Hội thảo Phân cấp quản lý ở Lào và Việt Nam

Thứ Tư, 08/03/2017, 09:00
Trong khuôn khổ chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam của Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào, Hội thảo “Phân cấp quản lý ở Lào và Việt Nam, những bài học kinh nghiệm của Quốc hội trong phân cấp quản lý ở cấp tỉnh, thành phố và của Chính phủ ở cấp Trung ương, tỉnh, huyện, xã” đã được tổ chức sáng 7/3, tại Nhà Quốc hội.


Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã dự và phát biểu tại Hội thảo. Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathoutou, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đồng chủ trì hội thảo.

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, hội thảo được tổ chức thể hiện vai trò, trách nhiệm của Quốc hội hai nước đối với những vấn đề hệ trọng của đất nước trong công tác quản lý nhà nước và là biểu hiện sinh động của quan hệ hợp tác ngày càng thiết thực, hiệu quả giữa Quốc hội và Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tin tưởng rằng, tại hội thảo, các đại biểu Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành và địa phương, các chuyên gia trong lĩnh vực quản lý nhà nước của Việt Nam và Lào sẽ trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, làm sáng tỏ những vấn đề liên quan đến phân cấp quản lý giữa Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh, thành phố; giữa Chính phủ và Ủy ban nhân dân các cấp tỉnh, huyện, xã.

Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotou chia sẻ, đối với phân cấp quản lý, Lào đã đạt kết quả nhiều mặt nhưng vẫn cần tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi phương thức để quyết định những chính sách để phân cấp quản lý rõ ràng, phù hợp với đặc điểm, tình hình phát triển kinh tế của từng giai đoạn. Chủ tịch Quốc hội Lào bày tỏ hy vọng qua hội thảo, các đại biểu Lào có thể trao đổi kinh nghiệm trong việc phân cấp quản lý đối với các đại biểu Việt Nam, làm căn cứ cho việc nghiên cứu, củng cố, hoàn thiện văn bản chính sách.

Phát biểu bế mạc hội thảo, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhấn mạnh, các bài tham luận của các báo cáo viên, các chuyên gia đến từ Quốc hội, Chính phủ và các địa phương của Việt Nam và Lào đã làm rõ, chia sẻ thẳng thắn những thực trạng khó khăn, tồn tại trong công tác phân cấp quản lý. 

Hội thảo chuyên đề giữa hai Quốc hội tổ chức lần này mang một ý nghĩa hết sức đặc biệt, là một trong những hoạt động chính trị quan trọng mở đầu năm 2017 nhân kỷ niệm 55 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Lào và 40 năm Ngày ký Hiệp ước Hữu nghị và Hợp tác Việt Nam - Lào. 

PV
.
.
.