Cũng trong ngày 28-9, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho biết, Bộ đang giao cho các cơ quan chuyên môn đường sắt, đường bộ cùng nghiên cứu đồ án quy hoạch, sẽ trả lời UBND Hà Nội trong khoảng 10 ngày tới. 

"Chúng tôi ủng hộ Hà Nội nghiên cứu phân khu ga Hà Nội và vùng phụ cận nhằm cụ thể hóa quy hoạch chung Thủ đô. Tuy nhiên, nội dung đồ án khá rộng, thay đổi nhiều về hạ tầng xung quanh ga nên cần cần nghiên cứu kỹ khả năng tổ chức giao thông, kết nối các tuyến đường sắt có phù hợp không", ông Nguyễn Ngọc Đông nói.

Ga Hà Nội

Vị này cũng thông tin thêm, riêng về mật độ dân số, chiều cao của công trình  thì cũng cần xem xét kỹ. Vì thực tế, theo đánh giá chung Hà Nội và TP Hồ Chí Minh đang quá tải về đất dành cho hạ tầng giao thông. Với mật độ dân số như hiện nay thì Thủ đô cần tới 22% quỹ dất dành cho hạ tầng giao thông, thế nhưng chúng ta mới chỉ đáp ứng được 7%, nên đây là một áp lực không nhỏ.

“Đối với lõi ga Hà Nôi, tôi cũng đã xem qua đồ án, nhưng chưa thấy nhắc đến vấn đề làm nhà cao tầng trong lõi ga, nên việc tác động của nhà cao tầng ở lõi ga là chưa có. Song tương lai chúng tôi cũng sẽ xem xét việc triển khai công trình dịch vụ theo hướng xã hội hoá trong việc xây dựng nhà ga trung tâm Hà Nội, nhưng cao bao nhiêu cho phù hợp thì cũng phải tính”, ông Đông nhấn mạnh.

Đặng Nhật