Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC

Thứ Bảy, 21/10/2017, 07:25
Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017, ngày 20-10, tại TP Hội An, Quảng Nam, đã diễn ra Hội nghị Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương APEC (FCBDM).


Tham dự có các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương, các đại biểu đại diện của 21 nền kinh tế thành viên APEC và tổ chức tài chính quốc tế như Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF), Ngân hàng Thế giới (WBG), Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức hợp tác và Phát triển kinh tế (OECD)... Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Nguyễn Thị Hồng đồng chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị, các đại biểu đánh giá những kết quả bước đầu trong việc triển khai sáng kiến của Việt Nam đề xuất trong Tiến trình hợp tác tài chính APEC 2017 tại FCBDM diễn ra tại Nha Trang vào tháng 2-2017.

Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà cho biết: Trong suốt cả năm qua, với vai trò chủ trì, Việt Nam đã nỗ lực phối hợp với các nền kinh tế, các tổ chức quốc tế tổ chức nhiều hội thảo và hội nghị về việc thực hiện sáng kiến mà Việt Nam đã đề xuất…  Hội nghị cũng thảo luận, đánh giá và nhất trí tiếp tục thực thi Chiến lược thực hiện Kế hoạch hành động Cebu (CAP) do Philippines đề xuất tháng 3-2015, nhằm mục tiêu xây dựng một định hướng dài hạn cho tiến trình hợp tác tài chính APEC.

Bên cạnh đó, hội nghị cũng cập nhật các hoạt động của SOM trong Năm APEC 2017 và một số nội dung khác như: Cập nhật hoạt động của Ủy ban Kinh tế APEC; những hoạt động hợp tác trong Diễn đàn Sáng kiến Khoa học và Đời sống. Các Thứ trưởng Tài chính và Phó Thống đốc Ngân hàng Trung ương cũng cho ý kiến về Bản Tuyên bố chung của các Bộ trưởng Tài chính, rà soát lại để trình lên các Bộ trưởng Tài chính APEC thông qua tại phiên họp diễn ra vào ngày 21-10-2017.

l Cùng ngày, tại TP Hội An, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch Hội nghị Bộ trưởng APEC (FMM) 2017 đã tiếp ông Mitsuhiro Furusawa, Phó Tổng Giám đốc điều hành Quỹ Tiền tệ quốc tế và các thành viên trong đoàn đến Hội An dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Bộ Tài chính Việt Nam đánh giá và ghi nhận việc tham gia trình bày của IMF tại phiên thảo luận về kinh tế vĩ mô khu vực, phần trình bày của IMF được mong đợi là nội dung quan trọng, cung cấp bức tranh tổng quan về tình hình kinh tế tài chính toàn cầu và khu vực.

Bộ Tài chính đánh giá cao vai trò của IMF trong việc tiến hành hoạt động kiểm điểm thường kỳ về tình hình kinh tế vĩ mô và cải cách của Việt Nam, đặc biệt là trong các đánh giá về chính sách tài khóa và ổn định hệ thống tài chính.

Bộ Tài chính cảm ơn IMF trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt trong lĩnh vực chính sách thuế và quản lý hành chính thuế…

Về quan hệ hợp tác giữa IMF và Việt Nam nói chung, Bộ Tài chính nói riêng, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc mừng và cảm ơn IMF trong những năm qua đã hỗ trợ tích cực cho công cuộc phát triển kinh tế Việt Nam thông qua các chương trình vay vốn và hỗ trợ kỹ thuật, đặc biệt là các hỗ trợ chuyên gia của IMF trong các lĩnh vực Ngân sách, Kho bạc, Thuế đã góp phần ổn định kinh tế vĩ mô, giúp từng bước cải cách các chính sách, thể chế quản lý tài chính công quan trọng.

Bộ Tài chính mong muốn IMF có cơ chế tăng cường đối thoại cấp kỹ thuật giữa IMF và Bộ Tài chính nhằm kết nối kịp thời nhu cầu của Bộ Tài chính và khả năng hỗ trợ của IMF để chủ động hơn trong việc xây dựng và triển khai các hoạt động hỗ trợ kỹ thuật.

Ông Mitsuhiro Furusawa, Phó Tổng Giám đốc điều hành IMF bày tỏ sự quan tâm đặc biệt đến việc Việt Nam chủ trì APEC 2017 và đánh giá cao những nỗ lực của Bộ Tài chính Việt Nam trong quá trình chuẩn bị cũng như chủ trì các hoạt động của tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Cùng ngày, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cũng đã có các cuộc gặp gỡ và trao đổi song phương với ông Angel Gurria, Tổng Thư ký Tổ chức Hợp tác phát triển kinh tế (OECD) và các thành viên trong đoàn.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng có cuộc gặp và trao đổi song phương với Thứ trưởng Bộ Tài chính Hoa Kỳ David Malpass và các thành viên Đoàn Hoa Kỳ đến Việt Nam dự Hội nghị Bộ trưởng Tài chính APEC 2017.

Thân Lai - Ngọc Thi
.
.
.