Hà Nội khuyến cáo cán bộ dùng bằng cấp giả nên từ chức

Thứ Bảy, 14/10/2017, 08:08
Tại Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Đảng bộ TP Hà Nội khóa XVI diễn ra sáng 13-10, ông Trần Quang Cảnh, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội khuyến cáo, ai sử dụng bằng giả thì khẩn trương báo cáo Ban Tổ chức, Ủy ban Kiểm tra xin rút lui, thậm chí xin từ chức.


60 cán bộ bị kỷ luật liên quan đến đất đai

Báo cáo về kết quả công tác xây dựng Đảng của thành phố, Trưởng ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội Vũ Đức Bảo cho biết, Ủy ban Kiểm tra  (UBKT) Thành ủy và Ủy ban Kiểm tra các cấp trong Đảng bộ thành phố đã kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 76 tổ chức đảng và 256 đảng viên. 

Qua kiểm tra đã kết luận 62 tổ chức đảng có vi phạm (chiếm 81,57%) và 206 trường hợp đảng viên có vi phạm (chiếm 80,46%); tới mức phải thi hành kỷ luật 84 trường hợp (chiếm 40,77% số đảng viên có vi phạm). Bên cạnh đó, cấp ủy và UBKT các cấp đã thi hành kỷ luật 447 đảng viên bằng các hình thức: Khiển trách 319, cảnh cáo 93, cách chức 4, khai trừ 31 trường hợp; thi hành kỷ luật 7 tổ chức đảng bằng hình thức khiển trách...

Liên quan đến vụ việc ở xã Đồng Tâm (Mỹ Đức), ông Trần Quang Cảnh, Chủ nhiệm UBKT Thành ủy Hà Nội cho biết, lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo xử lý “điểm nóng” này bài bản, thận trọng, có lý, có tình, từng bước một. Hiện nay cơ quan chức năng đang xử lý các cán bộ của xã Đồng Tâm và Ban Chấp hành Đảng bộ khoá V vì có những lúc bỏ vị trí lãnh đạo, vi phạm tập trung dân chủ, mất đoàn kết nội bộ.

Hà Nội khuyến cáo cán bộ về bằng cấp và kê khai tài sản.

Theo ông Cảnh, trong thời gian qua, UBKT Thành ủy đã kiểm tra 5 Ban Thường vụ quận, huyện, thị ủy, đã kết luận 43 thường vụ quận, huyện, thị ủy, nhiều đảng viên tổ chức liên quan. 

Đến nay, trong 4 cuộc kiểm tra đã có kết luận, UBKT Thành ủy Hà Nội đã xử lý xong 3 cuộc của Hoàng Mai, Thanh Trì và Hà Đông với 40 cán bộ đã bị kỷ luật. Tại quận Nam Từ Liêm, từ nay đến hết tháng 1-2018, sẽ phải kỷ luật 15 cán bộ. 

Như vậy, 4 cuộc kiểm tra đã kỷ luật gần 60 cán bộ vi phạm về quản lý trật tự xây dựng, đất đai trên địa bàn thành phố, trong đó có cả cán bộ thuộc diện Thường vụ Thành ủy quản lý. Hiện đang tiếp tục kiểm tra huyện Thường Tín về công tác cán bộ, tuần tới sẽ công bố kiểm tra Thanh Oai về công tác cán bộ trong việc bổ nhiệm thừa 55 Phó Hiệu trưởng của các trường THCS và tiểu học.

Khuyến cáo cán bộ về bằng cấp và kê khai tài sản

Cũng tại hội nghị ông Trần Quang Cảnh đưa ra hai khuyến cáo với cán bộ, công chức thành phố về bằng cấp và kê khai tài sản với lời nhắn nhủ “ai đã trót nhúng chàm thì phải tự gột rửa” giống như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói.  

“Ai sử dụng bằng giả thì khẩn trương báo cáo Ban Tổ chức, UBKT xin rút lui, thậm chí xin từ chức. Chúng tôi đã có những tài liệu nhất định, còn chờ kiểm tra xác minh nữa thôi. Nếu bằng cấp không chuẩn thì báo cáo ngay và cũng tự giác, có khi xin từ chức cho đàng hoàng”, ông Cảnh nêu rõ. 

Còn về vấn đề kê khai tài sản, ông Trần Quang Cảnh cho biết, Chủ tịch UBND TP đã ký văn bản yêu cầu cán bộ, công chức thực hiện. Chậm nhất đến ngày 20-4-2018, các cơ quan trên địa bàn thành phố sẽ hoàn thành.

Phát biểu tại hội nghị Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đề cập đến hàng loạt vấn đề “nóng” đang tồn tại trên địa bàn thành phố như: cán bộ thuế nhũng nhiễu hộ kinh doanh, sáp nhập ban quản lý dự án của tất cả các sở, hay bức xúc của người dân tại bãi rác Xuân Sơn (Ba Vì, Sơn Tây)… 

Về tinh gọn bộ máy và tinh giản biên chế, Chủ tịch UBND TP Hà Nội cho biết, hiện thành phố đã triển khai việc nhập tất cả ban quản lý dự án của các sở lại, xây dựng đề án vị trí việc làm của tất cả các ban quản lý dự án này và ở giai đoạn 3 tới đây sẽ sắp xếp theo đề án vị trí việc làm để tiếp tục giảm số lượng các ban quản lý. 

“Hiện nay thành phố đang rà soát toàn bộ các dự án mà các ban quản lý dự án đã tiếp nhận, qua đó thấy còn đến trên 400 dự án. Hướng là những dự án nào không nằm trong chương trình đầu tư công, chúng tôi yêu cầu dừng lại. Những dự án nào đã xong thì sẽ tập trung vào thanh quyết toán, kiểm toán. Những dự án nào có chủ trương đầu tư thì chúng tôi sẽ đôn đốc sớm triển khai”, Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu rõ.

Về những vướng mắc xung quanh bãi rác Xuân Sơn khi một số hộ dân cố tình ngăn chặn xe chở rác vào bãi rác khiến rác thải ùn ứ trên địa bàn, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đề nghị Bí thư Thị ủy và Chủ tịch UBND thị xã Sơn Tây phải khẩn trương tiếp tục tuyên truyền vận động người dân. Đặc biệt, nếu đã vận động nhiều lần không được thì phải lên phương án cưỡng chế, dứt khoát không để 11 hộ dân làm ảnh hưởng đến toàn bộ việc thu gom rác thải của Ba Vì, Sơn Tây.

Ngọc Yến
.
.
.