Hội thảo khoa học phòng, chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định CT-XH

Thứ Tư, 22/11/2017, 16:56
“Phòng, chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định chính trị- xã hội là chủ đề Hội thảo Khoa học cấp Quốc gia được tổ chức sáng 22-11, tại Hà Nội. Hội thảo do Hội đồng lý luận Bộ Công an giao cho Học viện ANND chủ trì, tổ chức.

Thượng tướng PGS. TS Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an, Phó Chủ tịch Hội đồng lý luận Bộ Công an chủ trì Hội thảo. Cùng dự có PGS. TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí Thư Tỉnh ủy tỉnh Thái Nguyên; đồng chí KSor Phước, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Chủ tịch Hội đồng Dân tộc Quốc hội.  

Về phía Học viện An ninh nhân dân có Trung tướng, GS, TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện An ninh nhân dân (ANND), Trưởng Tiểu ban Lý luận bảo vệ an ninh quốc gia.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Hội thảo.

Hội thảo có nhiệm vụ làm rõ những vấn đề cơ bản về quyền biểu tình, lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định chính trị- xã hội và phòng, chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định chính trị, xã hội (CT- XH); đánh giá thực tiễn và giải pháp phòng, chống lợi dụng quyền biểu bình gây mất ổn định CT-XH ở Việt Nam.

Báo cáo đề dẫn Hội thảo do Trung tướng GS. TS Nguyễn Văn Ngọc, Giám đốc Học viện ANND trình bày khẳng định: Thời gian qua, việc đảm bảo quyền tự do, dân chủ nói chung và quyền biểu tình của công dân nói riêng luôn được Đảng, Nhà nước đặc biệt quan tâm và có nhiều chủ trương, chính sách lớn nhằm hiện thực hóa trong thực tiễn đời sống chính trị, kinh tế, xã hội. Cùng với đó, công tác phòng, chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định chính trị- xã hội đã được lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo, huy động các cấp, các ngành, các lực lượng và toàn dân tham gia. 

Quang cảnh Hội thảo.

Với vai trò là lực lượng nòng cốt, lực lượng CAND đã làm tốt chức năng tham mưu cho cấp ủy và chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành, các lực lượng chức năng triển khai các biện pháp phòng ngừa, phát hiện; giải quyết kịp thời, nhanh chóng ổn định tình hình; đảm bảo giữ vững ổn định chính trị, an ninh trật tự, phục vụ phát triển kinh tế- xã hội, an ninh quốc phòng và đối ngoại của đất nước...

Tại Hội thảo Khoa học, các đại biểu đã nghe 11 trong tổng số 71 bài tham luận ban tổ chức nhận được. Các bài tham luận đã tập trung, đi sâu làm rõ những vấn đề nhận thức, cơ sở pháp lý, quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về quyền biểu tình và phòng, chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định CT-XH; đánh giá việc tổ chức các biện pháp phòng, chống, lợi dụng quyền biểu gây mất ổn định CT-XH; chỉ ra những thách thức, khó khăn trong phòng, chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định CT-XH; kiến nghị những giải pháp hoàn thiện pháp luật, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, xử lý các đối tượng lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định CT- XH.

Phát biểu kết luận Hội thảo, thay mặt lãnh đạo Bộ Công an, Thứ trưởng Bùi Văn Nam ghi nhận những ý kiến tham luận, đóng góp của các đồng chí lãnh đạo, các nhà khoa học; biểu dương Học viện ANND,  đơn vị được giao chủ trì, tổ chức Hội thảo khoa học cấp Quốc gia và các đơn vị phối hợp đã tổ chức thành công Hội thảo. 

Thứ trưởng Bùi Văn Nam chụp ảnh lưu niệm với các đại biểu tham dự Hội thảo.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam khẳng định: Phát biểu của các đồng chí lãnh đạo các cấp, các ngành, địa phương và các nhà khọc, các chuyên gia đã đóng góp những cơ sở khoa học, cơ sở pháp lý, căn cứ thực tiễn cần thiết để các cấp lãnh đạo tham mưu cho Đảng, Nhà nước có định hướng xây dựng pháp luật, đề ra các chủ trương, chính sách đảm bảo quyền công dân, quyền biểu tình và chỉ đạo các ngành, các cấp xây dựng, thực hện các kế hoạch, đề án, phương án phòng, chống lợi dụng quyển biểu tình làm mất ổn định CT-XH.

Trong xu thế toàn cầu hóa, hội nhập sâu rộng và bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến mới, những cơ hội và thách thức đặt ra, Thứ trưởng Bùi Văn Nam yêu cầu các cấp, các ngành, đặc biệt là lực lượng Công an cần thực hiện tốt một số mặt công tác trọng tâm. Trước hết là tiếp tục nghiên cứu, thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước nhằm làm sáng tỏ những vấn đề cơ bản về quyền biểu tình, đảm bảo quyền biểu tình của công dân và phòng chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định CT- XH.

“Nghiên cứu, kế thừa những kết quả nghiên cứu từ Hội thảo Khoa học cấp Quốc gia vào thực tiễn đảm bảo quyền biểu tình của công dân cũng như phòng, chống lợi dụng biểu tình gây mất ổn định CT-XH; vận dụng linh hoạt, có hiệu quả những bài học kinh nghiệm và các giải pháp đã được nêu ra của các báo cáo tham luận hội thảo trong đánh giá tình hình; xây dựng các đề án, phương án, kế hoạch, kịch bản và phương án xử lý trong phòng, chống lợi dụng quyền biểu tình gây mất ổn định CT- XH’, Thứ trưởng Bùi Văn Nam nêu rõ.

Thứ trưởng yêu cầu lực lượng Công an cần phát huy vai trò của lực lượng nòng cốt tham mưu cho cơ quan có thẩm quyền các chương trình, kế hoạch và lộ trình xây dựng Luật Biểu tình để đảm bảo Dự thảo Luật đáp ứng tốt yêu cầu xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị các nhà khoa học, các nhà nghiên cứu thực tiễn, tiếp tục có nhiều đóng góp và đề xuất để tiếp tục hoàn thiện thể chế, có chính sách phù hợp mà mục tiêu cao nhất là giữ được vai trò lãnh đạo của Đảng, sự thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ, phát triển kinh tế xã hội và hội nhập quốc tế...

Xuân Mai
.
.