Từ 0h ngày 19/8, nhà hàng, cà phê, quán bia tại Hà Nội thực hiện giãn cách

Thứ Hai, 17/08/2020, 19:06
Theo quyết định mới của lãnh đạo TP Hà Nội,  từ 0h ngày 19/8, tất cả các nhà hàng, quán bia, cà phê phải thực hiện nghiêm giãn cách khoảng cách cho khách, đo thân nhiệt, nhân viên phục vụ phải đeo khẩu trang suốt quá trình phục vụ.

Chiều ngày 17/8, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP Hà Nội họp dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP Nguyễn Văn Sửu và Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý – Trưởng Ban chỉ đạo. 

Tại cuộc họp, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, từ ngày 14 đến ngày 17/8, Hà Nội ghi nhận thêm 2 ca mắc mới gồm: Bệnh nhân N.M.C (bệnh nhân 962), nam, SN 1990, nhân viên ngân hàng, ở số 6 ngõ 91 Nguyễn Văn Trỗi, Phương Liệt, Thanh Xuân. 

Bệnh nhân có đi công tác Đà Nẵng từ ngày 20/7 đến gày 22/7. Bệnh nhân V.H.C (chưa được Bộ Y tế công bố), nữ, SN 1995, nhân viên ngân hàng, ở P.301 nhà số 10 ngõ 147 Trương Định, Hai Bà Trưng. Bệnh nhân có tiếp xúc với bệnh nhân 962 ngày 8/8.

Tổng số F1 trên địa bàn là 542 trường hợp, đã được cách ly lấy mẫu xét nghiệm; 541/542 có kết quả xét nghiệm trong đó 2 dương tính (bệnh nhân 812 và bệnh nhân V.H.C). 

Theo báo cáo, tổng số người về từ Đà Nẵng 100.090 người, trong đó số người về từ ngày 15/7 là 77.150 người. 

Từ chiều ngày 8/8 đã triển khai lấy mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ ngày 15 đến ngày 29-7 gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm. 

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý chỉ đạo phát biểu kết luận phiên họp.

Có 13 đơn vị đã cơ bản triển khai xong gồm Phúc Thọ, Ứng Hòa, Đan Phượng, Hoàn Kiếm, Sơn Tây, Thạch Thất, Chương Mỹ, Mỹ Đức, Ba Vì, Quốc Oai, Phú Xuyên, Sóc Sơn và Mê Linh.

 Ngoài ra Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã xét nghiệm cho 1.086 người (trong đó có 854 người có biểu hiện ho, sốt, khó thở...).

 Kết quả 1.078 trường hợp âm tính, 2 trường hợp dương tính là bệnh nhân 752 tại Phúc Thọ và bệnh nhân 962 tại Thanh Xuân. Còn lại đang chờ kết quả.

Trước thực tế số người bị nhiễm ở các hàng quán tương đối nhiều, như ở Hà Nội có quán bia Lộc Vừng, ở Hải Dương thì có quán Thế giới bò tươi.

Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền nhận định: "Có vẻ như các nhà hàng chưa có động thái trong thực hiện giãn cách, qua quan sát tất cả hàng ghế vẫn giữ nguyên và mỗi bàn có 6 ghế, được kê sát vào nhau, giữa các bàn không có khoảng cách. Đây là vấn đề cần quyết liệt và xử lý nghiêm. Nếu như không thực hiện bố trí bàn ghế đúng quy định chống dịch thì có thể đình chỉ". 

Theo ông Hiền, cần chấp nhận số khách vào ít hơn mà không có dịch còn hơn là phải đóng cửa.  

Kết luận cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Ngô Văn Quý cho biết, hiện nay TP vẫn đang kiểm soát được tình hình dịch bệnh. Song ông Quý cho rằng với việc Hà Nội xuất hiện các ca thứ phát trên địa bàn TP, nếu chúng ta không làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh trong bệnh viện thì việc lây chéo sẽ rất đáng lo ngại.

 “Trong thời gian tới có thể sẽ có ca mắc mới nhưng vẫn trong tầm kiểm soát. Dịch bệnh chưa có khả năng lây lan rộng trên địa bàn TP khi chúng ta thực hiện tốt các biện pháp phòng chống dịch”, Phó Chủ tịch UBND TP nói. 

Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội cũng khuyến cáo người có bệnh lý tim mạch, bệnh nền, người nguy cơ cao không nên ra ngoài, trừ trường hợp thật cần thiết.

Quán cà phê phải giãn cách chỗ ngồi tối thiểu 1m.

Phó Chủ tịch UBND TP Ngô Văn Quý yêu cầu: "Các cơ sở kinh doanh dịch vụ, công trường nhà máy phải có phương án phòng chống dịch và thực hiện nghiêm. Riêng nhà hàng ăn uống, quán bia hơi, giải khát, cà phê cần thực hiện các biện pháp quản lý phòng chống dịch, cụ thể là giãn cách chỗ ngồi cách tối thiểu một mét, nếu có vách ngăn thì càng tốt; Nhân viên đeo khẩu trang trong suốt quá trình phục vụ, tiến hành đo thân nhiệt cho khách, khử khuẩn, có treo biển hướng dẫn phòng chống dịch. Đây là những nơi thường xuyên tập trung đông người, đặc biệt quán bia hơi nếu có người mắc bệnh thì dễ lây lan rộng. 

Các quận, huyện chỉ đạo từ 0h ngày 19/8 tất cả các cửa hàng ăn uống phải thực hiện nghiêm các nội dung TP yêu cầu".

Phó Chủ tịch UBND TP cũng yêu cầu tập trung kiểm tra phòng chống dịch tại các bệnh viện, các cơ sở y tế tư nhân, nếu bệnh viện nào không đảm bảo tiêu chí an toàn yêu cầu dừng hoạt động tránh lây nhiễm. 

                                                                                          

Ngọc Yến
.
.
.