Chuyển đổi số sẽ làm thay đổi diện mạo của đất nước

Thứ Sáu, 23/08/2019, 11:50
Đó là phát biểu của Bộ trưởng Bộ Thông tin truyền thông (TT-TT) Nguyễn Mạnh Hùng 
tại TP Tuy Hoà ngày 23-8 trong Hội thảo hợp tác phát triển công nghệ thông tin và truyền thông (CNTT-TT) Việt Nam lần thứ 23 với chủ đề: “Chuyển đổi số: kết nối, chia sẻ dữ liệu hoàn thiện chính quyền điện tử”. Hội thảo do Bộ TT-TT phối hợp UBND tỉnh Phú Yên và Hội Tin học Việt Nam tổ chức.

Tham dự hội thảo có hơn 800 đại biểu đại diện các cơ quan của Chính phủ, bộ, ngành, địa phương cùng các chuyên gia, doanh nghiệp chuyên ngành  CNTT-TT, các cơ quan thông tấn báo chí trung ương và địa phương.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu khai mạc hội thảo.   Ảnh : Hữu Toàn

Hội thảo là diễn đàn để các nhà hoạch định chính sách, quản lý và chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm, tạo cơ hội hợp tác phát triển CNTT-TT giữa các bộ, ngành Trung ương và các tỉnh, thành trong cả nước theo xu thế cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, góp phần đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, từng bước triển khai các dịch vụ đô thị thông minh, phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn, hướng đến nền kinh tế số - xã hội số, đảm bảo phát triển nhanh và bền vững. 

Đây cũng là cơ hội các nhà quản lý, tổ chức, doanh nghiệp hoạt động CNTT-TT tiếp xúc, trao đổi, nắm bắt nhu cầu, giới thiệu hoạt động, năng lực và tìm kiếm cơ hội hợp tác, tư vấn những giải pháp, công nghệ, sản phẩm mới nhất phục vụ kinh tế - xã hội.

Tại phiên khai mạc, các nhà quản lý, chuyên gia chia sẻ một số kinh nghiệm về: Xu thế chuyển đổi số – cơ hội và thách thức với Việt Nam; Đề án chuyển đổi số Quốc gia; Đề xuất giải pháp thúc đẩy nhanh chuyển đổi số Quốc gia; Thúc đẩy cách bạn sống và làm việc; Xu hướng an toàn thông tin trong chuyển đổi số; Các giải pháp đồng bộ xây dựng hệ thống kho dữ liệu dùng chung; Hệ thống ứng dụng CNTT phục vụ điều hành không giấy tờ VNPT-eCabinet; Bộ giải pháp ứng dụng công nghệ AI chuyển văn bản thành giọng nói. Bên cạnh đó, nhiều nội dung sẽ được thảo luận tại hội thảo với các chuyên đề “Chuyển đổi số: Nâng cao hiệu quả Chính quyền điện tử”, “Chuyển đổi số: Nông nghiệp, Du lịch và Biến đổi khí hậu, môi trường thông minh”.

Đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghệ thông tin, công nghệ số.  Ảnh : Hữu Toàn

Phát biểu tại hội thảo, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định bước tiếp theo của CNTT là chuyển đổi số - một sự chuyển dịch mang tính cách mạng, sẽ làm thay đổi diện mạo của đất nước. Sứ mệnh đó được trao cho những người làm CNTT, công nghệ số nói chung. Bộ TT-TT được Thủ tướng Chính phủ giao xây dựng Đề án Chuyển đổi số Quốc gia để ban hành trong năm nay, do đó chuyển đổi số là nhiệm vụ mới, thách thức mới, nhưng cũng là bước phát triển mới của đội ngũ làm CNTT ở Việt Nam sẽ có bước phát triển mới. Bộ TT-TT là chuyên trách công nghệ, công nghiệp và dịch vụ trong lĩnh vực bưu chính viễn thông và CNTT hay còn gọi là ICT. 


Các doanh nghiệp trưng bày, giới thiệu sản phẩm công nghệ thông tin - công nghệ số tại hội thảo. Ảnh : Hữu Toàn

Theo đó, sứ mệnh của Bộ TT-TT là đưa ICT vào các lĩnh vực trong đời sống xã hội, ICT sẽ là nền tảng của kinh tế số, xã hội số, cách mạng công nghiệp 4.0. 5 lĩnh vực trong ICT được xác định là bưu chính với định hướng là hạ tầng cho thương mại điện tử; Viễn thông với định hướng chuyển từ hạ tầng viễn thông thành hà tầng ICT; CNTT với định hướng là Chính phủ điện tử, đô thị thông minh, chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số; An toàn, an ninh mạng với định hướng đảm bảo an toán cho công cuộc chuyển đổi số; Công nghiệp ICT với định hướng phát triển 100.000 doanh nghiệp ICT.

 5 lĩnh vực nêu trên phải được đầu tư trước, đi trước để thay đổi thứ hạng Việt Nam từ 108 lên Top 50, Top 30. Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh “Phương thức để Việt Nam chuyển đổi là phát triển các nền tảng (platform), mỗi nền tảng phục vụ cho hàng trăm ngàn người, hàng ngàn tổ chức chuyển đổi số. Các yếu nền tảng của chuyển đổi số là thể chế, hạ tầng, đổi mới sáng tạo, an ninh an toàn mạng, doanh nghiệp ICT và đào tạo”.


Hữu Toàn
.
.
.