Hai tàu Hải quân Australia cập cảng Cam Ranh thăm Việt Nam

Thứ Ba, 07/05/2019, 15:30
Sau khi cập cảng quốc tế Cam Ranh sáng ngày 7-5, hai tàu hải quân HMAS Canberra và HMAS Newcastle của Hoàng gia Australia thực hiện chuyến thăm thiện chí Việt Nam đến ngày 10-5

Dưới sự chỉ huy của Chuẩn tướng Richard Owen - Tư lệnh nhóm chuyên trách 661, hai tàu hải quân HMAS Canberra và HMAS Newcastle của Hoàng gia Australia đưa 800 sĩ quan, thuỷ thủ đến cảng Quốc tế Cam Ranh (Khánh Hoà) khời đầu chuyến thăm thiện chí Việt Nam từ ngày 7 đến 10-5 trong khuôn khổ hợp tác hải quân hai quốc gia và Chương trình nỗ lực Thái Bình Dương (IPE) năm 2019 được Australia tổ chức tại một số nước trong khu vực như: Sri Lanka, Ấn Độ, Malaysia, Thái Lan, Singapore và Indonesia.

Hai tàu hải quân Hoàng Gia Australia cập cảng quốc tế Cam Ranh

Trong chuyến thăm này, chỉ huy đội tàu cùng một số sĩ quan hải quân Hoàng gia Australia chào xã giao lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hoà và Chỉ huy Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân, đồng thời tham gia một số hoạt động giao lưu với Hải quân Việt Nam về quản lý, điều hành tàu và thể thao. 

Ngoài ra, Ban nhạc Quân đội Australia có buổi biểu diễn nghệ thuật tại Công viên Tuệ Tĩnh, phường Lộc Thọ, TP Nha Trang; thuỷ thủ đoàn giao lưu học sinh của Trường THCS Thái Nguyên, Trung tâm Ngoại ngữ Mitech ở TP Nha Trang.

Máy bay trực thăng trên tàu hải quân Hoàng gia Australia

Theo ông Craig Chittick – Đại sứ Australia tại Việt Nam, chương trình IPE mang đến cơ hội củng cố sâu sắc quan hệ hai quốc gia, trong đó có hoạt động về quốc phòng, trên cơ sở hiểu biết và tin cậy lẫn nhau. Đây cũng là cơ hội củng cố mối quan hệ tốt đẹp giữa người dân hai nước. 

Australia luôn chào đón những cơ hội mở rộng hợp tác quốc phòng với Việt Nam, chuyến thăm thiện chí lần này góp phần khẳng định Việt Nam là một đối tác quan trọng của Australia trong khu vực.

Chỉ huy đội tàu hải quân Hoàng gia Australia bắt tay thân mật với các sĩ quan Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân

Với chiều dài 230m, cao 30m, lượng giãn nước 27.000 tấn, tốc độ tối đa mỗi giờ 20 hải lý, năng lực hoạt động tầm xa 6.000km, tàu HMAS Canberra là một trong hai tàu đổ bộ lớp Canberra, lớn nhất của Hải quân Hoàng gia Australia, có nhiệm vụ hỗ trợ nhân đạo và cứu trợ thảm họa trong khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, có tính năng tích hợp các hệ thống đổ bộ từ trên không và đường biển phức tạp, mạnh nhất trên thế giới. 

Chỉ huy cùng một số sĩ quan đội tàu hải quân Hoàng gia Australia chụp ảnh lưu niệm với sĩ quan Bộ Tư lệnh Vùng 4 Hải quân

Tàu HMAS Newcastle là tàu hộ vệ tên lửa thực thi nhiệm vụ hộ vệ tầm xa, có khả năng phòng không, tác chiến mặt nước, tác chiến ngầm, trinh sát, tuần thám và đánh chặn.

Được biết chương trình IPE được Australia triển khai thực hiện từ năm 2017 và đây là lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam.


Hữu Toàn
.
.
.