Hà Nội có thể trở thành trung tâm khởi nghiệp của đất nước

Thứ Tư, 21/09/2016, 16:20
Ngày 21-9, tại Hà Nội, UBND TP. Hà Nội, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam và Tập đoàn FPT đã phối hợp tổ chức hội thảo quốc tế “Tạo dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo - bài học thực tiễn từ Israel”. 


Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ Trưởng Ban chỉ đạo Trung ương về đổi mới và phát triển doanh nghiệp dự hội thảo.

Phát biểu tại Hội nghị Phó thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh: Việt Nam là nước có nền kinh tế đang chuyển đổi, vì vậy phải nghiên cứu, học tập, vận dụng kinh nghiệm của các nước đi trước. Trong lĩnh vực khởi nghiệp-sáng tạo, Israel được coi là một quốc gia khởi nghiệp thành công trên thế giới và Việt Nam cần học tập cả về lý luận, thực tiễn của quốc gia này. 

Quang cảnh hội nghị

Do vậy, hội thảo là cơ hội tốt cho các cơ quan của Chính phủ, TP. Hà Nội nghiên cứu các thể chế và chính sách, cả về cấp vĩ mô và vi mô hỗ trợ kinh tế nói chung và khởi nghiệp-sáng tạo nói riêng; góp phần trả lời câu hỏi Chính phủ, Trung ương cần làm gì, Hà Nội phải làm gì để đẩy mạnh hơn phong trào khởi nghiệp, để thành lập nhiều DN hơn, số lượng DN phải giải thể ít đi và số lượng DN hoạt động có hiệu quả ngày càng tăng lên. 

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn TP. Hà Nội có thể trở thành nơi thí điểm các thể chế chính sách để trở thành trung tâm khởi nghiệp của đất nước.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ mong muốn TP. Hà Nội có thể trở thành nơi thí điểm các thể chế chính sách để trở thành trung tâm khởi nghiệp của đất nước.

Tại hội thảo, các đại biểu đã nêu lên bức tranh tổng quan về khởi nghiệp tại Việt Nam và hệ thống hành lang pháp lý để doanh nghiệp khởi nghiệp phát triển, kinh nghiệm của quốc tế trong xây dựng, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp, thu hút và tổ chức các Quỹ đầu tư tài chính mạo hiểm hỗ trợ cho phong trào khởi nghiệp…

Tại hội thảo, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ mong các cộng đồng start-up mạnh dạn hơn nữa, chấp nhận rủi ro, chia sẻ và hợp tác để cùng vượt qua thách thức; xây dựng văn hoá về khởi nghiệp trong chính cộng đồng này. 

Cũng trong khuôn khổ hội thảo, Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam (VIISSA) chính thức ra mắt website và tuyển các khởi nghiệp công nghệ (startup) trong khu vực Đông Nam Á. Theo đó, trong vòng 1 tháng, từ 21-9 tới 20-10, các startup sẽ đăng ký và nộp hồ sơ tại website www.viisa.vn. VIISA sẽ tiến hành lựa chọn các startup để đi vào vòng đào tạo và lựa chọn 10 startup để rót vốn từ 15.000 USD cho đến 5% giá trị định giá công ty trong suốt quá trình đào tạo và đến khi tốt nghiệp. Ngoài ra, 10 startup này cũng được hỗ trợ về văn phòng, nguồn lực kỹ thuật, dịch vụ kế toán, tài khoản ngân hàng.


Lưu Hiệp
.
.
.