Gặp mặt nhân chứng lịch sử và thân nhân liệt sỹ CAND tiêu biểu

Thứ Sáu, 15/12/2017, 20:05
Nhân kỷ niệm 50 năm ngày Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, ngày 15-12, Đảng ủy Công an Trung ương và Bộ Công an đã tổ chức gặp mặt nhân chứng lịch sử và thân nhân liệt sỹ CAND tiêu biểu của các tỉnh thành từ Quảng Trị trở vào.


Thượng tướng Nguyễn Văn Thành, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an chủ trì buổi lễ. Dự lễ gặp mặt có các đồng chí Thượng tướng Nguyễn Khánh Toàn, Thượng tướng Đặng Văn Hiếu - nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ Công an; các cô bác nguyên là lãnh đạo Ban An ninh TW Cục miền Nam cùng hơn 200 cán bộ công an lão thành, anh hùng LLVT, nhân chứng lịch sử, thân nhân liệt sỹ CAND…

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và những cán bộ Công an đã tham gia cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Tại lễ gặp mặt, thay mặt Đảng ủy Công an TW và Bộ Công an, Thượng tướng Nguyễn Văn Thành đã gửi lời thăm hỏi, chúc sức khỏe tới các đại biểu về dự lễ gặp mặt. Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành khẳng định, cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 là mốc son lịch sử quan trọng, có ý nghĩa chiến lược.

Dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, quân và dân ta đã tiến hành cuộc Tổng tiến công và nổi dậy trên toàn miền Nam, ở 4 thành phố lớn, 37 thị xã, 64 thị trấn, quận huyện. Lần đầu tiên ta chủ động tấn công, đưa chiến tranh vào các đô thị, thực hiện đòn đánh hiểm vào những nơi được coi là đầu não quan trọng của địch, phá hủy nhiều vũ khí, phương tiện chiến tranh; phá vỡ hệ thống phòng thủ đô thị của địch trên quy mô toàn miền Nam, tạo bước phát triển đột biến trong cục diện chiến tranh.

Sự kiện này không chỉ gây chấn động chiến trường miền Nam mà còn cho cả nước Mỹ, buộc chính quyền Mỹ phải chấm dứt cuộc chiến tranh phá hoại đối với miền Bắc, chấp nhận đàm phán tại hội nghị Paris. Qua đó đã để lại những bài học kinh nghiệm quý báu trong hoạch định đường lối và chỉ đạo chiến lược của đảng cũng như trong nghệ thuật đấu tranh cách mạng của quân và dân ta.

Trong những chiến công đó có sự đóng góp đặc biệt quan trọng của lực lượng CAND khi hơn 3.000 CBCS công an thuộc các lực lượng an ninh vũ trang, trinh sát vũ trang, điệp báo an ninh miền Nam… đã được huy động, đóng vai trò nòng cốt trong công tác nắm tình hình, cung cấp thông tin, giao liên mở đường, kết hợp với lực lượng tại chỗ tiến công vào các cơ quan đầu não, bộ máy kìm kẹp, cơ quan an ninh, cảnh sát, hệ thống giao thông, sân bay, kho tàng trại giam của Mỹ - ngụy trong các đô thị. Hơn 2.000 cán bộ chiến sỹ an ninh và hàng trăm cơ sở của lực lượng an ninh đã hy sinh anh dũng cùng hàng trăm CBCS bị địch bắt, tù đày.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành và thân nhân liệt sỹ CAND.

Theo đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành, những tấm gương hy sinh cao cả và chiến công của các thế hệ cha anh, đồng chí đồng đội trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã góp phần quan trọng đập tan các chiến lược chiến tranh tàn bạo của địch; bảo vệ Đảng, bảo vệ lực lượng cách mạng miền Nam; cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân tiến lên giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước; tô thắm thêm truyền thống anh hùng vẻ vang của dân tộc và lực lượng CAND, cũng cố niềm tin yêu, sự gắn bó của nhân dân đối với lực lượng CAND.

Đây cũng chính là động lực tinh thần to lớn để các thế hệ CBCS vượt qua mọi khó khăn, thử thách; hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước và nhân dân giao phó. Đảng ủy CATW, lãnh đạo Bộ Công an và toàn lực lượng CAND mãi khắc ghi và bày tỏ sự tri ân sâu sắc đối với những công hiến, hy sinh của các anh hùng liệt sỹ, thương binh, bệnh binh, các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng đã trực tiếp tham gia, đóng góp quan trọng vào thắng lợi của cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 và sự nghiệp kháng chiến chống Mỹ cứu nước của dân tộc.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành thăm hỏi, tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Thang ở Bến Tre.

Đồng chí Thứ trưởng Nguyễn Văn Thành cho biết, hội nghị này là dịp để lực lượng công an tiếp tục ghi nhận, tôn vinh và tri ân các anh hung liệt sỹ, các Mẹ Việt Nam anh hùng và những CBCS CAND đã trực tiếp tham gia cuộc tổng tiến công, nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 đã cống hiến một phần xương máu, tuổi thanh xuân, công sức, trí tuệ cho sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc. 

Đây cũng là dịp để các đồng chí gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ những tình cảm, kinh nghiệm, cung cấp những tư liệu quý báu phục vụ công tác tổng kết lịch sử; khẳng định vai trò và những đóng góp to lớn của lực lượng CAND cũng như tinh thần tự chủ, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm của lực lượng an ninh miền Nam trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.

Từ đó góp phần tuyên truyền, giáo dục để CBCS CAND luôn tự hào với truyền thống, sự hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước.                    

Chia sẻ về những ngày tháng chiến đấu anh dũng trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, Trung tá Hoàng Thức Bảo, anh hùng LLVT, nguyên là cán bộ trinh sát vũ trang an ninh TP Huế cho biết, lực lượng an ninh Thừa Thiên - Huế khi đó được tổ chức thành 3 đoàn, trong đó đoàn 3 của ông và đồng đội trực tiếp đánh chiếm TP Huế trong 26 ngày đêm.

Lực lượng an ninh đã đánh sập bộ máy chính quyền từ tỉnh xuống cơ sở, đánh trúng vào các căn cứ Mỹ - ngụy, chư hầu; bắt và tiêu diệt hàng ngàn tên địch, trong đó có hàng trăm tên đầu sỏ, ngụy quân ngụy quyền, đảng phái phản động, cảnh sát, tình báo Mỹ - ngụy. Lá cờ của liên minh dân tộc, dân chủ và hòa bình Huế được treo trên Phu Văn Lâu từ ngày 31-1 đến ngày 25-2-1968 bất chấp các đợt đánh phá, phản kích ác liệt của địch.

Theo anh hùng LLVT Hoàng Thức Bảo, với quân số chỉ bằng 1/5 của địch, quân ta đã bẻ gãy hàng trăm trận phản kích của kỵ binh bay, lính dù… cuộc chiến giữa Tiểu đoàn Trinh sát An ninh vũ trang của ông đã diễn ra cực kỳ quyết liệt, giành giật từng trận địa trong lòng thành phố Huế khiến địch phải hủy diệt 80% phố phường của Huế để tiến quân vào. 

Đại tá Đặng Công Hậu, nguyên ủy viên Ban An ninh khu Đông Nam bộ kể lại, đêm 30 rạng sang ngày 31-1-1968, khi đó ông là cán bộ an ninh T4 của khu Tân Bình, với khí thế tấn công như vũ bão, ông và đồng đội đã đánh chiếm và làm chủ hoàn toàn tuyến xa lộ Đại Hàn, tạo điều kiện cho quân ta tiến nhanh hơn vào trung tâm thành phố. Các ấp chiến lược bị phá tan, ta giải phóng hoàn toàn các ấp, xã ven đô ở khu vực này.

Tại buổi gặp mặt, nhiều nhân chứng lịch sử CAND cũng đã kể lại những trận đánh cam go, ác liệt và sự hy sinh anh dũng của quân và dân ta trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Những chứng tích này tiếp tục góp phần tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng CAND trong cuộc tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968.        

Đức Thắng
.
.
.