Hội thảo khu vực ASEAN về vận dụng Công ước Luật biển năm 1982

Thứ Ba, 26/02/2019, 13:52
Để góp phần áp dụng hiệu quả các văn kiện quốc tế về biển, đặc biệt là Công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 để giải quyết các thác thức trng quản lý biển đòng thời nâng cao nhận thức, chia sẻ kinh nghiệm...một cuộc hội thảo diễn đàn khu vực ASEAN đã được tổ chức 

Hội thảo diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) về vận dụng công ước của Liên hiệp quốc về Luật biển năm 1982 và các văn kiện pháp lý khác trong ứng phó với các thách thức đang nổi trên biển đã được Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng Bộ Ngoại giao và thương mại Úc đồng tổ chức tại TP Nha Trang ngày 26-2. Hơn 80 quan chức, chuyên gia, học giả về quản lý biển đến từ 20 quốc gia thành viên ARF tham dự hội thảo.

Quang cảnh hội thảo.

Hội thảo này là hoạt động tiếp nối hai hội thảo ARF về Công ước Luật biển tổ chức năm 2011, 2014 trong khuôn khổ Nhóm công tác giữa kỳ của ARF về an ninh biển và là một trong những nỗ lực tích cưc thực hiện Kế hoạch hành động Hà Nội về triển khai Tuyên bố tầm nhìn ARF và Chương trình hoạt động của ARF về an ninh biển giai đoạn 2018-2020.

Tại hội thảo, các chuyên gia, học giả, quan chức thành viên ARF tham gia 8 phiên thảo luận, tập trung 4 chủ đề về Những thách thức an ninh biển truyền thống trong khu vực; Công ước Luật biển và các vấn đề nổi lên trong bảo tồn, sử dụng bền vững tài nguyên biển; Biến đổi khí hậu và Luật biển; Hợp tác quốc tế và khu vực.

Đồng chủ trì hội thảo, bà Lê Thị Tuyết Mai - Vụ trưởng Vụ luật pháp và điều ước quốc tế Bộ Ngoại giao Việt Nam cùng ông Justin Whyatt - Phó cục trưởng Cục pháp lý Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc đã nhấn mạnh tầm quan trọng của Công ước Luật biển với tư cách là khung pháp lý toàn diện điều chỉnh các quyền, lợi ích hợp pháp của các quốc gia, kể cả quốc gia ven biển, quốc gia quần đảo, quốc gia không có biển trong sử dụng biển và đại dương; khai thác và bảo tồn tài nguyên biển; tăng cường hợp tác biển giữa các quốc gia.

Các chuyên gia, học giả, quan chức thành viên ARF dự hội thảo.

Diễn đàn khu vực ASEAN (ARF) thành lập năm 1994 là diễn đàn đa phương giữa 10 nước ASEAN và đối tác của ASEAN để thảo luận về những vấn đề hoà bình, an ninh với mục tiêu xây dựng lòng tin, tăng cường đối thoại trong khu vực với ASEAN làm trung tâm. Đến nay, diễn đàn có 27 thành viên gồm 26 quốc gia và Liên minh châu Âu, trong đó Việt Nam và Úc đều là thành viên sáng lập.

                                      
Hữu Toàn
.
.
.