Hải quan Việt Nam đóng góp tích cực vào tiến trình tạo thuận lợi thương mại

Thứ Năm, 06/05/2021, 21:46
Ngày 6/5, Tổng cục Hải quan cho biết, tại Phiên rà soát chính sách thương mại lần thứ 2 của Việt Nam giai đoạn 2013 - 2019 trong khuôn khổ Tổ chức Thương mại thế giới (WTO), những nỗ lực cải cách tạo thuận lợi thương mại của Hải quan Việt Nam được đại biểu quốc tế đánh giá cao.

Cụ thể, đại diện của Phái đoàn thường trực của Mỹ tại WTO nhấn mạnh việc Hải quan Việt Nam đã thực hiện hiệu quả các cam kết tại Hiệp định FTA của WTO, ghi nhận những nỗ lực gần đây của cơ quan hải quan trong việc ban hành một số biện pháp chống gian lận xuất xứ và chuyển tải bất hợp pháp. 

Ngoài ra, đại diện phía Mỹ đề cập đến việc hợp tác của Hải quan Việt Nam với Liên minh Tạo thuận lợi thương mại toàn cầu trong xây dựng hệ thống bảo lãnh thông quan. Nếu được triển khai Việt Nam sẽ là nước đầu tiên của châu Á áp dụng hệ thống tiên tiến này. 

Liên quan đến tạo thuận lợi thương mại, đại diện Phái đoàn Hong Kong cũng ghi nhận những nỗ lực của Việt Nam trong áp dụng quản lý rủi ro, kiểm tra sau thông quan phù hợp với chuẩn mực quốc tế, áp dụng cơ chế một cửa quốc gia, một cửa ASEAN, mở rộng áp dụng công nghệ thông tin và trang bị các thiết bị hiện đại trong hoạt động quản lý hải quan. 

Ngoài ra, đại diện Phái đoàn Hong Kong cũng ghi nhận thành quả của Hải quan Việt Nam về việc áp dụng các biện pháp tạo thuận lợi thương mại trong tình hình COVID-19; trong đó có việc áp dụng công nghệ thông tin trong thông quan hàng hóa, nhanh chóng giải phóng hàng, giảm kiểm tra thực tế hàng hóa và đơn giản hóa thủ tục hải quan.

Lưu Hiệp
.
.
.