Việt Nam là đối tác quan trọng của Đức

Thứ Tư, 28/09/2016, 18:05
Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger đã khẳng định như vậy tại cuộc họp báo sáng 28-9 nhân dịp kỷ niệm 26 năm Quốc khánh Đức. 

Đại sứ Christian Berger cho biết, về chính trị, Việt Nam vẫn là một đối tác rất quan trọng của Đức. Điều đó được thể hiện qua các chuyến thăm cấp cao trong năm nay. 

Không chỉ các đại diện của chính giới Đức, như Chủ tịch đoàn nghị sĩ của Đảng Dân chủ xã hội Đức SPD tham gia chính phủ là ông Thomas Oppermann, mà cả vị đại diện cao nhất của Giáo hội công giáo Đức là Hồng y giáo chủ Marx cũng đã sang thăm Việt Nam trong năm nay.

Đại sứ Đức tại Việt Nam Christian Berger (giữa) trong cuộc họp báo sáng 28-9.

Phó Đại sứ Wolfgang Manig khẳng định: “Có thể nói, trao đổi thương mại giữa Đức và Việt Nam đạt được một đỉnh cao mới. Đức vẫn là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong Liên minh châu Âu (EU)”.

Trong bối cảnh Hiệp định thương mại tự do giữa EU và Việt Nam được đàm phán xong và ký kết hồi tháng 2 vừa qua, nước Đức tin tưởng rằng Hiệp định này sẽ tiếp tục đơn giản hóa hoạt động trao đổi thương mại và tạo điều kiện để kết nối hơn nữa giữa EU và thị trường Việt Nam.

Phó Đại sứ Đức Wolfgang Manig cũng tin tưởng sẽ thành lập một phòng thương mại song phương toàn diện tại Việt Nam của giới kinh tế Đức và của các đối tác Việt Nam trong tương lai gần.

Một thành phần quan trọng nữa của quan hệ giữa Đức và Việt Nam là lĩnh vực hợp tác phát triển. Năm ngoái Đức đã cam kết sẽ giành 220 triệu Euro cho hợp tác phát triển với Việt Nam trong 2 năm. Hợp tác phát triển trong các lĩnh vực trọng tâm là đào tạo nghề, năng lượng và môi trường luôn luôn hướng tới “Chiến lược tăng trưởng xanh” đầy kỳ vọng của Việt Nam.

Ngoài ra, văn hóa, giáo dục, đào tạo nghề cũng là những lĩnh vực được chính phủ hai nước quan tâm.

Huyền Chi
.
.
.