Hải Dương sẽ được ưu tiên tiêm vaccine đầu tiên

Thứ Ba, 02/03/2021, 19:42
Là thông tin do Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường đưa ra tại Họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 2, chiều 2/3.


Trả lời câu hỏi về tiến độ tiêm vaccine ngừa COVID-19, Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, ngày 24/2, lô vacicne đầu tiên của công ty AstraZeneca (Anh) đã về tới Việt Nam. Hiện, Bộ Y tế giao Viện kiểm định vaccine, Bộ Y tế kiểm định lô vaccine này. Việc kiểm định cơ bản đã xong, tuy nhiên trước khi tiến hành tiêm cho người dân, phía Việt Nam còn phải chờ cơ quan kiểm định của ngành Y tế Hàn Quốc.

Về kế hoạch tiêm vaccine, các cơ quan sẽ thực hiện ngay cho đối tượng ưu tiên và đối tượng miễn phí theo Nghị quyết của Chính phủ. "Vaccine ưu tiên các tỉnh, thành phố có dịch; trong tỉnh có dịch ưu tiên các vùng có dịch. Như vậy Hải Dương sẽ được ưu tiên tiêm trước" - ông khẳng định hiện Bộ Y tế đang sẵn sàng tất cả cơ sở vật chất, con người để tiến hành tiêm vaccine. 

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường.

Cũng theo Thứ trưởng Trương Quốc Cường, Nghị quyết 21 của Bộ Chính trị có nội dung khuyến khích các tổ chức, cá nhân có điều kiện tiêm tự nguyện nếu có yêu cầu. Khi có đủ vaccine, chúng ta hoàn toàn mở rộng các đối tượng nếu có yêu cầu, đồng thời khuyến khích để mở rộng miễn dịch cộng đồng.

Về câu hỏi liên quan đến nữ cán bộ Trần Huyền Trang, 31 tuổi vừa được bổ nhiệm Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Vĩnh Phúc, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Nguyễn Duy Thăng cho biết, ngày hôm qua (1/3), ông có xem thông tin trên báo và đã liên hệ Giám đốc Sở Nội vụ tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo các cán bộ rà soát, báo cáo.

Qua trao đổi với một số cán bộ ông được biết, sau Đại hội Đảng bộ tỉnh Vĩnh Phúc, có chương trình làm việc toàn khóa, có nội dung về công tác nhân sự để kiện toàn nhân sự sau Đại hội, trong đó có cơ cấu về độ tuổi, về giới tham gia cấp ủy. Trên tinh thần ấy, đầu tháng 2/2021, tỉnh Vĩnh phúc bổ nhiệm một đợt chung gồm 10-15 cán bộ lãnh đạo, trong đó có 6 nữ, cán bộ trẻ dưới 40 tuổi là 8 đồng chí. Trường hợp đồng chí Trần Huyền Trang không phải cá biệt mà nằm trong tổng thể.

Viện dẫn một số quy định về bổ nhiệm cán bộ, Thứ trưởng Bộ Nội vụ khẳng định thẩm quyền bổ nhiệm bà Trang thuộc về Chủ tịch UBND tỉnh Vĩnh Phúc, về điều kiện thì căn cứ chức năng nhiệm vụ, vị trí việc làm của Sở đó; đồng thời quy trình, thủ tục theo 5 bước rất rõ ràng như Quy định số 105 của Bộ Chính trị. "Với quy định như vậy, chắc là Tỉnh ủy Vĩnh phúc và cá nhân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy sẽ cẩn thận vấn đề này. Khi có báo cáo chính thức của tỉnh chúng tôi sẽ cung cấp cho các cơ quan báo chí", ông Nguyễn Duy Thăng chia sẻ.

An Quỳnh
.
.
.