Lý giải quy định này, ông Hoàng Thế Tùng, Phó Vụ trưởng Vụ An toàn giao thông (Bộ GTVT) - thành viên Ban Soạn thảo - cho biết, quy định này được Bộ GTVT căn cứ theo Công ước Vienna 1968 về báo hiệu đường bộ mà Việt Nam là thành viên.

Trên thế giới, xe máy được coi là phương tiện yếu thế hơn ôtô, nên Công ước Vienna quy định bật đèn nhận diện xe máy cả ngày (không phải đèn chiếu sáng) để người điều khiển ôtô phát hiện xe máy. Việt Nam đã tham gia Công ước này nên phải tuân theo quy định.

Ông Tùng cũng cho biết, Ủy ban ATGT Quốc gia trước đây từng đề xuất áp dụng quy định trên, song nhiều người dân phản ứng và cho rằng trong Luật chưa có, nên lần này Ban Soạn thảo đã đưa vào Luật Giao thông đường bộ sửa đổi.

"Theo dự thảo, đối với loại xe máy đời mới có đèn nhận diện thì người dân sử dụng đèn này, còn những xe đời cũ không có đèn nhận diện thì sử dụng đèn chiếu gần hoặc đèn hậu. Đây là đèn LED nên không tốn nhiên liệu như nhiều người lo ngại. Việc này giúp người lái ôtô nhận biết xe máy khi đèn chiếu vào gương, giúp đảm bảo an toàn giao thông", ông Tùng cho hay và lý giải thêm, quy định này nếu được áp dụng sẽ tạo ra thay đổi lớn về thói quen sử dụng đèn xe của người tham gia giao thông ở Việt Nam.

Nhật Uyên