Công trình Cảng Hàng không sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất thuộc danh mục công trình quan trọng liên quan ANQG

Thứ Sáu, 07/12/2018, 18:05
Chiều 7-12, tại Hà Nội, Bộ Công an phối hợp Bộ Giao thông vận tải (GTVT) tổ chức Lễ Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa các công trình: Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đài Kiểm soát không lưu, Đài Rada Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đài Kiểm soát không lưu, Đài Rada Tân Sơn Nhất vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia( ANQG); đồng thời phân công dự kiến của Bộ Công an giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện bảo vệ các công trình quan trọng liên quan ANQG này.

Dự Lễ Công bố có  Thượng tướng Bùi Văn Nam, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an; đồng chí Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bộ GTVT; đại diện Văn phòng Chính phủ, Bộ Quốc phòng, Bộ Tài chính; Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước; Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động; các Cục nghiệp vụ Bộ Công an và Bộ GTVT, đại diện UBND, Công an TP Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

Hàng không là ngành Kinh tế mũi nhọn, đóng vai trò, có ảnh hưởng quan trọng đối với sự phát triển kinh tế xã hội, An ninh quốc phòng của đất nước. Trong đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Tân Sơn Nhất có vị trí kinh tế, địa lý quan trọng, đóng vai trò đầu mối giao thương của với các nền kinh tế khác trên thế giới, bên cạnh đó đã thực hiện tốt nhiệm vụ chính trị đặc biệt, phục vụ đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn cho các chuyến bay của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, các chuyến bay chuyên cơ của các nguyên thủ quốc gia nước ngoài, các chuyến bay thương mại nội địa và quốc tế. 

Trong những năm qua, các lực lượng chức năng đã chú trọng phối hợp triển khai công tác đảm bảo an ninh, an toàn hàng không, kịp thời phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn những nguyên nhân, điều kiện làm nảy sinh nguy cơ uy hiếp đến an ninh, an toàn hàng không.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam phát biểu tại Lễ Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Với tính chất quan trọng đặc biệt của các công trình Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đài Kiểm soát không lưu, Đài Rada Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đài Kiểm soát không lưu, Đài Rada Tân Sơn Nhất, ngày 5-7-2018, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định đưa Công trình trên vào danh mục công trình quan trọng liên quan đến ANQG. Đồng thời Thủ tướng giao Bộ Công an lập kế hoạch, xây dựng phương án bảo vệ, tổ chức thực hiện theo đúng quy định của pháp luật về bảo vệ công trình quan trọng liên quan đến an ninh quốc gia; chủ trì phối hợp với Bộ GTVT, Bộ Tài chính, Bộ Quốc phòng, UBND thành phố Hà Nội, UBND Thành phố Hồ Chí Minh, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam và các bộ, ngành liên quan triển khai thực hiện, đáp ứng yêu cầu bảo đảm an ninh, an toàn cho các công trình quan trọng liên quan ANQG nói trên.

Thứ trưởng Bùi Văn Nam, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và các đại biểu tại Lễ Công bố.

Phát biểu tại Lễ Công bố, thay mặt Bộ Công an, Thứ trưởng Bộ Công an cảm ơn Bộ GTVT, Bộ Quốc phòng, Chính quyền các địa phương đã tới dự buổi Lễ công bố trang trọng này.

Cho rằng việc Thủ tướng Chính phủ ký quyết định đưa các công trình Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, Đài Kiểm soát không lưu, Đài Rada Nội Bài và Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Đài Kiểm soát không lưu, Đài Rada Tân Sơn Nhất vào danh mục quan trọng liên quan ANQG là hết sức cần thiết, kịp thời. Với việc quyết định này của Thủ tướng Chính phủ, đã giúp Bộ Công an, Bộ GTVT và các Bộ, ngành, các đơn vị có liên quan có cơ sở pháp lý quan trọng để tổ chức đảm bảo ANTT đối với các công trình trọng điểm, góp phần phát huy năng lực của các công trình liên quan ANQG, góp phần phục vụ phát triển kinh tế xã hội.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ phát biểu tại Lễ Công bố quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Nhất trí với quan điểm của Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị, các đơn vị chức năng Bộ GTVT, Bộ Công an cần chủ động trong việc phối hợp thực hiện; quán triệt sâu rộng đến toàn thể CBCNV, CBCS về ý nghĩa tầm quan trọng của quyết định Thủ tướng, là cơ sở để các đơn vị chủ động và phối hợp thực hiện có hiệu quả hơn nhiệm vụ đảm bảo ANQG. Đặc biệt yêu cầu lực lượng Công an chú trọng vấn đề an ninh mạng và đấu tranh với tội phạm mạng, gây ảnh hưởng tới an ninh, an toàn hàng không.

Từ quyết định này của Thủ tướng Chính phủ, Thứ trưởng Bùi Văn Nam đề nghị Bộ Công an, Bộ GTVT và các Bộ, ngành, địa phương liên quan tăng cường công tác phối hợp, với những quy chế đã có, cần tiếp tục rà soát để kịp thời rút kinh nghiệm, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp tình hình mới.

Từ quyết định của Thủ tướng Chính phủ và Dự thảo phân công thực hiện nhiệm vụ đã nêu, Thứ trưởng Bùi Văn Nam yêu cầu, Cục An ninh Kinh tế cần phối hợp chặt chẽ hơn nữa với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường kiểm tra việc thực hiện theo phân công, để đảm bảo việc triển khai thực hiện nghiêm túc, đem lại hiệu quả cao, đảm bảo tuyệt đối an ninh, an toàn các công trình quan trọng liên quan ANQG, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Phạm Tâm
.
.
.