Dữ liệu công nghệ thông tin của thành phố Hà Nội được bảo mật tuyệt đối

Thứ Ba, 09/07/2019, 18:42
Chiều 9-7, kết thúc phiên chất vấn tại kỳ họp HĐND TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung đã đăng đàn để thông tin thêm và làm rõ các vấn đề cử tri quan tâm.

 Liên quan đến các trường hợp giáo viên tại các huyện ở Hà Nội đã ký hợp đồng lao động lâu năm nhưng không được xét tuyển công chức, viên chức… Chủ tịch UBND TP cho biết, Bộ Nội vụ đã giao TP xét tuyển với các trường hợp này. TP đã thành lập hợp đồng để xét tuyển đối với toàn bộ giáo viên đã ký hợp đồng nhiều năm với điều kiện: các giáo viên phải có hợp đồng, đóng BHXH đầy đủ; phải đảm bảo sức khỏe và phù hợp với vị trí việc làm. TP dự kiến xét tuyển hết với các trường hợp đã ký hợp đồng 5 năm trở lên. 

Chủ tịch UBND TP Hà Nội trả lời một số thắc mắc của đại biểu chiều 9-7

Về tình hình cháy nổ, HĐND TP đã giám sát, chất vấn 5 kỳ họp liên tiếp, tuy nhiên hàng năm vẫn xảy ra các vụ cháy nghiêm trọng, Chủ tịch UBND TP lý giải nguyên nhân chính là do các cá nhân, doanh nghiệp còn chủ quan, chưa coi trọng công tác PCCC, bên cạnh đó, các giải pháp hiện nay chưa thực hiện hiệu quả. 

Xung quanh việc ứng dụng CNTT của TP, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, hiện có 83 doanh nghiệp CNTT cung cấp dịch vụ, phần mềm. Một số dự án số hóa dữ liệu cũng được TP tổ chức đấu thầu. Việc thuê dịch vụ CNTT là đúng với tinh thần với các Nghị quyết của Chính phủ bởi nếu đầu tư bộ máy để vận hành hệ thống này rất tốn kém, không hiệu quả. UBND TP cũng đã hợp đồng với Ban Cơ yếu Chính phủ làm công tác bảo mật. Máy tính muốn truy cập dữ liệu phải kết nối với hệ thống theo các vị trí IP, GPS theo địa chỉ cụ thể. 

Bên cạnh đó, tài khoản người dùng được cấp theo yêu cầu theo đúng vị trí việc làm, được phân quyền theo từng cấp độ. Tất cả dữ liệu đều được mã hóa, không thể khôi phục, sử dụng ở máy tính khác. Đặc biệt tất cả các máy chủ kết nối với máy chủ giám sát của Ban Cơ yếu Chính phủ, mọi hoạt động đều có thể truy vết… 

Với một số tòa nhà chung cư vi phạm về mật độ khiến người dân lo lắng về an toàn, Chủ tịch UBND TP cho biết, thành phố đã yêu cầu chủ đầu tư lắp thêm thang máy, thiết bị PCCC. Thời gian tới, UBND TP sẽ tiếp tục rà soát lại các cơ sở này để tiếp tục giải quyết các vấn đề phát sinh.

Nhật Uyên
.
.
.