Dự kiến 5 ngày nữa, đường sắt Bắc – Nam mới thông trở lại

Thứ Bảy, 11/11/2017, 08:45
Chậm nhất trong ngày 15-11 đường sắt Bắc – Nam mới thông trở lại.


Ngày 10-11, trao đổi với phóng viên Báo CAND, lãnh đạo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, để sớm khắc phục những bất cập của tuyến đường sắt Bắc-Nam, Chủ tịch HĐTV Tổng Công ty Vũ Anh Minh đã trực tiếp đến khu vực bị sạt lở nặng từ km1226+780 –km1226+825 trên Đèo Cả (tuyến đường sắt Bắc – Nam) để họp bàn và thống nhất phương án thi công mới nhằm đẩy nhanh tiến độ.

Sau khi thống nhất phương án thi công cứu chữa khắc phục giai đoạn 1, bước 1 do đơn vị tư vấn trình bày, ông Minh yêu cầu các đơn vị hoàn thành công tác sửa chữa giai đoạn 1, bước 1, trả tốc độ 5km/h chậm nhất trong ngày 15-11-2017 (ngoại trừ trường hợp bất khả kháng); đồng thời thực hiện tốt công tác chuẩn bị máy móc, vật tư nhân lực để triển khai ngay công tác khắc phục giai đoạn 2, bước 1 ngay sau khi trả tốc độ 5 km/h, yêu cầu Công ty cổ phần Đường sắt Thanh Hóa phối hợp chặt chẽ với các Công ty cổ phần Đường sắt Phú Khánh, Nghĩa Bình: tập trung vật tư, trang thiết bị; xây dựng phương án tổ chức thi công hợp lý, phân công cụ thể theo từng hạng mục công việc độc lập để đẩy nhanh tiến độ thi công, đặc biệt là công tác thi công dỡ đá và xếp rọ đá. Tập trung hoàn thành công tác thi công hệ dầm chống bằng dầm bó ray trong ngày 11-11-2017.

Trước đó, do hậu quả bão số 12, đường sắt Bắc – Nam qua khu vực Đèo Cả bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Đặc biệt, tại km1226+780 khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh bị sụt trượt nặng taluy âm về phía biển, khiến xói đá nền đường, sát vào thanh ray, uy hiếp an toàn chạy tàu, phải phong tỏa để sửa chữa.

Ngày 5-11, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã quyết định phương án và tập trung nhân lực thi công để trả đường khu gian Hảo Sơn - Đại Lãnh và mục tiêu đưa ra là thông tàu tốc độ 5km/h qua km1226+780 trước 12h00 ngày 9-11. Tuy nhiên, tiến độ trên không đạt được do địa hình thi công quá khó khăn, một bên là vách núi, một bên là biển.

Ngoài đường sắt, không có phương tiện vận chuyển nào có thể tiếp cận vị trí sạt lở. Công nhân phải thi công thủ công. Vì vậy, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam quyết định thay đổi phương án thi công và thuê một công ty của Pháp chuyên về căng cáp dự ứng lực thực hiện.

Phạm Huyền
.
.
.