối hợp với Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam tổ chức Hội thảo quốc tế về giá trị Di sản công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh. 

Tham dự hội thảo có nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; ông Lê Hoài Trung, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Chủ tịch Ủy ban Quốc gia UNESCO; cùng đại diện lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Quảng Ngãi; các chuyên gia, nhà khoa học, nhà nghiên cứu trong nước và quốc tế.

Theo ông Lê Viết Chữ, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Hội thảo Quốc tế về giá trị Di sản công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh được tổ chức vào thời điểm đánh dấu 110 năm phát hiện văn hóa Sa Huỳnh, một trong 3 nền văn hóa tiêu biểu trong lịch sử Việt Nam.

Nhờ sự hỗ trợ nhiệt thành và hiệu quả của các chuyên gia đến từ mạng lưới công viên địa chất toàn cầu UNESCO, của Ủy ban Quốc gia UNESCO Việt Nam và các chuyên gia, các nhà khoa học trong nước và quốc tế, hiện tại tỉnh Quảng Ngãi cơ bản đã hoàn thành các công tác điều tra, khảo sát, nghiên cứu; xác định các khu vực địa chất, văn hoá có giá trị, với quy mô công viên khoảng 2.000km2 đất liền, chiếm 39% diện tích toàn tỉnh và 2.600km2 măt nước biển, bao gồm toàn bộ chiều dài 130km bờ biển.

Tỉnh Quảng Ngãi cũng đã xúc tiến kế hoạch đưa vào khai thác, vận hành 4 tuyến du lịch công viên địa chất, với khoảng 90 điểm địa chất có giá trị, cũng như phát triển mạng lưới đối tác trong phạm vi công viên; dần hoàn chỉnh hồ sơ và mong muốn được gia nhập vào mạng lưới công viên địa chất toàn cầu của UNESCO trong thời gian sớm nhất…

Phát biểu hội thảo, ông Lê Hoài Trung cho rằng, việc tỉnh Quảng Ngãi nghiên cứu, xây dựng công viên địa chất Lý Sơn- Sa Huỳnh từ 2015 cho thấy, tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi hướng tới mục tiêu xây dựng mô hình phát triển kinh tế bền vững, bảo vệ môi trường, cảnh quan và đa dạng sinh học.

“Giá trị địa chất cần gắn liền với sự phát triển kinh tế, đảm bảo sinh kế ngay trong lòng danh hiệu 3 yếu tố là địa chất, văn hóa, môi trường. Là một bên đồng hành cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi ngay từ những ngày đầu, Ủy ban Quốc gia UNESCO vui mừng nhận thấy những nỗ lực nghiên cứu, chuẩn bị hồ sơ của các nhà khoa học, các chuyên gia trong nước và quốc tế… đã mang lại những kết quả bước dầu, khẳng định các giá trị địa chất, địa mạo và văn hóa độc đáo, phong phú của công viên địa chất Lý Sơn - Sa Huỳnh”, ông Trung khẳng định.

Linh Nguyễn
.
.
.