Đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Hà Nội sẽ tiếp nhận tất cả vốn đầu tư, nợ nần
- Bộ GTVT lên tiếng việc Tổng thầu đường sắt Cát Linh-Hà Đông đòi thêm 50 triệu đô
- Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông: Vẫn chưa rõ ngày vận hành
- Đường sắt Cát Linh - Hà Đông sắp hoàn thành đánh giá an toàn
- Yêu cầu TGĐ từ Trung Quốc sang Việt Nam “gỡ rối” đường sắt Cát Linh - Hà Đông
PV: Thưa ông, vừa qua Tổng thầu Trung Quốc “đòi” Việt Nam chi thêm 50 triệu USD để chạy thử đường sắt Cát Linh - Hà Đông, quan điểm của ông về vấn đề này?
Ông Vương Đình Huệ: Tôi không rõ việc này, vì chủ đầu tư dự án là Bộ Giao thông vận tải (GTVT). Đó là trao đổi giữa Tổng thầu Trung Quốc và Bộ GTVT.
PV: Về tiến độ đánh giá an toàn của dự án ra sao thưa ông?
Ông Vương Đình Huệ: Có 13 chứng chỉ an toàn thì dự án đã đạt được 12, chứng chỉ cuối cùng phải chờ dự án chạy thực tế thì mới đánh giá được. Dự án phải chạy được thì phía tư vấn Pháp họ mới có thể thực hiện đánh giá.
Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ. |
PV: Vậy vướng mắc lớn nhất của dự án này là gì, thưa ông?
Ông Vương Đình Huệ: Vướng mắc lớn nhất là thiếu các chuyên gia phía Tổng thầu Trung Quốc tại Việt Nam do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đây là vướng mắc không chỉ của riêng dự án này mà của tất cả các dự án có chuyên gia nước ngoài làm việc. Khi các chuyên gia sang, Hà Nội sẽ bố trí nơi cách ly tập trung theo đúng quy định, hết thời gian cách ly nếu kết quả kiểm tra dịch tễ tốt thì các chuyên gia sẽ trở lại làm việc bình thường.
PV: Có vướng mắc gì về tiền không, thưa ông?
Ông Vương Đình Huệ: Đúng hơn là vướng mắc về cơ chế thanh toán và liên quan tới việc thực hiện kết luận kiểm toán dự án. Cơ chế tài chính giao cho dự án như thế nào hiện nhiều điểm cơ quan kiểm toán vẫn chưa kết luận dứt khoát.
PV: Theo ông, Hà Nội có vai trò như thế nào đối với dự án này?
Ông Vương Đình Huệ: Bộ GTVT là chủ đầu tư dự án, Hà Nội sẽ tiếp nhận và vận hành dự án. Sau này, tất cả vốn đầu tư, nợ nần của dự án là Hà Nội tiếp nhận và có nghĩa vụ trả nợ. Hà Nội có một Tổng Công ty đường sắt, đơn vị này sẽ phải đào tạo đội ngũ cán bộ quản lý và vận hành dự án. Tuy nhiên, do dự án chậm tiến độ nên để càng lâu thì việc giữ chân được đội ngũ lao động này cũng rất khó khăn.
Dự án khai thác sớm được ngày nào thì tốt cho Hà Nội ngày đó, vì thế Hà Nội, Thành ủy Hà Nội đã làm việc với Bộ GTVT, lập Tổ công tác liên ngành để “gỡ” vướng dự án. Tổ công tác sẽ trình phương án tổng thể lên Bộ GTVT, việc gì liên quan tới Hà Nội thì Hà Nội sẽ giải quyết, việc gì vượt thẩm quyền sẽ trình Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ.
PV: Hà Nội có đưa ra mốc thời gian nào cụ thể để hoàn thành dự án này và đưa vào vận hành, khai thác không, thưa ông?
Ông Vương Đình Huệ: Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT phấn đấu đưa dự án vào vận hành trong năm 2020. Bản thân Hà Nội mong muốn dự án hoàn thành, khai thác càng sớm càng tốt và trước tháng 10 càng tốt. Hiện Tổ công tác giữa Bộ GTVT và Hà Nội chưa có báo cáo cuối cùng về tiến độ dự án này.
PV: Xin cảm ơn ông!