Hội đồng nhân dân TP HCM và Đà Nẵng thảo luận nhiều vấn đề quan trọng

Thứ Năm, 11/07/2019, 20:59
Ngày 11-7, HĐND TP HCM Khóa IX đã khai mạc kỳ họp lần thứ 15. Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Thị Lệ cho biết, kỳ họp sẽ tập trung thảo luận, quyết định các nội dung quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong 6 tháng đầu năm và bàn các giải pháp để hoàn thành các nhiệm vụ chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội của thành phố cả năm nay.


Thực hiện hiệu quả đề án xây dựng TP HCM trở thành đô thị thông minh

Tại kỳ họp này, HĐND thành phố cũng sẽ xem xét các tờ trình của UBND thành phố về danh mục các dự án cần thu hồi đất, dự án có chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa và hệ số điều chỉnh giá đất trên địa bàn. HĐND thành phố cũng sẽ thảo luận kết quả giám sát chuyên đề về tiến độ và hiệu quả triển khai thực hiện các dự án chống ngập trên địa bàn… 

Đặc biệt, nhằm góp phần thực hiện đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, tại kỳ họp này, lần đầu tiên HĐND thành phố đã không chuẩn bị tài liệu giấy, các đại biểu dự họp sử dụng điện thoại thông minh hoặc iPad để tra cứu tài liệu liên quan trên mạng nội bộ.

Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân trao đổi cùng đại biểu dự họp. 

Phát biểu trước HĐND thành phố, đồng chí Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy - Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố chia sẻ về những nhiệm vụ, giải pháp thành phố cần triển khai quyết liệt hơn trong 6 tháng cuối năm để đảm bảo hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội theo Nghị quyết của HĐND thành phố. 

Cụ thể, tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chủ đề năm đột phá cải cách hành chính và thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội, cũng như thực hiện hiệu quả 7 chương trình đột phá và đề án xây dựng TP Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh. 

Cùng lúc, thành phố cần tập trung chỉ đạo thực hiện giải ngân hiệu quả đối với các công trình có vốn đầu tư công; cải thiện công tác xúc tiến đầu tư, kêu gọi đầu tư, nhất là mời gọi các nhà đầu tư có các dự án đầu tư quy mô lớn. 

Đồng thời phải chuẩn bị sẵn sàng cho việc khởi công một khu công nghiệp mới dành cho các doanh nghiệp ứng dụng công nghệ cao, doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo của thành phố… 

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân lưu ý, UBND thành phố cần khẩn trương xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận của Thanh tra Chính phủ về Khu đô thị mới Thủ Thiêm. Tiếp tục đối thoại với các hộ dân và hoàn chỉnh phương án chính sách bồi thường, tái định cư trình HĐND thành phố. 

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, một nội dung quan trọng khác cần lưu ý là việc khẩn trương phối hợp làm rõ các quy hoạch sử dụng đất; quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội gắn với quy hoạch xây dựng đô thị để kịp thời giải quyết nhu cầu của người dân, cũng như có giải pháp về quy hoạch để phát triển nhà ở cho 1 triệu dân tăng lên sau mỗi 5 năm...

Đà Nẵng kiên quyết xử lý đối tượng người nước ngoài vi phạm pháp luật

Ngày 11-7, Thượng tá Trần Văn Tám, Trưởng Công an quận Thanh Khê cho biết, đang củng cố hồ sơ để xử lý một nhóm đối tượng người Trung Quốc thuê khách sạn trên địa bàn để cư trú và tổ chức hoạt động đánh bạc. Hiện các đối tượng đã bị thu giữ hộ chiếu và giám sát, cấm tự ý rời khỏi Việt Nam. 

Theo kết quả điều tra ban đầu, một nhóm gồm 8 người Trung Quốc đã đến thuê 4 phòng tại khách sạn Phú Lộc Phát trên đường Nguyễn Tất Thành (phường Thanh Khê Tây, quận Thanh Khê) và được chủ khách sạn đăng ký tạm trú. Có thời điểm, số người đến lưu trú tại đây tăng lên 11 người và thuê 3 người Việt Nam phục vụ việc nấu ăn hằng ngày. Nhóm người này mang nhiều máy tính vào phòng và kết nối mạng để làm việc cả ngày lẫn đêm và có biểu hiện hoạt động tội phạm qua mạng Internet. 

Đầu tháng 7-2019, Công an quận Thanh Khê đã báo cáo với lãnh đạo Công an TP Đà Nẵng và phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Công an TP lập kế hoạch kiểm tra nhằm chủ động phát hiện, xử lý kịp thời các hoạt động vi phạm pháp luật liên quan đến nhóm đối tượng này. 

Tại thời điểm kiểm tra khách sạn Phú Lộc Phát, cơ quan An ninh đã phát hiện 10 người Trung Quốc có visa vào Việt Nam du lịch đang sử dụng 2 máy tính bàn và 16 laptop, điện thoại di động có kết nối mạng. Họ đang tiến hành các hoạt động dụ dỗ, lôi kéo những người Trung Quốc khác tham gia vào các hoạt động vui chơi có thưởng thông qua mạng Internet. 

Không những thế, đối tượng cầm đầu còn có hành vi dụ dỗ, lôi kéo số người Trung Quốc khác sang Việt Nam để huấn luyện, tham gia hoạt động vi phạm pháp luật do nhóm này tổ chức. Cơ quan Công an đã tạm giữ hộ chiếu, thu giữ tang vật và đang tiếp tục củng cố để xử lý hành vi của nhóm người nay theo quy định của pháp luật.

Tại phiên chất vấn, Kỳ họp thứ 11 HĐND TP Đà Nẵng sáng 11-7, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an TP Đà Nẵng cho biết, số lượng khách nước ngoài đến Đà Nẵng tăng lên rất nhanh trong những năm gần đây. 

Năm 2017 có hơn 1,4 triệu lượt người nước ngoài đến Đà Nẵng du lịch và làm việc. Năm 2018, con số này đã tăng lên 93% và  dự kiến hết năm 2019, người nước ngoài đến Đà Nẵng sẽ tăng 70-80% so với năm 2018. 

Trong số này, có nhiều đối tượng lợi dụng visa vào Việt Nam du lịch để hoạt động tội phạm, mà nhiều nhất là thuê khách sạn, thuê căn hộ và lôi kéo người Trung Quốc đánh bạc qua mạng Internet. 

Vừa qua, lực lượng Công an còn phát hiện người nước ngoài sử dụng ma túy, cướp tài sản, gây rối trật tự, đánh người gây thương tích. Theo Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, tình trạng hoạt động tội phạm của người Trung Quốc diễn ra trên địa bàn TP rất phức tạp. 

“Để nâng cao hoạt động quản lý người nước ngoài, Công an TP Đà Nẵng đã tham mưu cho UBND TP ban hành quy chế để quy định rõ rách nhiệm các sở, ban, ngành và Công an quận, huyện về quản lý người nước ngoài. Đồng thời, lực lượng Công an cũng có cơ chế phối hợp riêng với 7 quận, huyện và giao nhiệm vụ rõ ràng cho các đơn vị trong ngành để tăng cường công tác quản lý, chủ động phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời các vi phạm đối với người nước ngoài theo quy định của pháp luật”, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên chia sẻ.

Đ.Thắng - Thân Lai
.
.
.